Như Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã thông tin, trong Thông báo Kết luận thanh tra số 110/TB-BGĐT về việc thanh tra đột xuất Học viện Quản lý giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo, rất nhiều sai phạm Học viện Quản lý giáo dục đã được nêu ra.
Trước đó, ngày 26/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kết luận thanh tra số 88/KL-BGDDT về việc thanh tra đột xuất Học viện Quản lý giáo dục.
Trong thông báo dài 22 trang A4 được phát đi, nội dung thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo bao gồm: Công tác tổ chức bộ máy, nhân sự, quản lý tài chính, tài sản, mua sắm trang thiết bị và đầu tư xây dựng cơ bản; công tác đào tạo, bồi dưỡng và nghiên cứu khoa học; triển khai các quy định về công tác phòng, chống tham nhũng, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Cũng trong thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo hàng loạt sai phạm ở Học viện Quản lý giáo dục đã được chỉ ra
Thứ nhất tồn tại sai phạm về tổ chức bộ máy, nhân sự.
Thứ hai nhiều sai phạm về quản lý tài chính, tài sản, mua sắm trang thiết bị và đầu tư xây dựng cơ bản.
Thứ ba công tác tuyển sinh, đào tạo trình độ đại học, thạc sỹ tồn tại nhiều vấn đề.
Thứ tư nhiều sai phạm trong công tác cấp phát văn bằng, chứng chỉ.
Trong khi đó trên cổng thông tin điện tử của Học viện Quản lý giáo dục có nêu rõ sứ mệnh và tầm nhìn của trường:
“Học viện Quản lý giáo dục là cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng, nghiên cứu khoa học và tư vấn về quản lý giáo dục, cung cấp nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý và nguồn nhân lực có chất lượng cao trong và ngoài ngành giáo dục, góp phần thúc đẩy sự phát triển của đất nước."
"Học viện Quản lý giáo dục phấn đấu trở thành một cơ sở giáo dục đại học đa ngành với ưu thế cốt lõi là quản lý giáo dục và các ngành có liên quan mật thiết với giáo dục, hướng đến các tiêu chuẩn quốc tế về đào tạo và phát triển nguồn cán bộ quản lý, đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng hiện đại của Việt Nam và thế giới.” [2]
Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam quan điểm của mình về những sai phạm của Học viện Quản lý giáo dục, ông Vũ Quốc Hùng - nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban kiểm tra Trung ương cho rằng: “Những sai phạm trong ngành giáo dục để lại hậu quả nghiêm trọng. Bởi lẽ giáo dục là môi trường sư phạm, mô phạm, yêu cầu những người trong ngành cần phải mẫu mực về trong đó có đạo đức, tác phong.”
Theo nguyên Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban kiểm tra Trung ương Vũ Quốc Hùng, những sai phạm trong ngành giáo dục liên quan đến vấn đề đạo đức thì không thể xem nhẹ được. Giáo dục phải là môi trường trung thực, trong sáng, khuyến khích học sinh học tập, các em được đối xử bình đẳng. Nếu để nền kinh tế thị trường chi phối các trường học thì thực sự không ổn. Người làm trong ngành giáo dục cần thấm nhuần các quy định, chuẩn mực vào lẽ sống và cách ứng xử.
Ông Vũ Quốc Hùng nhấn mạnh nền giáo dục đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia. Vì vậy cần phải chú trọng đào tạo thế hệ sau hơn hẳn thế hệ trước nhằm thích ứng được sự phát triển của xã hội.
Để ngăn chặn những sai phạm trong giáo dục, Ban lãnh đạo trường phải nhận ra những ưu điểm, thiếu sót của mình. Bên cạnh đó Bộ Giáo dục và Đào tạo cần tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động của các cơ sở giáo dục để nhận ra những bất cập, yếu kém, tồn tại để kịp thời khắc phục và sửa chữa.
Đồng quan điểm với ông Vũ Quốc Hùng, ông Ngô Văn Sửu, nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương cho rằng người quản lý giáo dục mà sai phạm thì sẽ để lại hậu quả rất lớn và kéo dài về sau. Bởi vì bản thân họ có vai trò đào tạo nhân tài nói chung và thế hệ công tác trong ngành giáo dục nói riêng.
Bởi vì thế hệ cử nhân, thạc sỹ, tiến sỹ mà trường giáo dục sẽ đóng vai trò quản lý và đào tạo người khác trong tương lai. Trong khi đó muốn trở thành một người quản lý giáo dục thì cần phải có kiến thức sâu rộng và tầm nhìn chiến lược thì mới có thể đào tạo thế hệ sau đi đúng hướng.
Nếu người quản lý mà không có kiến thức, không có hiểu biết thì sẽ gây hại cho những thế hệ sau này. Điều này góp phần lý giải nguyên nhân những năm vừa rồi nền giáo dục của ta vẫn còn xuất hiện những vụ việc sai phạm này đến sai phạm khác. Nó còn minh chứng cho việc trong một số trường hợp công tác đào tạo không đảm bảo thực chất.
Thực tế đã cho thấy có nhiều người muốn trở thành Phó Giáo sư, Giáo sư nhờ người khác làm để có những bài báo đăng trên các tạp chí quốc tế, thậm chí đăng trên những tạp chí “dởm”.
Theo ông Ngô Văn Sửu, chất lượng của ngành giáo dục ảnh hưởng rất lớn đến xã hội, đến nhiều ngành nghề, nhiều lĩnh vực. Cho nên những người sẽ làm việc trong lĩnh vực quản lý giáo dục phải được đào tạo một cách bài bản và thực sự chất lượng và cần được kiểm tra, giám sát một cách chặt chẽ.
Bản thân người quản lý giáo dục cần phải có chủ trương, chiến lược dài hạn chứ không phải ngắn hạn và thay đổi nhiều lần. Ví dụ như việc đổi mới sách giáo khoa, khi phát hành nhận thấy có điểm sai thì lại bỏ đi và thay mới.
Tức là làm giáo dục cần nghĩ đến chuyện lâu năm chứ không phải từng năm, từng giai đoạn một, hệ thống quản lý giáo dục phải được chuyên môn hóa, chọn những người có thâm niên dài hạn trong ngành, có nhiều kinh nghiệm để làm công tác quản lý, nguyên Vụ trưởng Vụ 1, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương chia sẻ.