Huyện Kim Bôi chấp thuận chủ trương dự án thay cho UBND tỉnh Hòa Bình?

22/10/2021 09:48

Theo ông Hà Tuấn Anh, dự án làng Bình An đã được UBND huyện Kim Bôi chấp thuận chủ trương. Liệu đây có phải là trường hợp đặc biệt vì theo quy định thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc thẩm quyền UBND tỉnh.

Dự án thương mại dịch vụ, quy mô 15ha, vốn đầu tư 100 tỷ

Thời gian gần đây, giới đầu tư rục rịch chia sẻ thông tin về dự án có tên Làng thiền Bình An do Tập đoàn Viewest làm chủ đầu tư, với hình thức kêu gọi cổ đông cùng hợp tác góp vốn xây dựng và đồng sở hữu.

Cụ thể, theo thư mời hợp tác từ Công ty Cổ phần Viewest (Viewest.JSC.,), đây là một trong những công ty tiên phong trong lĩnh vực bất động sản “Nghỉ dưỡng thiền tâm, và xây dựng chuỗi Làng trị liệu Thân Tâm và Co-Farming tại Việt Nam. Viewest được sáng lập bởi Chủ tịch Gosinga Việt Nam – ông Hà Tuấn Anh (Tuấn Hà). Đồng thời ông Tuấn Hà cũng là Chủ tịch Tập đoàn Viewest với 5 công ty thành viên trực thuộc, trong đó có chủ đầu tư Làng Thiền Bình An – Gosinga và Viewest Village.

Công ty đặt mục tiêu trở thành tập đoàn triển khai 20 mô hình Làng Bình An trên toàn quốc. Hiện doanh nghiệp tự giới thiệu đang triển khai dự án đầu tiên Làng Bình An tại xã Nam Thượng, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình với quy mô tổng dự án có diện tích lên tới gần 15ha.

Dự án làng Bình An có nhiều hạng mục thương mại dịch vụ, được quảng cáo quy mô 15ha, vốn đầu tư 100 tỷ

Giai đoạn đầu, Viewest JSC., sẽ triển khai 25 Villa, 80 Bungalow, một Trung tâm hành thiền, quán Bar, siêu thị, Khu giải trí sân Golff mini, Du thuyền Kayakiing, Cắm trại, Khu nông trại Farming sạch… cùng hàng ngàn nhóm cây canh, các khu thiên nhiên rừng xanh và cánh đồng hoa với quy mô dự án lên tới 100 tỷ đồng.

Thời gian qua, doanh nghiệp không ngừng kêu gọi đông đảo cổ đông cùng tham gia góp vốn đầu tư với mỗi suất tham gia từ 100 triệu đồng - 2 tỷ đồng. Các hạng mục mà nhà đầu tư sẽ tham gia bao gồm Khu Villa, Khu mini Villa, Khu kinh doanh dịch vụ thương mại, Giải trí, Khu trường thiền, Khu trị liệu thân tâm, Khu nông trại công nghệ cao, Khu giải trí mặt nước hồ...

Phương thức đặt cọc cho suất 2 tỷ đồng là 200.000 cổ phiếu, đặt cọc trước 50 triệu đồng, với suất 500 triệu đồng là 50.000 cổ phiếu, đặt cọc 20 triệu đồng, và suất 100 triệu đồng là 10.000 cổ phiếu tương ứng với số tiền đặt cọc là 10 triệu đồng. Quyền lợi cổ đông là được đồng sỡ hữu các tiện ích tại dự án cùng với Công ty Viewest, đồng thời được chia lãi cổ tức hàng năm theo tỷ lệ góp vốn.

“Đợt 1 nhà đầu tư góp vốn vào ngày 15/11/2021, Công ty ký hợp đồng chuyển nhượng 50% giá trị cổ phần, theo suất đầu tư mà Nhà đầu tư đã lựa chọn và Nhà đầu tư nhận Giấy chứng nhận cổ phần theo tỷ lệ góp vốn. Đợt 2 dự kiến vào cuối tháng 12/2021, Công ty ký hợp đồng chuyển nhượng nốt 50% giá trị cổ phần còn lại theo suất đầu tư mà Nhà đầu tư đã lựa chọn và Nhà đầu tư nhận Giấy chứng nhận cổ phần theo tỷ lệ vốn góp.

