Cuộc khủng hoảng chip ô tô trên toàn cấu có dấu hiệu hạ nhiệt

05/06/2022 10:50

Cuộc khủng hoảng chip trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, kéo dài suốt gần hai năm qua, cuối cùng đã có những dấu hiệu dịu lại một phần là nhờ nhu cầu chip trong ngành sản xuất hàng điện tử tiêu dùng suy giảm trong bối cảnh nền kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại.

Một số hãng xe lớn như Mercedes Benz, Daimler Truck và BMW (Đức) nhận thấy tình trạng thiếu hụt chip bắt đầu dịu lại. Ảnh: Ảnh: Getty

Mercedes Benz, Daimler Truck và BMW (Đức) nằm trong số các nhà sản xuất ô tô hiện có đủ các linh kiện chip để vận hành tối đa công suất sau khi trải qua tình trạng ngừng hoạt động trong nhiều tháng.

Diễn biến đột phá này đến sớm hơn dự đoán của các hãng xe và đánh dấu một điểm sáng cho một ngành công nghiệp đang đối mặt với nền kinh tế thế giới xấu đi và lạm phát tăng cao trong khi giữa lúc họ đang trong quá trình chuyển đổi lịch sử sang sản xuất xe điện. Các hãng xe vui mừng trước sự cải thiện nguồn cung cấp chip nhưng chưa vội tuyên bố chiến thắng.

Joerg Burzer, Giám đốc phận sản xuất và quản lý chuỗi cung ứng của hãng xe Mercedes cho biết: “Chúng tôi vẫn đang theo dõi nguồn cung chip từ tuần này sang tuần khác, nhưng cho đến nay, về cơ bản trên bình diện thế giới, chúng tôi không gặp vấn đề gì khi vận hành sản xuất”. Ông ghi nhận các tình trạng thiếu chip vẫn xảy ra ở một số nơi nhưng không còn nghiêm trọng giống như năm ngoái.

Ngay cả khi nhu cầu ô tô bùng nổ, trong năm qua, các hãng xe đã phải cắt giảm sản lượng do các nhà máy của họ trên toàn cầu không thể thuê gia công đủ các loại chip quan trọng sử dụng ở các dòng xe ngày càng được vi tính hóa. Tình trạng gián đoạn nguồn cung chip nghiêm trong đến mức sản lượng xe hơi toàn cầu hầu như không có dấu hiệu phục hồi về mức trước đại dịch.

Giờ đây, nhờ nguồn cung chip cải thiện, các nhà sản xuất ô tô đang gấp rút giải quyết lượng đơn đặt hàng tồn đọng của họ và mối quan tâm đang chuyển sang câu chuyện nhu cầu của người tiêu dùng sẽ như thế nào trong bối cảnh lạm phát tăng nhanh và lãi suất cao hơn.

Trong một email gửi cho các lãnh đạo của hãng xe điện Tesla (Mỹ) hôm 2-6, Giám đốc điều hành Elon Musk đề xuất cắt giảm 10% nhân sự vì ông có “cảm giác cực kỳ tồi tệ” về nền kinh tế toàn cầu. Tính đến cuối năm 2021, Tesla sử dụng khoảng 100.000 nhân sự bao gồm nhân sự ở các công ty con.

Nhưng không phải ai cũng bi quan như Musk. Theo một cuộc khảo sát của Viện Nghiên cứu kinh tế Ifo (Đức), niềm tin của các nhà sản xuất ô tô Đức đã cải thiện đáng kể trong tháng 5 khi họ tự tin cho biết có thể tăng giá bán để đối phó với tình trạng chi phí nguyên liệu thô tăng vọt.

Sự sẵn có của một số nguồn cung chip ô tô là do triển vọng kinh tế thế giới suy yếu và lạm phát tăng cao, dẫn đến sự suy giảm nhu cầu đối với các thiết bị điện tử tiêu dùng cũng sử dụng những kinh kiện chip tương tự. Karin Radstrom, Giám đốc điều hành Mercedes- Benz Truck, cho biết công ty hiện đã có được những loại chip cần thiết để giải quyết những đơn hàng tồn đọng.

Ông nói: “Tình hình chưa ở mức tốt nhất nhưng đã cải thiện hơn năm ngoái. Tôi cố gắng không ăn mừng quá sớm. Chúng tôi vẫn đang theo dõi tình hình chặt chẽ ”.

BMW cũng bày tỏ sự lạc quan tương tự khi cho biết tất cả các nhà máy đều đang hoạt động và công ty không gặp bất kỳ sự ngừng trệ nào do thiếu nguồn cung chip. “Hiện tại, tình hình đã ổn định hơn một chút,” người phát ngôn của BMW nói và cho biết thêm hãng vẫn theo dõi nguồn cung cấp chip hàng ngày và không loại trừ khả năng xuất hiện sự gián đoạn mới trong những tuần và tháng tới.

Hãng xe Volkswagen đang chứng kiến nguồn cung chip ổn định, nhưng người phát ngôn của hãng nhấn mạnh vẫn có sự không chắc chắn đáng kể về nguồn cung trong những tháng tới.

Harry Wolters, Chủ tịch tịch đơn vị xe tải DAF Trucks của hãng xe Paccar (Hà Lan), cũng nhận thấy xu hướng tương tự. Ông nói: “Chúng tôi nhận thấy nguồn cung linh kiện chip đã cải thiện hơn những gì chúng tôi dự đoán cách đây 5, 6 tuần. Vì vậy, chúng tôi có thể tăng tốc độ sản xuất xe ở Mỹ và châu Âu”.

Nhưng không phải tất cả nhà sản xuất ô tô đều có thể thở phào nhẹ nhõm. Hãng sản xuất xe tải Volvo Trucks (Thụy Điển) cho biết lượng chip có sẵn vẫn đang hạn chế và điều này sẽ có tác động đến hoạt động sản xuất trong quí 2. Tháng trước, Jim Farley, Giám đốc điều hành Ford Motor cho biết công ty ông sẽ mua chip ở bất cứ đâu có thể trên thị trường mở.

Và theo nghiên cứu của Tập đoàn tài chính Susquehanna (Mỹ), thời gian giao hàng đối với sản phẩm chip, được sử dụng trong một loạt thiết bị điện tử, vẫn không cải thiện trong tháng 5, một dấu hiệu cho thấy sự chậm trễ vẫn kéo dài dai dẳng.

Theo Bloomberg

Bạn đang đọc bài viết "Cuộc khủng hoảng chip ô tô trên toàn cấu có dấu hiệu hạ nhiệt" tại chuyên mục Kinh Tế Thế Giới. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).