Long An: Ai đang "che chắn" cho dự án khu dân cư An Phú Sinh - Grand Park City?

11/09/2022 23:54

Khu dân cư An Phú Sinh - Grand Park City có diện tích 14,7ha được quy hoạch 600 nền nhà phố liền kề, nhà phố thương mại, biệt thự song lập diện tích từ 80m2 đến 232m2 do Công ty Đầu tư Xây dựng An Phú Sinh làm chủ đầu tư.

du-an-grand-park-city-1662914984.jpg
 

Grand Park City đang được quảng cáo là dự án có vị trí đắc địa của huyện Cần Guộc, nằm ngay tỉnh lộ TL835B, dễ dàng kết nối đến trung tâm quận 1, Phú Mỹ Hưng, TP Hồ Chí Minh và vùng lân cận chỉ trong 10 đến 15 phút di chuyển. Đây là khu vực được đánh giá là có tốc độ phát triển bứt phá tại khu Nam Sài Gòn. Đồng thời nắm giữ vị thế tâm điểm có một không hai giữa 3 trục xương sống của khu vực gồm Quốc lộ 1, đại lộ Nguyễn Văn Linh và đại lộ Võ Văn Kiệt. 

Theo những tài liệu mà phóng viên thu thập được về hồ sơ pháp lý của dự án: Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng An Phú Sinh (Công ty An Phú Sinh) do ông Lê Khắc Yên là người đại diện theo pháp luật, được UBND tỉnh Long An chấp thuận nhà đầu tư dự án khu dân cư An Phú Sinh với quy mô 14,7ha với tổng vốn đầu tư là 280 tỷ đồng.

Tiến độ tháng 9/2020 hoàn thành đền bù giải phóng mặt bằng, hoàn thành thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật khu dân cư. Tháng 10/2020 trở đi đưa dự án vào khai thác.

Sau đó, Sở Kế hoạch Đầu tư chấp thuận giãn tiến độ đến 31/12/2021, dự án đủ điều kiện đi vào hoạt động.

Ngày 23/6/2020, UBND huyện Cần Giuộc có Quyết định số 3309/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Dự án khu dân cư An Phú Sinh với quy mô 14,7ha. Trong đó, nhà ở mặt phố 249 lô, nhà liền kế 292 lô, nhà tái định cư 38 lô, nhà biệt thự song lập 12 lô, tổng diện tích đất ở là 66.160,26m2

Đến ngày 31/12/2021, UBND huyện Cần Giuộc lại có Quyết định số 7577/QĐ phê duyệt điều chỉnh chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 dự án khu dân cư An Phú Sinh theo hướng nâng chiều cao, thêm 1 tầng ở 1 số lô đất, từ đó tăng hệ số sử dụng đất từ 2,4 lên 3,2 lần.

Ngày 14/1/2022, UBND tỉnh Long An lại tiếp tục có Quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư số 399/QĐ-UBND tăng vốn đầu tư dự án từ 280 tỷ đồng lên 791 tỷ đồng. Tiến độ dự án được kéo dài đến tháng 12/2022 “đủ điều kiện đi vào hoạt động toàn bộ dự án”.

Tuy vậy, mãi đến ngày 25/2/2022 UBND tỉnh Long An mới có Quyết định 1647/QĐ-UBND giao và cho Công ty An Phú Sinh thuê đất đợt 1 với diện tích 55,543,7m2 giao 24.334,36m2 đất ở tại nông thôn (bao gồm đất tái định cư) có thu tiền sử dụng đất; giao 27.456,34m2 sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng không thu tiền sử dụng đất; cho Công ty An Phú Sinh thuê 3.753m2 để đầu tư công trình giáo dục, y tế.

Trước đó, ngày 26/11/2020, UBND huyện Cần Giuộc có Quyết định số 6859/QĐ-UBND phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án khu dân cư An Phú Sinh.

Tháng 12/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cần Giuộc xác nhận Công ty An Phú Sinh đã chuyển cho Ban Quản lý 50 tỷ đồng kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án khu dân cư An Phú Sinh.

Đối chiếu với những quy định pháp luật liên quan trong lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản, phóng viên cho rằng, cần phải xem xét lại quy trình lựa chọn chủ đầu tư. Bởi lẽ, UBND tỉnh Long An không tổ chức đấu thầu quyền sử dụng mà giao đất, chấp thuận nhà đầu tư (chỉ định) là chưa phù hợp với quy định của pháp luật theo các Luật Đầu tư 2014, Luật Nhà ở 2014 (vì dự án triển khai trước năm 2020).