Quyền lợi cổ đông là được hưởng lợi nhuận của Công ty hàng năm như quy định, được chuyển nhượng cổ phần theo quy định, được đồng sở hữu Công ty và Làng Thiền cùng các cổ đông khác. Cổ đông cũng được cho thuê lại Villa, Bungalow riêng của mình, ăn chia 50% - 50% với công ty vận hành nếu không có nhu cầu sử dụng”, thư mời hợp tác từ Viewest cho hay.

Giám đốc Sở Xây dựng nói không, Chủ tịch Tập đoàn Viewest nói có

Ngày 16/10/2021, trả lời Reatimes, ông Trần Hải Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh không có dự án dự án Làng thiền Bình An do Tập đoàn Viewest làm chủ đầu tư như quảng cáo.

Sau khi Reatimes đăng tải thông tin trên trong bài Hoà Bình không có dự án Làng thiền Bình An do Tập đoàn Viewest làm chủ đầu tư, ngày 19/10/2021, ông Tuấn Hà chia sẻ trên facebook cá nhân “status” với nội dung nguyên văn: “Dự án Làng Bình An được Lãnh đạo Uỷ Ban Huyện Kim Bôi chấp thuận Chủ Trương và sẽ cho các cơ quan thực thi hỗ trợ giúp đỡ các thủ tục Pháp lý để dự án triển khai nhanh nhất có thể”.

Ông Tuấn Hà cũng không quên thông điệp “thúc giục” mọi người góp vốn cho công ty ông này rằng: “Hết 24/10 dự án sẽ tăng giá góp vốn lên 1.2. Ai nhanh chân vẫn kịp”.

Ông Tuấn Hà là một trong những người chú trọng xây dựng thương hiệu cá nhân trong giới làm marketing online, nên có khá nhiều người biết đến. Đây cũng là điều giúp cho những thông điệp ông phát ra được lan tỏa. Tuy nhiên, trong lĩnh vực bất động sản, Tuấn Hà là một cái tên khá mới mẻ và cần nhiều thời gian để kiểm chứng năng lực.

Để làm rõ những vấn đề khuất tất đằng sau “status” của ông Tuấn Hà, Reatimes đã liên hệ với ông này và đặt ra một số nghi vấn như:

- Trên facebook cá nhân, ông cho biết Dự án Làng Bình An được Lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi chấp thuận chủ trương. Trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình cho biết trên địa bàn không có Dự án Làng Bình An. Vậy ông có thể cung cấp văn bản chấp thuận chủ trương của dự án để làm rõ những nghi vấn dư luận đặt ra?

- Căn cứ pháp lý để lập Dự án Làng Bình An là những căn cứ nào?

- Các cổ đông góp vốn cho công ty, nhưng tài sản hiện tại được gọi là dự án chỉ là quyền sử dụng đất đứng tên cá nhân. Nếu trong quá trình triển khai, có tranh chấp giữa chủ đất và công ty thì quyền lợi của cổ đông làm sao đảm bảo?

Đáp lại những câu hỏi này, ông Tuấn Hà chỉ trả lời qua điện thoại rằng: “cứ chờ trình tự thủ tục bên này, nào trả lời được thì báo”?!

Reatimes cũng gửi những vấn đề thắc mắc này đến ông Đỗ Quang Hưng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viewest Hòa Bình và bà Đoàn Kim Phượng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viewest để mong tìm được giải đáp nhưng cũng không có câu trả lời.

Như vậy, việc dự án làng Bình An đã được chấp thuận chủ trương hay chưa và nội dung chấp thuận gồm những gì vẫn là điều bí ẩn. Theo tìm hiểu khu đất được quảng cáo dự án hiện vẫn thuộc chủ quyền các cá nhân khác chứ không phải của công ty ông Tuấn Hà. Phải chăng các cổ đông đang góp vốn cho một công ty “rỗng ruột”? Tiền của cổ đông sẽ đi về đâu nếu những người điều hành thiếu kinh nghiệm vận hành một mô hình mới hoàn toàn? Cổ đông bỏ hàng trăm triệu đến tiền tỷ để nhận được sản phẩm như thế nào có được cam kết hay không? Nếu sản phẩm bàn giao không đúng cam kết thì ai sẽ chịu trách nhiệm hay chỉ có lời hứa gió bay? Reatimes tiếp tục phản ánh trong những bài tiếp theo.

Bạn đang đọc bài viết "Huyện Kim Bôi chấp thuận chủ trương dự án thay cho UBND tỉnh Hòa Bình?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).