Một cuộc điều tra của Asia Nikkei cùng một công ty phân tích có trụ sở tại Tokyo cho thấy gã khổng lồ Apple đã nhảy vào cuộc chơi công nghệ liên quan tới ô tô, thể hiện qua các đơn xin cấp bằng sáng chế gần đây của “táo khuyết”.
Cụ thể, Apple đã nộp bằng sáng chế về phần mềm xe tự lái và các phương tiện khác cũng như phần cứng liên quan đến sự thoải mái khi lái xe, chẳng hạn như ghế ngồi. Apple cũng đang nhắm mục tiêu đến công nghệ vehicle-to-everything (V2X), cho phép xe ô tô giao tiếp với nhau và kết nối với "Internet of Things". Đây được coi là một động lực lớn của Apple trong việc xây dựng nền tảng của riêng mình và tham gia vào sự chuyển dịch tổng thể của ngành ô tô trên toàn cầu.
Nikkei và Property Landscape phát hiện ra rằng tính đến ngày 1/6, Apple đã đăng ký và công bố 248 bằng sáng chế liên quan đến lĩnh vực ô tô sau năm 2000. Các bằng sáng chế được công bố sau khoảng 18 tháng kể từ khi đơn xin cấp bằng được nộp.
Có 8 đơn xin cấp bằng sáng chế của Apple đã được công bố trong năm 2021. Tuy nhiên, đây mới là những con số công khai, và thực tế số đơn chắc chắn sẽ nhiều hơn. Trong số 27 đơn của Apple được thực hiện vào năm 2020, có 5 đơn được xuất bản cùng một lúc vào năm 2021. Số lượng bằng sáng chế được công bố vào năm 2021 gần như chắc chắn sẽ vượt quá con số này, theo Property Landscape.
Các đơn xin cấp bằng sáng chế của Apple đạt đỉnh vào năm 2017 và sau đó giảm dần. Tuy nhiên, "nếu tính cả các đơn xin cấp bằng sáng chế sẽ được nộp trong tương lai, tổng số cho năm 2021 có thể ngang bằng với kỷ lục được thiết lập vào năm 2017", Akira Yamauchi, CEO Property Landscape cho biết.
Apple đã ấp ủ tham vọng tiến vào thị trường ô tô từ lâu
Apple bắt đầu tham gia lĩnh vực ô tô vào khoảng năm 2014 khi khởi động dự án có tên mã "Titan" nhằm phát triển xe điện tự lái. Vào thời điểm đó, Apple được cho là đã thuê một số lượng lớn các nhà nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và công nghệ tiên tiến khác.
Giờ đây, thị trường di chuyển toàn cầu đang đạt độ chín, có nhiều đồn đoán rằng công ty có trụ sở tại California sẽ sử dụng năng lực sản xuất và công nghệ của mình để thâm nhập vào lĩnh vực này.
Tháng 1/2021, Hyundai Motor được cho là đang đàm phán với Apple. Mặc dù nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã phủ nhận điều này, nhưng việc Apple đang muốn tham gia vào lĩnh vực ô tô kể từ đó đã trở thành một "bí mật dần được hé lộ".
Dù Apple vẫn kín tiếng về tham vọng ô tô của mình, việc xem xét kỹ các bằng sáng chế của họ cho thấy những tiến bộ mà công ty đã đạt được trong công nghệ liên quan đến ô tô, có thể được chia thành ba lĩnh vực.
Các đơn xin cấp bằng sáng chế liên quan đến xe cộ của Apple bắt đầu thu hút sự chú ý vào năm 2008, một năm sau khi hãng phát hành chiếc iPhone đầu tiên. Apple ban đầu tìm cách tập trung vào kết nối giữa iPhone và xe hơi. Cụ thể, những nỗ lực ban đầu của họ tập trung vào điều hướng, mở đường cho sự ra mắt của Apple CarPlay vào năm 2014, cho phép thực hiện một số chức năng của xe với iPhone.
Vào năm 2016, số lượng đơn đăng ký bằng sáng chế của Apple bắt đầu tăng lên, với tổng cộng 44 đơn trong năm, tăng mạnh so với 7 đơn vào năm 2015. Năm 2017, công ty đã nộp 66 đơn đăng ký cấp bằng sáng chế, bao gồm cả những đơn liên quan đến lái xe tự hành, một con số kỷ lục.
