Vietnam Airlines lao đao vì lỗ... vẫn muốn góp 9.900 tỷ xây sân bay Long Thành?!

25/02/2021 09:58

Dù bức tranh tài chính xám xịt, lỗ hơn 11.000 tỷ đồng trong năm 2020 nhưng hãng hàng không Vietnam Airlines vẫn muốn đầu tư 9.900 tỷ xây dựng sân bay Long Thành.

Mới đây, thông tin trong báo cáo gửi các cơ quan có thẩm quyền, Vietnam Airlines đề xuất muốn góp 9.900 tỷ đồng xây sân bay Long Thành đang thu hút sự chú ý của dư luận.

Theo tính toán của Vietnam Airlines, 9.900 tỷ đồng là tổng mức đầu tư các dịch vụ tại sân bay Long Thành, trong đó dự kiến 30% là nguồn vốn chủ sở hữu và 70% còn lại từ vốn vay.

Để hiện thực hóa mục tiêu, Vietnam Airlines và các Công ty con của doanh nghiệp này sẽ trực tiếp đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng hoặc hợp tác với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để thành lập Công ty cổ phần/Công ty trách nhiệm hữu hạn.

 

Vietnam Airlines lao dao vi lo... van muon gop 9.900 ty xay san bay Long Thanh?
Phối cảnh dự án sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Đáng nói, động thái trên của Vietnam Airlines diễn ra trong bối cảnh bức tranh tài chính của doanh nghiệp này xám xịt, liên tục lao đao vì lỗ.

Cụ thể, Vietnam Airlines ghi nhận doanh thu quý 4/2020 đạt 8.202 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 so với cùng kỳ năm 2019. Trong kỳ, hãng hàng không phải chịu thêm khoản chi phí tài chính tăng 62% lên 79 tỷ đồng. Doanh thu tài chính giảm từ hơn 228 tỷ đồng xuống còn 144 tỷ đồng, lợi nhuận khác giảm từ 216 tỷ đồng xuống còn 128 tỷ đồng.

Tổng lợi nhuận trước thuế của Vietnam Airlines âm 377 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế âm 422 tỷ đồng, cùng kỳ là 24 tỷ đồng.

 

Vietnam Airlines lao dao vi lo... van muon gop 9.900 ty xay san bay Long Thanh?-Hinh-2
 Vietnam Airlines lao đao vì lỗ vẫn muốn góp 9.900 tỷ xây sân bay Long Thành. (Ảnh minh họa).

Lũy kế cả năm 2020, Vietnam Airlines đạt doanh thu thuần gần 40.613 tỷ đồng, giảm 59% so với năm 2019. Lợi nhuận sau thuế âm gần 11.098 tỷ đồng.

Tại ngày 31/12/2020, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 62.967 tỷ đồng, giảm 17,6% so với đầu năm. Tiền và các khoản tương đương tiền giảm gần một nửa xuống còn 1.647 tỷ đồng.

Các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn cũng giảm mạnh từ 3.579 xuống còn 494 tỷ đồng. Vay nợ tài chính ngắn hạn của Vietnam Airlines lại tăng 72% lên 11.187 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm từ 18.507,55 tỷ đồng xuống còn gần 6.141 tỷ đồng.

Trước đó, khi đang gánh khoản lỗ hợp nhất lên đến hơn 10.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2020, Vietnam Airlines đã trình phương án xin hỗ trợ từ Chính phủ với số tiền 12.000 tỷ đồng, gồm 4.000 tỷ đồng thông qua cho vay và tăng vốn điều lệ 8.000 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước tương ứng theo tỷ lệ cổ phần nắm giữ là 6.800 tỷ đồng.

Tháng 11/2020, Quốc hội đã thông qua gói giải cứu 12.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines. Giải pháp này xem như giúp cho Vietnam Airlines có nguồn lực tiền mặt để đối phó với những tác động của đại dịch COVID-19.

Bạn đang đọc bài viết "Vietnam Airlines lao đao vì lỗ... vẫn muốn góp 9.900 tỷ xây sân bay Long Thành?!" tại chuyên mục Tài chính. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).  
Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).