"Cắt xén" hàng tỉ đồng của học viên lái ôtô: Vì sao giám đốc vẫn được giữ chức vụ 13 năm liên tiếp?

11/08/2022 14:57

Ông Chung Thành Ngà đã nhiều lần để xảy ra sai phạm tại đơn vị nhưng không hiểu vì lý do gì, ông Ngà vẫn được ưu ái bổ nhiệm liên tiếp 3 nhiệm kỳ với 13 năm làm giám đốc.

Ngày 10-8, một lãnh đạo Sở Nội vụ tỉnh Bình Định cho biết việc ông Chung Thành Ngà giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định (viết tắt là Trung tâm; trụ sở ở TP Quy Nhơn) trong 13 năm liên tiếp là trái với quy định hiện hành.

z3635482618410-5b2a29c826c580816602ea4ab5342adc-1660204159.jpg
Sân tập lái tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định

Cụ thể, theo Nghị định 138/2020/NĐ-CP và Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định về thời hạn cho mỗi lần bổ nhiệm công chức, viên chức vào chức vụ lãnh đạo, quản lý là 5 năm. Tuy nhiên, công chức, viên chức không được giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp ở một địa phương, cơ quan.

Trong khi đó, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Định. Do đó, ông Chung Thành Ngà là viên chức quản lý. Như vậy, việc Sở GTVT tỉnh Bình Định bổ nhiệm ông Ngà giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm trong 3 nhiệm kỳ liên tiếp với thời hạn 13 năm là trái với quy định hiện hành.

Trước đó, ông Chung Thành Ngà được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Trung tâm từ năm 2009. Sau đó không lâu, Trung tâm triển khai việc cắt xén giờ thực hành lái xe ô tô của học viên. Đến năm 2012, Thanh tra tỉnh Bình Định đã có kết luận trong quãng thời gian từ năm 2010 - 2012, Trung tâm đã cắt xén gần 4,3 triệu km thực hành lái xe của hàng ngàn học viên với số tiền lên đến gần 10,5 tỉ đồng.

Đến giai đoạn năm 2018-2019, Trung tâm tiếp tục triển khai việc cắt xén giờ thực hành lái xe ô tô của học viên cho đến nay. Điển hình, theo quy định, số km học thực hành lái xe đối với học viên hạng C là 1.100 km. Tuy nhiên, theo hồ sơ phóng viên có được, trong thời gian qua, mỗi học viên của khóa đào tạo GPLX hạng C tại Trung tâm chỉ được thực hành lái xe khoảng 400 km.

 
z3635486894150-f280e96ad503a87b47093f140a9d5afd-1660204226.jpg
Học viên học GPLX hạng C trong giờ thi sát hạch tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định

Hiện định mức về tiêu hao nhiên liệu đối với xe tải được dùng trong quá trình đào tạo GPLX hạng C tại một số cơ sở đào tạo lái xe ở tỉnh Bình Định là 12 lít dầu/100 km. Với 700 km thực hành bị cắt xén, Trung tâm đã "ăn gian" 84 lít dầu, tương đương khoảng 2 triệu đồng (giá dầu hiện 23.900 đồng/lít) của học viên.

Mỗi năm, Trung tâm đào tạo, nâng cấp GPLX ôtô cho khoảng 5.000 lượt học viên. Với số lượng này, ước tính mỗi năm học viên học và nâng cấp GPLX ôtô bị Trung tâm "rút ruột" với số tiền lên đến hàng tỉ đồng từ việc cắt xén giờ thực hành lái xe.

Hiện vụ việc cắt xén giờ thực hành lái xe ô tô của học viên tại Trung tâm đang được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Bình Định vào cuộc xác minh để xử lý theo quy định và Sở GTVT tỉnh Bình Định giao Thanh tra sở tiến hành thanh tra.

Bạn đang đọc bài viết ""Cắt xén" hàng tỉ đồng của học viên lái ôtô: Vì sao giám đốc vẫn được giữ chức vụ 13 năm liên tiếp?" tại chuyên mục Thời sự. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).