Cụ thể, dự án đường nối từ cầu Lạng Am đến đường bộ ven biển được UBND TP Hải Phòng phê duyệt từ tháng 10/2019 với tổng mức đầu tư hơn 1.343 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư.
Dự án bao gồm tuyến đường từ cầu Lạng Am qua xã Trấn Dương (huyện Vĩnh Bảo) vượt sông Thái Bình nối với đường bộ ven biển (huyện Tiên Lãng) tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng dài hơn 9,4km, trên tuyến có 2 cây cầu bê tông cốt thép, trong đó cầu vượt sông Thái Bình dài gần 1.000m, cầu vượt sông Chanh Dương dài 75m. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ hợp với tuyến đường có sẵn tạo thành đường đôi chạy dọc theo 2 bờ sông Chanh Dương nối từ thị trấn Vĩnh Bảo đến xã Trấn Dương vượt qua sông Thái Bình giao với tuyến đường bộ ven biển trên địa bàn huyện Tiên Lãng.
Dự án đường nối từ cầu Lạng Am đến đường bộ ven biển mới giải phóng mặt bằng được một phần.
Tháng 5/2020, TP Hải Phòng đã tổ chức động thổ dự án. Theo quyết định phê duyệt dự án, trong năm 2021, dự án đường này sẽ hoàn thành đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn đang trong giai đoạn chờ bồi thường GPMB.
Theo UBND huyện Vĩnh Bảo, sau khi dự án được phê duyệt, từ tháng 11/2019, huyện này đã huy động lực lượng triển khai công tác bồi thường GPMB. Dự án chạy qua địa bàn 5 xã Lý Học, Tam Cường, Cổ Am, Vĩnh Tiến và Trấn Dương, có tổng số 700 hộ dân bị thu hồi đất, trong đó đất nông nghiệp có 116 hộ, đất hành lang giao thông và đất ở có 584 hộ.
Tuy nhiên, đến hết ngày 30/11, huyện Vĩnh Bảo mới thực hiện chi trả tiền bồi thường hỗ trợ được cho 230 hộ với số tiền gần 50 tỷ đồng. Riêng 2 xã Tam Cường với 129 hộ, xã Vĩnh Tiến với 113 hộ bị thu hồi đất, đa số đều đã được phê duyệt phương án nhưng vẫn chưa có hộ nào được chi trả bồi thường.
Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo, nguyên nhân chậm GPMB là do chủ đầu tư không bố trí được tiền bồi thường. Mặc dù đã có khoảng 550 hộ dân được phê duyệt phương án bồi thường với số tiền hơn 168 tỷ đồng nhưng đến nay chủ đầu tư mới chuyển cho huyện chưa đầy 54 tỷ đồng để chi trả cho dân. Số tiền hơn 114 tỷ đồng của các hộ đã được huyện phê duyệt phương án bồi thường vẫn chưa được chủ đầu tư chuyển để chi trả.
Cùng với việc bố trí vốn để chi trả người dân, cơ quan chức năng của TP Hải Phòng cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể đối với các trường hợp thu hồi đất vườn ao, chưa phê duyệt quy hoạch chi tiết các khu tái định cư. Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Vĩnh Bảo xác định đây là những nguyên nhân làm cho công tác GPMB bị chậm tiến độ.
Để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án, theo UBND huyện Vĩnh Bảo, cùng phê duyệt quy hoạch các khu tái định cư, hướng dẫn các xã xét duyệt tái định cư, lập hồ sơ, phê duyệt phương án bồi thường các hộ còn lại, việc quan trọng nhất vẫn là chủ đầu tư bố trí chuyển tiền để huyện chi trả đến các hộ dân để người dân bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thi công.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, dự án chậm tiến độ chủ yếu do thành phố bố trí vốn chưa đáp ứng nhu cầu. Đến thời điểm này, UBND TP Hải Phòng mới bố trí thêm cho dự án hơn 100 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được chuyển cho huyện Vĩnh Bảo để chi trả tiền bồi thường. Ban này cũng đã đề nghị thành phố cho giãn tiến độ thực hiện, dự kiến đến năm 2023 sẽ hoàn thành.