Nút giao thông trọng điểm của TP. HCM
Đường Nguyễn Văn Linh được xem là tuyến đường huyết mạch có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam TP. HCM, mở ra cửa ngõ thông thương miền Tây. Đại lộ kết nối các khu vực quan trọng như: Khu đô thị (KĐT) Phú Mỹ Hưng, KĐT Thủ Thiêm, các KĐT Nam Sài Gòn, Khu chế xuất Tân Thuận, cầu Phú Mỹ… và có một phần của tuyến vành đai 2.
Là một thành phần của trục giao thông huyết mạch Bắc – Nam, điểm đầu kết nối Quốc lộ 22 (nút giao An Sương) đến KCN Hiệp Phước (Nhà Bè), đường Nguyễn Hữu Thọ bắt đầu từ cầu Kênh Tẻ đến cầu Bà Chiêm.
Ùn tắc trên tuyến Nguyễn Hữu Thọ, hướng về Trung tâm thành phố
Để xử lý ùn tắc tại nút giao thông giữa hai tuyến trên, tháng 4/2020, dự án hầm chui Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh thành phố đã khởi công, ngân sách được cấp đầu tư ban đầu hơn 830 tỷ đồng. Khi đưa vào hoạt động, công trình sẽ hỗ trợ khu Nam thành phố kết nối khu trung tâm qua cầu Kênh Tẻ, qua quận 7 về huyện Nhà Bè xuống cảng Hiệp Phước thông thoáng hơn.
Dự án gồm hai hầm chui mới trên đường Nguyễn Văn Linh đi ngầm qua khu vực điểm giao thông Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 480m. Hầm kín chui dưới giao lộ đường Nguyễn Văn Linh với đường Nguyễn Hữu Thọ dài khoảng 80m, hầm hở phía khu chế xuất Tân Thuận dài khoảng 200m, phía QL 1A dài khoảng 200m.
Ùn tắc trên tuyến Nguyễn Nguyễn Văn Linh, hướng về miền Tây
Giai đoạn 1 của dự án, thành phố sẽ xây dựng một vòng xoay có đường kính 60m với 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh với số vốn hơn 830 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 sẽ hoàn chỉnh nút giao, làm thêm hai cầu vượt, hai hầm chui với chi phí khoảng 1.780 tỷ đồng (780 tỷ đồng chi phí xây dựng và 1.000 tỷ đồng cho việc giải phóng mặt bằng). Sau đó, đầu tư các hạng mục còn lại kết hợp mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ theo đúng quy hoạch.
Người dân “mỏi mắt” chờ thông tuyến
Dự án có tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Chủ đầu tư (CĐT) là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban QLDA).
Tháng 6/2021, trả lời báo giới, đại diện CĐT cho biết sẽ thông xe kỹ thuật hầm chui trước ngày 30/6/2022. Tuy nhiên, theo ghi nhận của VietnamFinance sáng 8/8/2022 tại hiện trường, dự án “bất động” khi ngổn ngang vật tư, trang thiết bị rỉ sét; thiết bị cơ giới ngừng làm việc; vắng bóng công nhân trên công trường.
Hiện trạng công trường nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ vẫn đình trệ
Tuyến hầm thứ 2 đang thi công dang dở, các hạng mục khác như hầm thứ 1, trạm bơm… cây cỏ mọc cao quá đầu người. Nhiều đoạn trên tuyến Nguyễn Văn Linh đã xuống cấp, vách tôn che chắn công trường lấn lòng đường gây ùn tắc giao thông thường xuyên.
Chị Thủy, bán tạp hóa tại khu vực này cho biết, hiện trạng công trường như vậy đã kéo dài từ năm 2020 đến nay, phương tiện giao thông từ các hướng đi qua khu vực này rất nhiều, đặc biệt là giờ cao điểm nên thường xuyên gây kẹt xe.
Trên tuyến hầm thứ 1, cây cỏ dại mọc cao quá người
Theo ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Ban QLDA, các đốt hầm hở của hầm thứ 2 đã thi công hoàn tất, hiện các đốt K0T, K1T, K2T, K4T và trạm bơm chưa thi công xong. Dự án còn vướng về mặt hạ tầng kỹ thuật, đang được các sở, ngành trình duyệt. Sau khi di dời các hạng mục về hạ tầng kỹ thuật thì đơn vị thi công mới triển khai được. Trước các khó khăn khăn trên, tuyến hầm thứ 2 khó hoàn thành trong năm 2022.
Theo Ban QLDA, hiện dự án đạt hơn 40% tổng khối lượng. Trong đó, nhánh hầm theo hướng từ Khu chế xuất Tân Thuận đạt hơn 65%, dự kiến hoàn thành và thông xe vào cuối năm nay. Nhánh ngược lại dự kiến xong vào cuối năm 2023.
Trong phiên họp của UBND TP. HCM về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp tháng 8/2022 vừa qua, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Kho Bạc nhà nước TP. HCM cho biết, công trình hầm chui nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh được thành phố bố trí 200 tỷ đồng, mới giải ngân được 9,3 tỷ đồng, đạt tỷ lệ dưới 5%. |