Facebook tìm cách quay lại Trung Quốc nhưng với một sản phẩm mới hoàn toàn

22/02/2023 08:54

Bằng cách hợp tác với Tencent, Facebook muốn một lần nữa quay trở lại với thị trường tỷ dân.

Theo một báo cáo từ hãng tin công nghệ Trung Quốc 36Kr, chủ sở hữu Facebook, Meta Platforms, một lần nữa đang cố gắng thâm nhập thị trường Trung Quốc, lần này thông qua quan hệ đối tác phần cứng thực tế ảo (VR) với Tencent Holdings.

Dẫn các nguồn tin ẩn danh, báo cáo cho biết nhóm phát triển thực tế mở rộng (XR) của gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Thâm Quyến đang hợp tác với Meta để mang tai nghe VR Quest 2 đến với người tiêu dùng Trung Quốc, thời gian chưa được ấn định.

Báo cáo cho hay, việc hợp tác này đã diễn ra được 4 tháng, ngay sau sự kiện Tencent thiết lập quan hệ đối tác với hãng điện tử Nhật Bản Nintendo để phân phối phiên bản địa phương hóa của Switch ở Trung Quốc đại lục.

Một người quen thuộc với vấn đề từ chối tiết lộ danh tính vì không được công khai, đã xác nhận với South China Morning Post rằng Meta và Tencent đang đàm phán ban đầu về quan hệ đối tác để bán VR Quest 2 tại Trung Quốc.

Trước thông tin trên, cả Tencent và Meta đều không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

facebook-1677029892.jpg Zuckerberg tiếp đón “ông vua internet” Lu Wei này tại trụ sở Facebook vào năm 2014. (Ảnh: SCMP).

Một số người tiêu dùng Trung Quốc đã được trải nghiệm thử VR Quest 2 khi Meta giới thiệu tai nghe mới tại Triển lãm Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc ở Thượng Hải vào tháng 11 năm ngoái. Trước đó, Meta đã ra mắt mẫu tai nghe này trên phạm vi toàn cầu nhưng không có mặt chính thức ở Trung Quốc.

Một thỏa thuận phân phối với Tencent sẽ cho phép Meta thâm nhập vào thị trường tiêu dùng Trung Quốc, nơi mà người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg đã hy vọng quay trở lại từ lâu.

Những nỗ lực không ngừng nghỉ của Zuckerberg để thu hút khách hàng Trung Quốc có thể kể đến như: Tiếp đón “ông vua internet” Lu Wei này tại trụ sở Facebook vào năm 2014, đăng tải bức ảnh anh chạy bộ qua quảng trường Thiên An Môn vào một ngày sương mù năm 2016 và thể hiện kỹ năng tiếng quan thoại của mình trong một bài phát biểu tại Đại học Thanh Hoa năm 2015.

Bất chấp những nỗ lực đó, Facebook vẫn bị cấm ở Trung Quốc cùng với các dịch vụ internet khác của phương Tây như công cụ tìm kiếm Google và YouTube, mặc dù Meta vẫn tiếp tục điều hành một doanh nghiệp quảng cáo ở nước này.

Vào năm 2019, Zuckerberg đã chỉ trích Trung Quốc vì đã truyền bá các giá trị và tầm nhìn về mạng internet được kiểm soát chặt chẽ của nước này sang các quốc gia khác trong khi Facebook bảo vệ các chính sách về quyền tự do ngôn luận.

Năm 2014, Meta, đã đổi tên từ Facebook vào năm 2021 để phản ánh sự tập trung cao độ vào tầm nhìn xây dựng một phiên bản Internet mới dựa trên thế giới ảo, đã thâu tóm nhà sản xuất tai nghe VR Oculus với giá 2 tỷ USD

Mặc dù Meta Quest 2 hiện là tai nghe VR bán chạy nhất thế giới, nhưng nó phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Pico của ByteDance, công ty nắm giữ khoảng 15% thị trường toàn cầu vào trong quý III năm ngoái, tăng gấp ba lần thị phần so với đầu năm, theo đến dữ liệu từ công ty nghiên cứu IDC. Trong khi đó, thị phần của Meta giảm từ 90% xuống 75%.

Pico được ByteDance mua lại vào năm 2021 với giá ước tính 5 tỷ nhân dân tệ (770 triệu USD). Năm ngoái, truyền thông Trung Quốc dẫn lời người sáng lập Pico, ông Henry Zhou Hongwei cho biết, dự kiến công ty sẽ bán được hơn 1 triệu chiếc tai nghe Pico 4 VR hàng đầu của mình. Mẫu tai nghe được ra mắt từ tháng 9/2022.

Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế đầy thách thức, Pico đang tiến hành một đợt sa thải dự kiến sẽ ảnh hưởng đến hàng trăm nhân viên, với một số đơn vị bị cắt giảm tới 30%, tờ SCMP đưa tin vào tuần trước.

Cũng trong tuần trước, Tencent cho biết họ đang thay đổi chiến lược XR và thực hiện các điều chỉnh đối với đội ngũ của mình, đồng thời phủ nhận các báo cáo cho rằng công ty đang giải thể đơn vị này. 

Theo nhiều phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin, Tencent đã muốn mua lại nhà sản xuất điện thoại thông minh chuyên dụng để chơi game Black Shark của Trung Quốc, với ý định xoay vòng nhóm để sản xuất tai nghe VR cho nội dung liên quan đến siêu dữ liệu, nhưng họ đã rút lui khỏi thương vụ vào năm ngoái sau khi không được chính phủ chấp thuận.

Một người quen thuộc với vấn đề này nói với SCMP rằng Tencent vẫn chưa từ bỏ hoạt động kinh doanh XR của mình và đang tìm kiếm nhiều lựa chọn khác nhau.

Bạn đang đọc bài viết "Facebook tìm cách quay lại Trung Quốc nhưng với một sản phẩm mới hoàn toàn" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).