Hành trình của 200 triệu lít xăng lậu vào Việt Nam

08/07/2022 08:42

Những 'ông trùm' kinh doanh xăng dầu đã bắt tay với cán bộ để hùn vốn thực hiện đường dây xăng lậu khủng nhất từ trước đến nay với giá trị 2.900 tỉ đồng.

Ngày 7-7, VKSND tỉnh Đồng Nai đã ban hành cáo trạng truy tố Phan Thanh Hữu (giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn (giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng) và 70 đồng phạm về tội buôn lậu. Riêng Ngô Văn Thụy (cựu đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Đây là vụ án buôn lậu xăng dầu lớn nhất cả nước từ trước đến nay với 200 triệu lít xăng, trị giá khoảng 2.900 tỉ đồng.

Xăng lậu vượt biển về Việt Nam

Theo cáo trạng, tháng 9-2019, vì có quen biết từ trước, Phan Thanh Hữu biết Đào Ngọc Viễn chuyên mua bán và vận chuyển xăng dầu nên đã bàn bạc thực hiện việc buôn lậu. Sau đó, Hữu, Viễn cùng Phạm Hùng Cường, Phùng Danh Thoại (cựu trưởng Phòng xăng dầu Cục Hậu cần - Bộ Tư lệnh cảnh sát biển Việt Nam) và Trọng “dầu” (chưa rõ lai lịch) cùng góp vốn để mua xăng lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ và ăn chia tổng vốn là 53,4 tỉ đồng.

14 quân nhân tham gia tiếp tay

Công an tỉnh Đồng Nai xác định có 14 cá nhân là quân nhân trong lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng cũng nhận hối lộ để bao che, tiếp tay, bảo kê cho đường dây buôn lậu xăng dầu của Hữu.

Từ đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển vụ việc cho cơ quan điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Sau đó, Viễn giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Hữu trực tiếp thỏa thuận mua xăng lậu. Nhóm này thuê của Viễn hai tàu gồm tàu Pacific Ocean, trọng tải 3.000 tấn và tàu Western Sea trọng tải 5.000, tấn chở xăng dầu từ Singapore về Việt Nam giao cho các tàu Nhật Minh của Hữu, đưa vào sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) và các tàu Khánh Hòa tiêu thụ.

Xăng nhập lậu có màu trắng nhưng tại thị trường Việt Nam tiêu thụ là xăng có màu vàng nhạt nên Hữu được tư vấn pha chất bột màu vàng vào dung dịch.

Sau đó, xăng lậu từ các tàu Nhật Minh sẽ bơm sang các kho chứa xăng dầu của các đầu nậu, đại lý rồi đi tiêu thụ cho các đầu mối ở Đồng Nai, TP.HCM, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa... Ngoài ra, Hữu còn sử dụng các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu bán sang Campuchia.

Mỗi tháng, đường dây này vận chuyển từ ba đến sáu chuyến với khoảng 5 triệu lít xăng/chuyến. Mỗi chuyến hàng nhập lậu vào Việt Nam thì Hữu phải trả tiền thuê tàu cho Viễn, trả công tiền môi giới, chi phí đưa hối lộ cho các cá nhân trong các cơ quan chức năng. Sau đó, Hữu được hưởng 40% lợi nhuận; còn Viễn, Cường, Thoại được hưởng 60%.

Bị can Phan Thanh Hữu, “ông trùm” trong đường dây xăng lậu tại cơ quan điều tra. Ảnh: VH

Nhằm đối phó với các cơ quan chức năng khi bị thanh tra kiểm tra, Hữu đã sử dụng pháp nhân Công ty TNHH Hải Minh Nhật lập hợp đồng khống nhận vận chuyển xăng cho Công ty TNHH Phan Lê Hoàng Anh do Phan Thanh Hữu là giám đốc để giao cho các thuyền trưởng các tàu Nhật Minh xuất trình khi có lực lượng chức năng kiểm tra. Hữu còn thỏa thuận sử dụng chứng từ nhập khẩu xăng của Công ty Tây Nam xuất hóa đơn giá trị gia tăng.

