Báo cáo tài chính hợp nhất quý 4/2022 của Vietnam Airlines cho thấy, doanh thu đạt 19.573 tỷ đồng, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước nhưng công ty báo lỗ gộp 827 tỷ đồng, tăng so với con số lỗ của năm ngoái là 634 tỷ đồng.
Trong quý này, chi phí tài chính tăng gấp 3,6 lần lên 1.023 tỷ đồng chủ yếu là lãi tiền vay tăng và lỗ chênh lệch tỷ giá 538 tỷ đồng.
Phần lỗ trong công ty kinh doanh liên kết lên tới 65,8 tỷ đồng, chủ yếu là tăng các khoản lỗ tại Pacific Airlines, Công ty dịch vụ mặt đất. Cuối cùng, Vietnam Airlines báo lỗ sau thuế 2.585 tỷ đồng, tăng 2,3 lần so với quý 4 năm trước và tăng nhẹ so với quý 3/2022.
Theo lý giải của Vietnam Airlines, kết quả thua lỗ quý 4/2022 là do chi phí nguyên liệu tăng (giá nhiên liệu bình quân tăng gần 40%) và chi phí bán hàng tăng tương ứng với doanh số bán hàng. Theo đó ngoài khoản lỗ của công ty mẹ thì khoản lỗ của cả Pacific Airlines và Công ty dịch vụ mặt đất đều tăng.
Lũy kế cả năm 2022, Vietnam Airlines đạt 70.500 tỷ đồng doanh thu thuần cao gấp 2,5 lần cùng kỳ. Tuy nhiên, công ty lỗ ròng 10.400 tỷ đồng.
Đây là năm thứ ba liên tiếp hãng hàng không quốc gia thua lỗ với giá trị lũy kế lỗ lên tới gần 34.200 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines âm hơn 10.000 tỷ đồng. Nợ phải trả lên tới 70.777 tỷ đồng,
Trước đó, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) đã nhấn mạnh tới khả năng hãng hàng không quốc gia bị hủy niêm yết nếu BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ ròng hoặc vốn chủ sở hữu là số âm.
Giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu HVN bị kiểm soát, Vietnam Airlines cho biết do thị trường quốc tế phục hồi chậm, các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga – Ukraine và các biến động về tỷ giá và lãi suất gia tăng nên hoạt động SXKD vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong quý 4 và cả năm 2022.
Tuy nhiên ban lãnh đạo hãng hàng không quốc gia cho rằng bắt đầu từ quý 4/2022 thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động kinh doanh của công ty sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.
Hiện Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu giai đoạn 2021 – 2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.