Bộ Công thương mới đây có văn bản yêu cầu thu hồi các mặt bằng tại số 1C Tràng Tiền và 46 Ngô Quyền (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho doanh nghiệp mượn, liên doanh, liên kết trái quy định. Ảnh: khu nhà đất số 46 Ngô quyền.
Theo văn bản thông báo, những nhà, đất này đã được Văn phòng, Công đoàn Bộ Công thương cho mượn, liên kết, liên doanh sử dụng trái quy định kéo dài trong nhiều năm nay.
Cụ thể, Công ty CP xuất nhập khẩu Tổng hợp 1 Việt Nam được yêu cầu bàn giao lại các gian nhà của Bộ Công thương mà công ty đang sử dụng tạm tại số 46 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm cho Văn phòng Bộ Công thương quản lý. Thời gian bàn giao nhà trước ngày 30/11.
Tại mặt bằng số 46 Ngô Quyền, Công ty CP xuất nhập khẩu Tổng hợp 1 sử dụng nhiều diện tích tầng 1 và từ tầng 2 trở lên...
Theo khảo sát, cơ sở nhà đất 46 Ngô Quyền có vị trí đắc địa, nằm trên tuyến phố trung tâm của Thủ đô có giá thuê văn phòng, mặt bằng đắt đỏ.
Tương tự, Bộ Công thương yêu cầu Công ty CP xây dựng và thương mại Thành Công phối hợp với Văn phòng, Công đoàn Bộ Công thương chấm dứt hợp đồng giữa Văn phòng Bộ, Công đoàn Bộ Công thương với công ty này để khai thác mặt bằng số 1C Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Cũng theo thông báo, trước ngày 30/11, Công ty CP xây dựng và thương mại Thành Công phải bàn giao lại mặt bằng cho Văn phòng Bộ quản lý.
Mặt bằng tại khu đất này đang để trống, được tận dụng làm bãi giữ xe.
Khu đất này trước đây được sử dụng làm nhà để xe Văn phòng Bộ Công thương.
Trước đó, hồi tháng 8/2022, Ban Cán sự Đảng Bộ Công thương có Nghị quyết số 55 - NQ/BCSĐ về việc thu hồi diện tích đã cho các đơn vị mượn, liên doanh, liên kết sử dụng không đúng quy định của nhà nước về quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ sở nhà, đất của Bộ Công thương.
Bộ Tài chính rà soát thực trạng nhà, đất công
Bộ Tài chính mới đây cũng có Công văn gửi các tổ chức, cơ quan, đơn vị thuộc Bộ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất công. Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị: Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Dự trữ Nhà nước; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước;… thực hiện việc lập phương án sắp xếp theo đúng trình tự quy định tại Điều 5 Nghị định số 167 năm 2017 của Chính phủ (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Nghị định số 67 năm 2021 của Chính phủ).
Trong đó, Bộ Tài chính hướng dẫn việc kiểm tra hiện trạng, lập biên bản kiểm tra hiện trạng đối với các cơ sở nhà, đất chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp.
Đối với các cơ sở nhà, đất của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính trên địa bàn: TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, TP. Hải Phòng, Bộ Tài chính giao Cục Quản lý công sản chủ trì tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất và lập thành biên bản đối với từng cơ sở nhà, đất theo Mẫu số 02 tại Phụ lục kèm theo Nghị định số 67, dự kiến phương án sắp xếp lại, xử lý gửi lấy ý kiến UBND cấp tỉnh nơi có nhà, đất. Đối với các cơ sở nhà, đất của các đơn vị thuộc Bộ trên địa bàn các tỉnh, thành phố còn lại (trừ TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, TP. Đà Nẵng, TP. Cần Thơ, TP. Hải Phòng), Bộ Tài chính giao Cục Kế hoạch - Tài chính chủ trì tổ chức kiểm tra hiện trạng quản lý, sử dụng nhà, đất và lập thành biên bản đối với từng cơ sở nhà, đất theo Mẫu số 02…