Theo quy định tại khoản 2, Điều 22 Luật Nhà ở 2014 thì việc lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có thể qua 3 hình thức là đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất hoặc chỉ định chủ đầu tư. Nếu chỉ định chủ đầu tư thì phải đáp ứng điều kiện quy định tại Điều 21 Luật Nhà ở và có quyền sử dụng đất hợp pháp theo quy định tại Khoản 1 và 4 Điều 23 Luật Nhà ở: Khoản 1, Điều 23 Luật Nhà ở quy định “sử dụng diện tích đất ở thuộc quyền sử dụng hợp pháp để xây dựng nhà ở thương mại” và khoản 4, Điều 23 quy định “nhận chuyển quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai để xây dựng nhà ở thương mại”.

Cũng theo các tài liệu tại các cơ quan chức năng của tỉnh Long An thì Công ty An Phú Sinh được UBND tỉnh Long An giao đất giao 24.334,36m2 đất ở tại nông thôn (bao gồm đất tái định cư) có thu tiền sử dụng đất; giao 27.456,34m2 sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng không thu tiền sử dụng đất. Đồng thời, các văn bản của UBND tỉnh Long An không thể hiện rõ việc Công ty An Phú Sinh đã có sẵn đất thông qua nhận chuyển nhượng từ tổ chức, cá nhân hay không thể hiện việc đã tổ chức đấu giá, đấu thầu quyền sử dụng đất mà chỉ thể thiện Nhà nước thu hồi bồi thường, giải phóng mặt bằng thông qua Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cần Giuộc thực hiện trên cơ sở Công ty An Phú Sinh chuyển tiền vào tài khoản của Ban Quản lý, sau đó giao đất cho An Phú Sinh và cho An Phú Sinh thuê đất.

Theo quy định pháp luật thì dự án khu dân cư An Phú Sinh chưa giải phóng mặt bằng, chưa đầu tư cơ sở hạ tầng, vị trí khu đất có giá trị thương mại cao cần phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Vậy UBND tỉnh Long An chỉ định nhà đầu tư đã dựa trên căn cứ nào? Đây là một khuất tất cần phải được thanh kiểm tra làm rõ, minh bạch và công khai.

Mặt khác, với dự án có tính chất là khu dân cư, chia lô thì thuộc tính chất dự án nhà ở thương mại. Từ đó vấn đề giải phóng mặt bằng cũng cần được xem xét kỹ lưỡng về quy trình. Căn cứ tài liệu của dự án cho thấy, việc thực hiện thu hồi, giải phóng thông qua Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Cần Giuộc mà không phải thoả thuận đền bù với người dân có đất cũng cần được cơ quan chức năng xem xét, kiểm tra, đảm bảo đúng quy trình, thủ tục pháp luật quy định về đầu tư, đất đai, xây dựng, đấu giá, đấu thầu.

Một điểm nữa trong hồ sơ pháp lý của dự án, việc chủ đầu tư chưa có sẵn quyền sử dụng đất, chưa có văn bản thể hiện việc Nhà nước đã thu hồi đất thì cơ sở nào để tỉnh Long An giao đất cho chủ đầu tư? Đây cũng là vấn đề cần được xem xét lại quy trình, thủ tục thu hồi, giao đất.

Về tiến độ dự án, tỉnh Long An đồng ý cho kéo dãn tiến độ triển khai, bồi thường, xây dựng hạ tầng và đưa toàn bộ dự án vào sử dụng. Điều đó chứng tỏ dự án liên tục chậm tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng gây lãng phí tài nguyên, từ đó cũng đặt ra vấn đề cần phải xem xét năng lực, uy tín của chủ đầu tư.

Những dấu hiệu sai phạm nêu trên trong các thủ tục đầu tư tại dự án khu dân cư An Phú Sinh - Grand Park City đã quá rõ ràng. Một số cơ quan ngôn luận cũng đã lên tiếng cảnh báo từ tháng 7/2022 nhưng không hiểu vì sao các cơ quan chức năng tại Long An, huyện Cần Giuộc vẫn lặng im không một lời giải thích?

Theo tìm hiểu của phóng viên ngày 9/9/2022, bên trong bức tường vây tôn kín, được sự bảo vệ nghiêm ngặt của một lực lượng bảo vệ đông đảo, chủ đầu tư vẫn đang vô tư chỉ đạo các đơn vị thi công, thi công hàng loạt công trình nhà ở.

Dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý vẫn ngang nhiên thi công, chào bán. Điều này, nghi vấn của người dân về sự "che chắn" của ai đó trong các chính quyền tỉnh Long An là có cơ sở.

Bạn đang đọc bài viết "Long An: Ai đang "che chắn" cho dự án khu dân cư An Phú Sinh - Grand Park City?" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).  
Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).