Truy cập vào trang website cangoxuongkhop.com sẽ thấy những thông tin quảng cáo khiến người bệnh dễ xiêu lòng, nào là: giải pháp đột phá mới cho người mắc thoái hóa cột sống từ công nghệ Phytosome Hoa Kỳ. Sản phẩm cango được đài truyền hình đưa tin xác nhận đây là sản phẩm hỗ trợ xương khớp dạng nước đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng công nghệ Phytosome - công nghệ tiên tiến tại Mỹ.
Mặc dù được quảng cáo sản xuất bằng công nghệ Hoa Kỳ, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên, thực phẩm bảo vệ sức khỏe cango, do Công ty TNHH dược phẩm Napharco, có địa chỉ tại đường D1, khu công nghiệp Yên Mỹ 2, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên sản xuất. Đơn vị chịu trách nhiệm công bố lưu hành là Công ty cổ phần dược phẩm Sakura, có địa chỉ tại số 11, ngách 66, ngõ Thống Nhất, đường Đại La, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.
Với những nội dung quảng cáo có dấu hiệu thổi phồng công dụng, trái với những nội dung trong giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cấp như:
- Kháng viêm - tiêu dộc: dược tính tập trung đến thẳng các ổ viêm, làm sạch ổ viêm đồng thời đẩy độc tố ra ngoài cơ thể. Cùng với đó, nhờ hoạt chất Ayuflex có hoạt tính kháng viêm, chống oxy hóa giúp giảm đau, tăng sản xuất dịch khớp hiệu quả.
- Tái tạo – làm lành: cơ chế tự lành được kích hoạt mạnh, khí huyết lưu thông, do cơ thể được bồi bổ nên thúc đẩy chức năng cải thiện giúp tăng khả năng tái tạo màng sụn khớp, tăng tiết dịch khớp từ đó sẽ giúp người mắc xương khớp cảm thấy ăn ngon, dễ ngủ, vận động linh hoạt hơn.
- Phục hồi – nuôi dưỡng: cuối cùng, cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng khác cần thiết phục hồi xương khớp bình thường trở lại, ngăn ngừa tái phát đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nuôi dưỡng sụn khớp, bổ sung canxi cho xương, khớp gối.
Ngoài ra đơn vị này còn sử dụng hàng loạt hình ảnh y bác sĩ, người bệnh tụng ca về hiệu quả khi sử dụng thực phẩm cango, khiến cho nhiều bệnh nhân đang khổ sở với bệnh xương khớp đã tin tưởng và bỏ tiền ra mua sản phẩm.
Với các chiêu trò quảng cáo như trên, có dấu hiệu vi phạm vào khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm quy định: không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.
Phóng viên vào vai người mắc bệnh xương khớp liên hệ qua số điện thoại hotline 0936.315.385 tại trang web cangoxuongkhop.com, khoảng 10 phút sau chúng tôi nhận được cuộc gọi của một nhân viên tên là Khánh, vị này xưng danh là chuyên gia về xương khớp của Công ty Cổ phần dược phẩm Sakura, gọi đến tư vấn. Người này cho biết: “em gọi cho mình bên trung tâm xương khớp cango, không biết bố mình bị xương khớp như nào ạ? Thường thì một số trường hợp bị khô khớp hay viêm khớp thì một số thuốc bảo hiểm hay bị đau nhức họ hay cho uống thuốc giảm đau và ảnh hưởng đến dạ dày. Sản phẩm cango là dòng sản phẩm công nghệ Mỹ, thông tin về chất lượng nó có hết”.
Khi phóng viên hỏi tại sao nói là công nghệ Mỹ nhưng lại sản xuất tại Hưng Yên thì người này trả lời: “công nghệ nghĩa là người ta bàn giao máy móc sản xuất xuống Hưng Yên. Hiện nay bọn em chuyển sang dạng gói, mỗi gói 12ml. Cango là sản phẩm đông y, là thảo mộc tự nhiên, là kháng sinh tự nhiên, không có thuốc giảm đau nên rất là lành tính. Với vấn đề đau nhức lâu từ 2 năm trở lên, thì người bệnh sẽ cảm nhận được từ sau 10 đến 15 ngày sử dụng, dưới 2 năm thì dễ hơn. Một số bệnh thoái hóa xương khớp thì người bệnh phải sử dụng từ 30 đến 40 ngày và phải đi lại tập luyện nhé. Hạn chế ăn đồ hải sản giúp em nhé”.
Phóng viên thắc mắc việc công ty quảng cáo sản phẩm cango có công dụng kháng viêm tiêu độc, tái tạo làm lành, phục hồi nuôi dưỡng, liệu có đúng sự thật, thì người này giải thích: “có đúng là có tác dụng như thế, nếu không làm sao được cấp phép. Trong này có thành phần kháng sinh tự nhiên, ví dụ như cái thanh sắt rỉ, sau khi nó bị thì mình cần phải tái tạo và phục hồi chứ ai lại thêm sơn. Em là chuyên gia tư vấn, bọn em được đào tạo mới tư vấn cho mình được chứ. Bên em là Công ty dược phẩm Sakura”.
Quá trình tư vấn, vị chuyên gia này luôn cho rằng cango là dòng đông y, được sản xuất từ thảo dược thiên nhiên, nên rất lành tính, đảm bảo xử lý được bệnh đau xương khớp cho người bệnh. Và mức giá bán sản phẩm thì không hề rẻ, một liệu trình 30 ngày gồm 3 hộp x 690 nghìn đồng/hộp, như vậy mỗi bệnh nhân cần phải điều trị từ 30 đến 60 ngày, tức là tốn kém khoảng từ 2 triệu đến hơn 4 triệu đồng.
Khi phóng viên ngỏ ý muốn đến khám trực tiếp và mua thuốc, nhưng vị này cho rằng đơn vị không khám bệnh, mà chỉ bán sản phẩm cango qua kênh online. Nếu bệnh nhân mua thì cứ nhận hàng qua kênh bưu điện và thanh toán trực tiếp khi nhận hàng. Điều đáng nói, những bệnh nhận mua sản phẩm cango đa phần là những người lớn tuổi, vốn có ít thu nhập và thậm chí là có những người không còn sức lao động, nên việc bỏ một số tiền lớn để mua sản phẩm cango, vốn không có tác dụng chữa bệnh sẽ rơi vào cảnh khó khăn, bệnh thì không khỏi mà tỉnh ngộ ra thì tiền cũng đã hết, muốn mua thuốc điều trị cũng không còn.
Với những hành vi quảng cáo thổi phồng công dụng sản phẩm như trên, có dấu hiệu vi phạm Nghị định 38/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, quảng cáo.
Để tìm hiểu làm rõ vụ việc, phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty cổ phần dược phẩm Sakura, tuy nhiên đơn vị này có dấu hiệu tránh né làm việc cùng phóng viên.
Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin tới bạn đọc!