Ngày 19-10, tại cuộc họp báo tình hình kinh tế - xã hội do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, ông Nguyễn Thanh Hà, Chánh Văn phòng UBND tỉnh, cho biết Tập đoàn Phúc Sơn vẫn chưa nộp gần 12.000 tỉ đồng nghĩa vụ tài chính tại dự án sử dụng đất sân bay Nha Trang.
Chậm khắc phục sai phạm
Theo ông Nguyễn Thanh Hà, Tập đoàn Phúc Sơn đã có văn bản đề xuất, kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trên.
Ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: HH.
Ông Hà thông tin: dự án này liên quan đến các sai phạm trước đây theo kết luận của Thanh tra, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. "Việc giải quyết dứt điểm các nội dung liên quan của dự án này phải có chủ trương chung của Bộ Chính trị, Ban cán sự Đảng Chính phủ và cần rất nhiều thời gian"-ông Hà nói.
Theo ông Lê Hữu Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, việc thu hồi gần 12.000 tỉ đồng nghĩa vụ tài chính của Tập đoàn Phúc Sơn nằm trong số các hạn chế, chậm khắc phục các sai phạm, nhất là thu hồi tài sản thất thoát theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, kết luận của Thanh tra Chính phủ.
Ông Hoàng cho biết UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy để báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị, Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Tỉnh Khánh Hòa cũng báo cáo cho tổ công tác của Thanh tra Chính phủ tổng hợp, báo cáo, xin ý kiến Bộ Chính trị.
Tập đoàn Phúc Sơn phải nộp 12.000 tỉ đồng
Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (Tập đoàn Phúc Sơn, có trụ sở chính tại tỉnh Vĩnh Phúc) khẩn trương nộp gần 12.000 tỉ đồng thực hiện nghĩa vụ tài chính tại dự án khu trung tâm đô thị - thương mại - tài chính - du lịch Nha Trang (gọi tắt là dự án Trung tâm Đô thị).
Khu vực sân bay Nha Trang cũ được giao cho Tập đoàn Phúc Sơn làm dự án. Ảnh: HH
Sau đó, Tập đoàn Phúc Sơn có văn bản cho rằng gần 12.000 tỉ đồng phải nộp theo yêu cầu của UBND tỉnh Khánh Hòa, Cục Thuế tỉnh là chưa đầy đủ căn cứ pháp lý.
Theo hồ sơ, đầu năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa giao dự án Trung tâm Đô thị tại khu vực sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn làm vốn đối ứng để thực hiện dự án hạ tầng trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BT.
Đến tháng 11-2015, khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng xây trung tâm hành chính mới tại các tỉnh thì dự án Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa cũng buộc phải tạm dừng.
Thế nhưng tháng 10-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ban hành quyết định giao 62,3 ha đất sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án Trung tâm Đô thị mà không qua đấu giá quyền sử dụng đất.
Tập đoàn Phúc Sơn đã phân lô bán nền tại sân bay Nha Trang. Ảnh: HH
Hơn 10 ngày sau, Bộ Quốc phòng mới có công văn đồng ý bàn giao 62,8 ha đất sân bay Nha Trang cũ cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Sau đó Trường Sĩ quan Không quân mới thực hiện hai đợt bàn giao đất sân bay Nha Trang cho tỉnh Khánh Hòa, trong đó đợt 1 với diện tích 18,8 ha, đợt 2 với hơn 44 ha.
Sau khi giao đất nhưng không có dự án để hoàn vốn, giữa năm 2017, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển hơn 62,3 ha đất đã giao cho Tập đoàn Phúc Sơn trước đó một năm để hoàn vốn cho ba dự án BT về giao thông.
Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa mới có công văn xin ý kiến Thủ tướng cho phép chỉ định thầu ba dự án BT về giao thông.
Đến nay cả ba dự án BT đều chưa hoàn thành, chưa được quyết toán nhưng phần lớn đất sân bay Nha Trang cũ đã bị Tập đoàn Phúc Sơn công khai phân lô, bán nền từ lâu. Doanh nghiệp này đã bị UBND tỉnh phạt 275 triệu đồng do vi phạm về kinh doanh bất động sản.
Nhiều sai phạm tại các dự án BT sử dụng đất sân bay Nha Trang
Tháng 6-2021, Thanh tra Chính phủ ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang.
Theo đó, có sáu dự án BT có chủ trương sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang; trong đó có ba dự án do Tập đoàn Phúc Sơn làm nhà đầu tư.
Theo kết luận, các dự án BT trên có nhiều sai phạm như bàn giao đất khi chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê; chưa xác định giá đất cụ thể để làm cơ sở xác định giá trị quỹ đất hoàn vốn cho các dự án BT; chưa có quyết định phê duyệt giá đất; các dự án đều không hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng theo kế hoạch…