Lào Cai: Sai phạm tại dự án do Ban Quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư

23/12/2022 13:41

Một dự án do Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư với quy mô gần 800 tỷ đồng, sau thông xe kỹ thuật phải mất gần một năm sau mới khắc phục được các bất cập có thể gây mất an toàn giao thông.

du-an-duong-ket-noi-ga-pho-moi-ga-bao-ha-nhieu-sai-pham-1671766727.jpgDự án đường kết nối ga phố Mới - ga Bảo Hà, tỉnh Lào Cai là công trình trọng điểm của tỉnh nhưng có nhiều sai phạm. Ảnh: ND

Sau thông xe kỹ thuật vẫn chưa đảm bảo

Dự án đường kết nối ga phố Mới - ga Bảo Hà (tỉnh Lào Cai) và trung tâm huyện Văn Bàn - huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) giai đoạn I, được UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 4724/QĐ-UBND ngày 31/10/2018, với tổng mức đầu tư 728,49 tỷ đồng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và ngân sách tập trung giai đoạn 2017-2020.

Dự án do Sở Kế hoạch và Đầu tư Lào Cai làm chủ đầu tư, đại diện là Ban Quản lý dự án ODA.

Giai đoạn 1 của dự án với độ dài 64,19km, có điểm đầu tuyến tại Khu Công nghiệp Đông Phố Mới (TP Lào Cai) và điểm cuối tại huyện Bảo Yên (giáp xã Lăng Thíp, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), thiết kế với quy mô đường cấp V miền núi (trong đó mở mới 22,5km). Toàn tuyến đường có 23 cây cầu, xây dựng mới 20 cầu, tận dụng 3 cầu, bề rộng mỗi cây cầu 7,5m, riêng cầu Bảo Hà rộng 15,5m, cầu Làng Giàng rộng 10,5m.

Khởi công năm 2019 và đến ngày 30/9/2021 được gắn biển chào mừng và thông xe kỹ thuật.

Sau khi được thông xe kỹ thuật thì nhiều điểm trên dọc tuyến đường vẫn còn tồn tại nhiều bất cập gây mất an toàn giao thông như: Nhiều điểm mép đường sát với ta luy âm, nhưng không có hộ lan an toàn. Cùng với đó, sau vài trận mưa, nhiều điểm đã bị sạt lở cả bên ta luy âm và ta luy dương; có những điểm xói lở lộ cả nền đường…

Thậm chí, tại kỳ họp thứ 7, HĐND huyện Bảo Thắng diễn ra vào ngày 20/7/2022, đại biểu đã phản ánh ý kiến của cử tri đề nghị các cơ quan, đơn vị chức năng khẩn trương khắc phục những bất cập, hạn chế trong thi công tuyến đường kết nối ga Phố Mới - ga Bảo Hà (Lào Cai) để sớm bàn giao đưa vào vận hành, phục vụ việc đi lại của người dân.

Trả lời báo chí trước đó, đại diện Ban Quản lý dự án ODA tỉnh Lào Cai cho biết: Khi triển khai thực hiện dự án gặp không ít vướng mắc như thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng công trình trong phạm vi đất dành cho đường sắt. Các thủ tục phức tạp, kéo dài dẫn đến chậm cấp phép. Cùng với đó, công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến nhiều hộ, nhiều địa phương và phương án tổ chức thi công rất khó khăn vì trên tuyến có 22km mở mới hoàn toàn, không có đường tạm vận chuyển vật liệu, khối lượng đào đắp rất lớn…

Đặc biệt, dự án có nhiều đoạn đi ven sông Hồng có tình trạng địa chất không ổn định, dễ sạt lở, nền đường dù các nhà thầu đã hoàn thành các hạng mục nhưng khi xảy ra mưa lũ vẫn xuất hiện các điểm bị sạt lở cả hai bên. Chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án ODA tỉnh) đang đôn đốc các nhà thầu khẩn trương khắc phục và tới cuối tháng 8/2022 đã nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.

nha-thau-thi-cong-dang-khac-phuc-nhung-bat-cap-sau-khi-du-an-da-duoc-thong-xe-ky-thuat-1671766792.jpgNhà thầu thi công đang khắc phục những bất cập sau khi dự án đã được thông xe kỹ thuật

Sai phạm hơn 1,3 tỷ đồng

Tại Kết luận thanh tra số 100/KL-TTr ngày 22/9/2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng về công tác quản lý Nhà nước của UBND tỉnh Lào Cai trong các lĩnh vực quy hoạch xây dựng, thực hiện theo quy hoạch; hoạt động đầu tư xây dựng; hoạt động kinh doanh bất động sản, cho thấy các lĩnh vực được thanh tra đều có sai phạm, tồn tại, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Kết luận thanh tra cho biết: Đến thời điểm thanh tra (tháng 3/2022) dự án đã thực hiện được khoảng 94% khối lượng công việc và giá trị giải ngân khoảng hơn 678,4 tỷ đồng (bằng 83,19 tổng múc đầu tư). Dự án này cũng đã được Kiểm toán Nhà nước có Thông báo số 520/TB-KVX ngày 8/11/2019, yêu cầu giảm giá trị hợp đồng hơn 5,81 tỷ đồng và xử lý khác là 9,249 tỷ đồng.

Những sai phạm cũng đã được chỉ ra: Kết quả kiểm tra, xác minh công tác lập, phê duyệt dự toán xây dựng công trình còn nhiều sai sót, làm tăng dự toán 1,355 tỷ đồng, cụ thể: Tính toán khối lượng và áp dụng, vận dụng định mức xây dựng còn sai sót, làm tăng dự toán tại gói thầu số 13 là 905 triệu đồng, gói thầu số 14 là 86,5 triệu đồng, gói thầu số 15 là 142,9 triệu đồng, gói thầu số 16 là 82,5 triệu đồng, gói thầu số 17 là 111,9 triệu đồng, gói thầu số 18 là 26,6 triệu đồng. Thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 9, khoản 2 Điều 10, khoản 2 Điều 20 Nghị định số 32 ngày 25/3/2015 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Trách nhiệm thuộc tư vấn thiết kế - dự toán (Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng công trình giao thông 1 và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Lào Cai), cơ quan thẩm định là Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng tỉnh Lào Cai, đại diện chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án ODA, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Lào Cai. 

Bạn đang đọc bài viết "Lào Cai: Sai phạm tại dự án do Ban Quản lý dự án ODA làm chủ đầu tư" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).  
Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).