Các nhà phân tích tin rằng những thành tựu đạt được trong dự án Titan đứng sau số lượng đơn đăng ký kỷ lục. Nhiều ứng dụng mới nhất của công ty đề cập đến lĩnh vực " connected cars", lĩnh vực thứ hai mà Apple đang nhắm đến.
Apple dường như muốn tận dụng danh tiếng của mình với tư cách là nhà sản xuất các thiết bị thân thiện với người dùng như iPhone và iPad để tạo ra những chiếc xe tốt hơn, một mục tiêu được phản ánh trong các bằng sáng chế liên quan đến ô tô của hãng.
Rất nhiều bằng sáng chế có liên quan đến công nghệ cho các vật liệu và bộ phận được sử dụng để tạo ra cửa sổ, ghế ngồi, hệ thống treo và các thành phần khác giúp lái xe và đi xe thoải mái hơn. Nói cách khác, Apple không chỉ sự tập trung cố định vào CarPlay.
Các đơn xin cấp bằng sáng chế của công ty cũng liên quan tới công nghệ lái xe tự hành. Năm 2017, Apple bắt đầu thử nghiệm công nghệ của riêng mình trong lĩnh vực này bằng việc sử dụng những chiếc xe mô hình sản xuất trên các con đường ở California. Các bằng sáng chế mà Apple đã áp dụng vào năm 2017 bao gồm các bằng sáng chế để tham gia giao thông trên đường cao tốc, một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn mà Toyota Motor và các nhà sản xuất ô tô khác cũng từng nộp bằng sáng chế.
Apple muốn tái tạo lại ngành ô tô
Như cố CEO Apple Steve Jobs từng nói, iPhone đã "tái tạo lại ngành điện thoại”. Giờ đây, “táo khuyết” dường như muốn làm điều tương tự với ngành ô tô. Điều này có thể hình dung được bao gồm một hệ thống thực tế ảo cho phép những người ngồi trong ô tô tổ chức hội nghị truyền hình khi đang di chuyển trên đường cao tốc.
Yếu tố thứ ba trong chiến lược bằng sáng chế của Apple được tiết lộ bởi sự gia tăng gần đây của các ứng dụng liên quan đến công nghệ V2X, bao gồm thế hệ kết nối tiếp theo. Nâng cao độ an toàn của các phương tiện tự hành đòi hỏi phải thu thập thông tin về đèn giao thông cũng như xe ô tô và người đi bộ ở những điểm mù. Do đó, công nghệ V2X được sử dụng để nhanh chóng thu thập và xử lý thông tin.
Việc áp dụng các bằng sáng chế liên quan đến V2X cung cấp một cái nhìn thoáng qua về nỗ lực của Apple trong việc xem xét lại trải nghiệm lái xe và quan trọng hơn là sự an toàn.
Apple đã nộp hơn 30 bằng sáng chế cho Intel, nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, từ năm 2020 đến năm 2021, Apple đã đăng ký 17 bằng sáng chế trong lĩnh vực truyền thông, trong đó chỉ có một bằng sáng chế chung với Intel.
Động thái hướng tới các đơn xin cấp bằng sáng chế độc lập có ý nghĩa dựa trên chiến lược hiện tại của Apple là tách mình khỏi Intel. Các chip dòng M do Apple tự thiết kế đã giảm yêu cầu về điện trong các thiết bị đồng thời tăng tốc độ hoạt động. Ông Yamauchi cho biết: “Apple có thể cân nhắc sử dụng chip của riêng mình mình trên ô tô”.
Apple chưa chính thức tuyên bố gia nhập thị trường ô tô nhưng đang tăng cường các dịch vụ liên quan đến lĩnh vực này. Tháng 6, Apple cho biết sẽ hợp tác với 14 nhà sản xuất ô tô và thương hiệu xe trên thế giới, bao gồm Nissan Motor, Honda Motor và Ford Motor, cho hệ thống CarPlay của mình.
Tuy nhiên, người ta vẫn còn hoài nghi về khả năng phát triển phương tiện của Apple. Đề cập tới việc công ty không có kinh nghiệm sản xuất ô tô, ông Hiroto Suzuki, đối tác quản lý tại công ty tư vấn Arthur D. Little Japan cho biết: "Tôi tự hỏi liệu Apple có thể đảm bảo an toàn khi họ thuê các đơn vị ngoài sản xuất ô tô, vốn đòi hỏi nhiều bộ phận hơn và mức độ an toàn cao hơn việc sản xuất điện thoại thông minh”.