Ngoài ra, Nguyễn Hữu Tứ lập hóa đơn giá trị gia tăng chứng từ và hợp đồng khống của Công ty TNHH Phúc Thịnh thể hiện việc các tàu vận chuyển xăng cho Công ty TNHH Phúc Thịnh. Hóa đơn được sử dụng phần mềm xuất hóa đơn điện tử nhưng không xuất, không kê khai nộp thuế với mục đích để thuyền trưởng sử dụng đối phó với các lực lượng chức năng kiểm tra tàu trên đường vận chuyển. Sau khi tàu vận chuyển xăng nhập lậu lên đến kho xăng thì các bộ chứng từ này được thu hồi để tiêu hủy.

Công an lấy mẫu xăng của một cây xăng trong đường dây buôn lậu. Ảnh: VH

Cán bộ bảo kê đường dây xăng khủng

Cáo trạng thể hiện: Bị can Ngô Văn Thụy (cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) được giao nhiệm vụ phòng chống buôn lậu trên địa bàn các tỉnh từ Bình Thuận trở vào phía Nam. Trong quá trình công tác, Thụy phát hiện thông tin có các tàu Nhật Minh vận chuyển xăng nhập lậu từ nước ngoài về Việt Nam nên tổ chức bắt giữ.

Ngày 25-1-2021, trong quá trình triển khai bắt xăng lậu thì được một cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu điện thoại giới thiệu cho Nguyễn Hữu Tứ xin gặp. Thụy biết việc bắt giữ bị lộ nên đã cho toàn đội rút. Tứ đem phong bì 10.000 USD đến gặp đưa cho Thụy ở nhà hàng TP Cần Thơ xin tạo điều kiện cho các tàu Nhật Minh chở xăng về Mỹ Hòa.

Mấy ngày sau, Tứ bỏ thêm một thẻ ATM trong tài khoản có 100 triệu đồng vào phong bì 10.000 USD tìm đến nhà Thụy ở TP.HCM tiếp tục đặt vấn đề bỏ qua cho tàu Nhật Minh. Tiếp đến, Hữu cũng gặp Thụy tại nhà riêng và để lại 500 triệu đồng nói “gửi quà để chú ra bắc”.

Từ đó, Thụy đã làm ngơ cho đường dây buôn lậu của Hữu. Tuy nhiên, Thụy chỉ thừa nhận Hữu, Tứ đến nhà riêng đặt vấn đề biếu quà chứ không thỏa thuận đồng ý cho tiếp tục buôn xăng nhập lậu.

Bị can Ngô Văn Thụy, cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan. Ảnh: VH

Ngoài Ngô Văn Thụy, liên quan đến đường dây buôn lậu nêu trên còn có Nguyễn Thế Anh, cựu chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng Kiên Giang (đã bị cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng khởi tố bị can, tạm giam về tội nhận hối lộ). Do Thế Anh trước đây công tác tại Ban chỉ đạo 389 quốc gia có chức năng kiểm tra, bắt giữ các hành vi buôn lậu - hàng giả nên đã yêu cầu Phan Thanh Hữu phải bán xăng lậu cho Phạm Thị Hương và được Hữu đồng ý.

Ngoài ra, anh rể của Nguyễn Thế Anh là Lê Hùng Phong cũng tham gia đường dây buôn lậu xăng do Hữu và Tứ cầm đầu.•

Huy động hơn 500 cảnh sát tham gia triệt phá

Đường dây xăng lậu khủng này bắt đầu được triệt phá vào tối 6-2-2021, Công an tỉnh Đồng Nai đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an huy động hơn 500 cảnh sát bao vây ụ nổi giữa sông Hậu, bắt quả tang nhiều người đang pha chế, sang chiết xăng giả. Cùng lúc, 13 địa điểm khác ở Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bà Rịa-Vũng Tàu, công an cũng bắt giữ những người liên quan.

Theo kết quả điều tra, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn cùng các đồng phạm đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.900 tỉ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỉ đồng.

Trong vụ án này, ngoài các bị can đã bị truy tố, công an đang truy nã bị can Phạm Hùng Cường, khi nào bắt được sẽ điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. Cường bị cáo buộc phạm tội buôn lậu với vai trò cầm đầu.

Bạn đang đọc bài viết "Hành trình của 200 triệu lít xăng lậu vào Việt Nam" tại chuyên mục Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).