Căn hộ Flex Home dự án Libera Nha Trang còn thời hạn sử dụng 37 năm

17/10/2024 11:44

Công ty Cổ phần Vega City cho biết, thời gian sử dụng căn hộ Flex Home tính theo ngày dự kiến bàn giao (tháng 8/2026) còn 37 năm.

Chủ đầu tư nói về căn hộ Flex Home

Ngày 6/9/2024, Công ty Cổ phần Vega City đã có văn bản phản hồi khách hàng mua sản phẩm tại dự án Libera Nha Trang trong đó đề cập một số nội dung quan trọng như pháp lý, thời gian vận hành, phí chuyển nhượng…

Theo Công ty Cổ phần Vega City, pháp luật hiện hành và chủ đầu tư chưa có quy định cụ thể về mức thu phí khi khách hàng chuyển nhượng lại căn hộ du lịch. Khi căn hộ đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, chủ đầu tư sẽ thông báo mức phí (nếu có). Trong trường hợp thu phí thì phí sẽ được thanh toán cho chủ đầu tư (bên bán theo Hợp đồng mua bán).

flexhome-1-1728377512-1729055011.jpg
Căn hộ Flex Home dự án Libera Nha Trang còn thời hạn sử dụng 37 năm.

Đáng chú ý, Công ty Cổ phần Vega City còn cho biết, căn hộ Flex Home là căn hộ du lịch với mục đích lưu trú du lịch phù hợp với quy hoạch dự án đã được phê duyệt và pháp luật hiện hành. Lưu trú du lịch là việc con người ở tại một địa điểm ngoài nơi cư trú phục vụ nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng, khám phá,... (khoản 6 Điều 2 Luật Cư tủ, Khoản 1 Điều 3 Luật du lịch). Do đó, khách hàng có thể sử dụng căn hộ để ở (lưu trú) hoặc cho thuê tùy theo nhu cầu và phải thông báo lưu trú tới cơ quan đăng ký cư trú. Trường hợp lưu trú quá 30 ngày thì phải đăng ký tạm trú tại công an địa phương (thông tư 55/2021 của Bộ Công an).

Căn hộ Flex Home thuộc dự án Libera Nha Trang được cấp Giấy chứng nhận, tên chính xác sẽ tùy thuộc quy định của pháp luật tại thời điểm cấp.

libera-5-1729055112.jpg
Dự án Libera Nha Trang sau một thời gian ngắn tạo sốt thì hiện tại nhà đầu tư bán giá gốc hay cắt lỗ cũng rất khó tìm khách hàng.

Về nội dung căn hộ Flex Home có gì khác với loại hình condotel khách hàng tự vận hành khai thác trước đây, chủ đầu tư cho rằng, nếu cùng là căn hộ du lịch thi đều giống nhau về tiêu chuẩn và công năng sử dụng, chỉ khác nhau ở thiết kế và cách thức quản lý vận hành khai thác. Thời gian sử dụng căn hộ Flex Home tính theo ngày dự kiến bàn giao (tháng 8/2026) còn 37 năm.

Hiện tại các căn hộ du lịch thuộc Tòa Sanhôme (CT11), chủ đầu tư chưa triển khai chương trình quản lý cho thuê, khách hàng sở hữu căn hộ sẽ chủ động sử dụng cho thuê theo nhu cầu.

Sau khi bàn giao đi vào vận hành, tùy tình hình thực tế và nhu cầu của khách hàng, nếu chủ đầu tư triển khai chương trình quản lý cho thuê hoặc cần giải pháp điều tiết việc tự cho thuê của khách hàng, sẽ thông báo.

Dự án Libera Nha Trang gồm 2 khu: khu C và khu B, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, khu C đã được giao đất, khu B đang thực hiện thủ tục giao đất. Dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án vào quý II/2027.

libera-3-1729055111.jpg
Sự kiện ra mắt dự án Libera Nha Trang đã thu hút 4.500 môi giới tự do đến từ 70 sàn môi giới bất động sản hàng đầu cả nước.

Bán cắt lỗ cũng khó ra hàng

Theo phản ánh của khách hàng, thị trường căn hộ du lịch ở dự án Libera Nha Trang sau một thời gian ngắn tạo sốt thì hiện tại nhà đầu tư bán giá gốc hay cắt lỗ cũng rất khó tìm khách hàng.

Đã vậy, khách hàng còn bức xúc hơn khi các giao dịch chuyển nhượng căn hộ, khách hàng phải mất phí 2%. Chủ đầu tư phản hồi chưa có quy định cụ thể về mức thu phí khí khách hàng chuyển nhượng lại căn hộ du lịch nhưng tất cả môi giới đều thông báo cho khách hàng mức phí này là 2% giá trị căn hộ. Nếu cho rằng môi giới tự đưa ra chứ không phải thông tin từ chủ đầu tư thì không thể có sự thống nhất con số như vậy được.

