Gã khổng lồ công nghệ và thương mại điện tử Alibaba của Trung Quốc đã bơm thêm 845,44 triệu USD vào sàn thương mại điện tử (TMĐT) Lazada trong đợt rót vốn mới nhất, theo nguồn tin từ Tech in Asia.
Động thái mới này của Alibaba diễn ra vào thời điểm sự cạnh tranh trên thị trường TMĐT tại Đông Nam Á ngày càng trở nên gay gắt, nhất là khi TikTok Shop đang vươn lên mạnh mẽ, đe dọa tới chính vị thế của Lazada.
Theo tính toán từ phía Tech in Asia, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã đầu tư gần 6 tỷ USD vào Lazada trước đợt rót vốn mới nhất này, bao gồm khoản đầu tư 1 tỷ USD vào năm 2016 để nắm cổ phần chi phối.
Phía Tech in Asia hiện đã liên hệ với Lazada để có thêm thông tin chi tiết về thương vụ này. Trong khi đó, cả Alibaba và Lazada hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.
Trước đó, vào tháng 4, Lazada đã nhận được khoản đầu tư trị giá 352,9 triệu USD khác từ gã khổng lồ Alibaba, theo hồ sơ của công ty này gửi lên Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp và Kế toán.
Trong năm 2022, Alibaba cũng đã bơm tổng cộng 1,6 tỷ USD vào đơn vị thương mại điện tử tại Đông Nam Á của mình. Cụ thể, vào tháng 5/2022, Lazada đã nhận được một khoản đầu tư trị giá 378,25 triệu USD. Tới tháng 8/2022, sàn thương mại điện tử này tiếp tục nhận thêm khoản đầu tư trị giá 912,5 triệu USD khác. Tháng 12, Alibaba tiếp tục rót thêm 342,5 triệu USD vào Lazada.
Sàn TMĐT Lazada hoạt động dưới sự quản lý của Nhóm Kinh doanh Kỹ thuật số Toàn cầu (Global Digital Business Group) của Alibaba, đơn vị quản lý cả AliExpress, Trendyol và Daraz.
Gần đây, Bloomberg đã đưa tin rằng Alibaba đang cân nhắc đợt chào bán lần đầu ra công chúng tại Mỹ cho đơn vị mua sắm trực tuyến quốc tế của mình như một phần trong kế hoạch chia công ty thành các đơn vị kinh doanh khác nhau.
Theo báo cáo, kế hoạch này mới chỉ ở giai đoạn đầu nghiên cứu và quy mô cụ cũng như các chi tiết cụ thể của đợt chào bán chưa được xác định. Tuy nhiên, Alibaba đã đàm phán với các ngân hàng để đóng vai trò là người bảo lãnh phát hành và việc chào bán có thể diễn ra trong năm tới.
Cuối tháng 3, Alibaba Group Holding thông báo sẽ phân chia lại thành 6 đơn vị kinh doanh và theo đuổi việc niêm yết công khai cho 5 đơn vị trong số đó. Theo Asia Nikkei, đây là động thái đại tu quan trọng nhất của công ty kể từ khi thành lập 24 năm trước.
6 đơn vị kinh doanh độc lập mới sẽ bao gồm: Cloud Intelligence Group, Taobao Tmall Commerce Group, Local Service Group, Cainiao Smart Logistics, Global Digital Commerce Group và Digital Media and Entertainment Group.
Lazada là sàn TMĐT lớn thứ hai ở Đông Nam Á tính đến cuối năm 2022, xét theo tổng giá trị hàng hóa (GMV), đạt 20,1 tỷ USD, theo báo cáo từ Momentum Works. Sàn TMĐT lớn nhất khu vực tính đến cuối năm 2022 là Shopee với GMV đạt mức 47,9 tỷ USD.
Dù vậy, cả hai sàn TMĐT này đều đang phải đối mặt với sự nổi lên của các đối thủ mới, tiêu biểu là TikTok Shop, tính năng mua sắm trực tuyến trong ứng dụng xem video ngắn TikTok.
CEO TikTok Shou Zi Chew gần đây đã xác nhận rằng công ty của ông có kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường Đông Nam Á, một trong những khu vực phát triển nhanh nhất đối với TikTok Shop.