Ngày 25/10, nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải khiến dư luận "phát sốt" khi Chủ tịch HĐTV của tập đoàn này gửi công văn tới Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xin cam kết bảo hành chất lượng đường cao tốc lên tới 10 năm đối với các đoạn tuyến đơn vị này thi công và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc Nam nếu tập đoàn Sơn Hải được đảm nhận.
Theo đó, tập đoàn này cũng đề nghị được công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến để tiện cho người dân tham gia giao thông cùng giám sát việc bảo hành. Được biết, Tập đoàn Sơn Hải là doanh nghiệp kinh doanh nhiều ngành nghề trong đó có lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
Cụ thể, Sơn Hải cũng cam kết với Bộ GTVT sẽ không để mặt đường hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu, trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm của tập đoàn và nhà nước không phải chi bất cứ một khoản kinh phí nào trong quá trình duy tu sửa chữa trong thời gian bảo hành.
Trước đó, vào năm 2014 tập đoàn đã có văn bản cam kết bảo hành 5 năm đối với các gói thầu thuộc Quốc lộ 1A và Quốc lộ 14 do tập đoàn thực hiện gửi Bộ GTVT, ngay sau đó được Bộ GTVT hoan nghênh và chấp thuận. Từ đó đến nay những công trình trên vẫn rất tốt, thuận lợi cho người tham gia giao thông và tiết kiệm đáng kể kinh phí duy tu bảo dưỡng cho nhà nước.
Vừa qua, Tập đoàn Sơn Hải đã từng được nhận thi công một số gói thầu trên QL1 đoạn qua Quảng Bình cũng như QL14. Những gói thầu này đều được cam kết bảo hành 5 năm, trong khi những nhà thầu khác thường chỉ bảo hành 1 năm.
"Để phát huy truyền thống đó chúng tôi làm văn bản này gửi Bộ GTVT cam kết bảo hành 10 năm với các gói thầu trên những tuyến cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện, gồm: Gói thầu số 10-XL dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45; Gói thầu số XL01 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của giai đoạn 2 trên tuyến cao tốc Bắc Nam mà Tập đoàn Sơn Hải được đảm nhận", văn bản nêu.
Liên quan đến thông tin trên, theo nguồn tin của phóng viên Báo Pháp luật Việt Nam cho biết, hiện Bộ GTVT chưa chính thức nhận được công văn "Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm các dự án đường cao tốc" tới cơ quan này.
Theo đại diện Bộ GTVT, Bộ ghi nhận đánh giá khách quan đối với các nhà thầu có năng lực, uy tín và chuyên nghiệp. Bộ luôn tạo điều kiện thuận lợi để các nhà thầu tham gia thực hiện các dự án công trình giao thông do Bộ là chủ đầu tư, đặc biệt là các dự án trọng điểm Quốc gia.
"Tuy nhiên, chúng ta phải ứng xử trên tất cả các nguyên tắc hợp đồng và các quy định của pháp luật có liên quan khi thực hiện các dự án kể cả đối với những cam kết của nhà thầu".