Mặt khác, ở các dự án, mức phí chuyển nhượng chỉ ở mức 2 triệu - 5 triệu mỗi giao dịch. Nếu áp dụng phí chuyển nhượng 2% giá trị hợp đồng thì mức phí mà Công ty Cổ phần Vega City thu của khách hàng gấp khoảng mười lần các chủ đầu tư khác. Đây là cách lợi dụng kẽ hở của pháp luật để tận thu của khách hàng.

libera-4-1729055112.jpg
Big Four đưa ra câu chuyện "tái định nghĩa khái niệm đầu tư bất động sản", đó là: lựa chọn 2 trong 1, vừa ở 3 tháng vừa cho thuê 9 tháng trong 1 năm, với thu nhập thụ động gấp đôi căn hộ cho thuê trong phố.

“Nếu chủ đầu tư áp dụng phí chuyển nhượng 2% giá trị hợp đồng thì nhà đầu tư như chúng tôi phải chịu lỗ chồng lỗ, vừa chịu lỗ khi bán cho khách hàng mới vừa phải trả phí môi giới vừa phải gánh thêm 2% phí chuyển nhượng”, khách hàng cho biết.

Khách hàng đề nghị chủ đầu tư cho biết mức phí chuyển nhượng chính thức là bao nhiêu? Chủ đầu tư có xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho khoản thu này hay không? 

Bên cạnh đó, khách hàng cũng phản ánh, việc quảng cáo của công ty tư vấn Big Four có sự gian dối đã ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư khi quyết định mua. Quảng cáo của công ty tư vấn Big Four khiến khách hàng nhầm tưởng đây là loại hình căn hộ chung cư như những chung cư thông thường mà người dân có thể ở, làm việc, và được hưởng những quyền lợi về y tế, giáo dục... tại địa phương và căn hộ được sở hữu lâu dài. Nhưng thực tế, việc hạn chế mục đích sử dụng chỉ để lưu trú du lịch đã làm giá trị sử dụng của căn hộ này bị giảm xuống.

Hơn nữa, môi giới công ty tư vấn Big Four đã quảng cáo căn hộ Flex Home có thể vừa ở 3 tháng vừa cho thuê 9 tháng trong 1 năm, với thu nhập thụ động 6,56%/năm, gấp đôi căn hộ cho thuê trong phố. Tuy nhiên, có khá nhiều người lo ngại rằng khi căn hộ bàn giao cho chủ sở hữu tự vận hành, chủ sở hữu thường sẽ thiếu kinh nghiệm vận hành chuyên nghiệp bài bản và có thể dẫn đến chất lượng phục vụ, dịch vụ không đồng đều và đồng thời xuất hiện những bất cập trong việc vận hành quản lý, rồi từ đó chất lượng của công trình, của căn hộ cũng sẽ bị xuống cấp nhanh hơn. 

Việc có quá nhiều người tự vận hành tại một số dự án khác đã kéo theo điều tất yếu là không có tiêu chuẩn dịch vụ; cạnh tranh không lành mạnh bằng những quảng cáo sai sự thật cũng gây ảnh hưởng lớn đối với trải nghiệm của khách hàng. Điều này khiến giá cho thuê và hiệu quả khai thác ngày càng giảm.

Ngoài ra, việc quảng cáo là dự án “duy nhất" được cấp sổ đã khiến nhà đầu tư tin rằng đây là dự án có giá trị khan hiếm, vượt trội về pháp lý, đảm bảo tiềm năng tăng giá. Tuy nhiên, đây lại là thông tin bịa đặt, sai sự thật của môi giới, nhằm mục đích bán hàng. Công ty tư vấn Big Four đã quảng cáo tiềm năng căn hộ Flex Home quá hấp dẫn mà bỏ qua tất cả những nhược điểm, bất cập đã xảy ra trên thực tế với loại hình sản phẩm này. 

Câu chuyện đổi tên loại hình Condotel khách hàng tự vận hành khai thác trước đây thánh Flex Home chẳng khác nào “bình mới rượu cũ", để nhằm mục đích bán cho những nhà đầu tư nhẹ dạ, cả tin, chưa tìm hiểu kỹ sản phẩm. 

“Việc bán hàng bằng cách thức “lùa gà” như vậy có thể là thành công bước đầu của đơn vị tư vấn, môi giới và chủ đầu tư. Nhưng những nhà đầu tư như chúng tôi sẽ không thể tiếp tục đồng hành trong một cuộc chơi chỉ có lợi cho bên bán và đẩy hết rủi ro cho bên mua” khách hàng nêu.

Bạn đang đọc bài viết "Căn hộ Flex Home dự án Libera Nha Trang còn thời hạn sử dụng 37 năm" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).