Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội vừa thông báo bán đấu giá tài sản là khoản nợ của Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội và Agribank Chi nhánh Cầu Giấy với giá khởi điểm hơn 104 tỷ đồng.
Trong khi đó, hồi tháng 6 vừa qua, khoản nợ này được Agribank rao bán với giá khởi điểm hơn 425 tỷ đồng.
Tài sản bảo đảm của khoản nợ là tàu chở dầu Biendong Victory có trọng tải toàn phần 47.084 MT; Trụ sở Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại TP Hải Phòng (gồm toàn bộ căn nhà 6 tầng với tổng diện tích sử dụng là 747 m2); Trụ sở Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông tại TP HCM (gồm 1 tầng hầm, 1 tầng lửng, 8 tầng sử dụng và sân thượng với tổng diện tích sử dụng hơn 1.168 m2).
Tàu vận tải Biển Đông (Ảnh: Vinalines) |
Ngoài ra, tài sản đảm bảo còn có Chứng thư bảo lãnh của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thuỷ Việt Nam (Vinashin), số tiền bảo lãnh hơn 40,2 triệu USD.
Đây là khoản cho vay đồng tài trợ dự án theo Hợp đồng tín dụng năm 2007 ký giữa các ngân hàng và Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông. Kết quả, khoản nợ này đã bán lại Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC).
Hiện nay, BIDV Chi nhánh Long Biên Hà Nội, The Siam Commercial Bank Public Company Limited – CN TP HCM và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội Chi nhánh TP HCM đã bán khoản nợ của doanh nghiệp này cho Công ty TNHH Mua bán nợ Việt Nam (DATC).
Hồi tháng 9/2020, khoản nợ này được Ngân hàng BIDV rao bán với tổng giá trị tạm tính đến ngày 30/6/2020 hơn 17,29 triệu USD (tương đương khoảng 397 tỷ đồng).
Trong đó nợ gốc hơn 10,28 triệu USD (tương đương 236,5 tỷ đồng) đồng tài trợ cho Công ty vay đầu tư mua tàu dầu Ganmur trọng tải 47.084 T (nay là tàu Biển Đông Victory) do Agribank Nam Hà Nội làm đầu mối và nợ lãi khoảng 7 triệu USD (tương đương 161 tỷ đồng).
Theo giới thiệu của Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông, doanh nghiệp này tiền thân là Công ty Vận tải Biển Đông, được Bộ Giao thông vận tải thành lập năm 1995. Đây là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác tàu vận chuyển container và tàu vận chuyển dầu thành phẩm.
Tháng 6/2010, Công ty Vận tải Biển Đông được chuyển đổi sang mô hình công ty TNHH một thành viên theo Quyết định của Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin).
Quá trình tái cơ cấu Vinashin, Công ty TNHH MTV Vận tải Biển Đông được điều chuyển nguyên trạng từ Vinashin sang Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) kể từ ngày 1/7/2010.