Tại báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm vừa công bố, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) đã dành "nhiều đất" thông tin về tình hình kinh doanh tại chuỗi Bách Hóa Xanh. Bách Hóa Xanh thời gian qua gây chú ý khi đóng nhiều cửa hàng tại TP.HCM.
Đóng tiếp Bách Hóa Xanh, chấp nhận tác động lợi nhuận Thế Giới Di Động
Theo Thế Giới Di Động, việc đóng cửa này nằm trong quá trình tái cơ cấu toàn diện theo hướng thay layout (cách bố trí) mới để nâng cấp trải nghiệm khách hàng. Thời gian bắt đầu là từ tháng 4/2022. Tính đến hết tháng 6, Bách Hóa Xanh đã hoàn tất gần 1.500 cửa hàng.
Phía công ty cho biết sẽ tiếp tục rà soát và xử lý các cửa hàng không hiệu quả, hoàn tất trong quý III. Tính đến cuối tháng 6, Bách Hóa Xanh đang có 1.889 cửa hàng.
Tiêu chí cân nhắc ngừng hoạt động là các cửa hàng hạn chế về vị trí và diện tích không thể thay đổi; cửa hàng có tỷ lệ chi phí thuê trên doanh thu quá cao, khó đạt điểm hòa vốn ngay cả khi doanh thu cửa hàng tiếp tục tăng; cửa hàng không tối ưu về logistics, tức lợi nhuận từ cửa hàng không đủ bù chi phí kho vận do cách xa trung tâm phân phối.
"Công ty đang rà soát xử lý theo từng nhóm cửa hàng, dự kiến vận hành 1.700-1.800 cửa hàng cuối quý III. Các chi phí phát sinh một lần từ việc đóng cửa hàng sẽ tác động ngắn hạn đến lợi nhuận của Bách Hóa Xanh và MWG trong quý II và quý III", phía Thế Giới Di Động thông tin.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, chuỗi Bách Hóa Xanh mang về 12.800 tỷ đồng, giảm 4% so với cùng kỳ, do quý II/2021, hoạt động bán lẻ thực phẩm, hàng thiết yếu được hưởng lợi từ dịch Covid-19.
Thế Giới Di Động cho rằng đang thấy tín hiệu tích cực từ chuỗi Bách Hóa Xanh: Tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh không giảm sau khi chuỗi đã đóng 251 cửa hàng trong tháng 5 và 6. Các cửa hàng đã thay đổi layout đã có sự tăng trưởng doanh thu. Đối với cửa hàng đã thay đổi layout vào tháng 4, sau 2 tháng hoạt động ổn định, doanh thu và số lượt khách của nhóm này trong tháng 6 tăng 15% so với tháng 4.
Công ty dự kiến đạt mục tiêu doanh thu bình quân 1,3 tỷ đồng/cửa hàng sớm hơn kỳ vọng, ngay trong quý III năm nay, sớm hơn kỳ vọng ban đầu của công ty vào cuối năm 2022.
Nửa đầu năm 2022, Thế Giới Di Động đạt tổng doanh thu 70.804 tỷ đồng, tăng 8.318 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương mức tăng 13%. Về cơ cấu, Thế Giới Di Động (bao gồm chuỗi Topzone) và Điện Máy Xanh chiếm 80,5% doanh thu, chuỗi Bách Hóa Xanh chiếm 18%, phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác.
Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế 6 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động lại chỉ đạt 2.576 tỷ đồng, nhích tăng 1% so với 6 tháng đầu năm 2021, nếu không muốn rằng kết quả này gần như dậm chân tại chỗ.
Đây là tháng thứ hai liên tiếp trong năm nay Thế Giới Di Động ghi nhận lợi nhuận chỉ nhích tăng 1% so với cùng kỳ năm trước.