Theo đó, giá xăng E5 là 28.950 đồng/lít, tăng 1.490 đồng/lít so với kỳ điều hành lần trước.
Giá xăng RON95 là 29.980 đồng/lít, tăng 1.550 đồng/lít. Đây là mức giá cao nhất của xăng RON95 từ trước đến nay.
Dầu diesel có giá bán là 26.650 đồng/lít, tăng 1.120 đồng/lít
Giá xăng liên tục tăng mạnh
Tại kỳ điều hành này, liên Bộ không chi quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng E5, RON95, dầu diesel (trừ dầu hỏa chi 300 đồng/lít, và dầu madut chi 33 đồng/kg). Đồng thời trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5, xăng RON95, dầu diesel ở mức 100 đồng/lít.
Mới đây, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu xăng động cơ, xăng không pha chì nhưng cũng đánh giá việc này không giúp giảm giá xăng trong nước.
Thực hiện theo phương án trên, Bộ Tài chính đánh giá có thể không tác động nhiều đến việc làm giảm giá xăng trong nước. Nhưng do hiện nay, xăng nhập khẩu chủ yếu từ ASEAN và Hàn Quốc nên sẽ góp phần đa dạng hóa nguồn cung xăng dầu từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Hoa Kỳ và khu vực Trung Đông, tránh sự phụ thuộc quá lớn vào một số đối tác khi nguồn cung trên thế giới biến động.
Hiện nay, Việt Nam có 36 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu (3 doanh nghiệp kinh doanh nhiên liệu bay), hơn 300 doanh nghiệp phân phối xăng dầu đóng vai trò tạo nguồn cho hệ thống đại lý, trong đó Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam chiếm khoảng 45-50% thị phần, các doanh nghiệp đầu mối còn lại chiếm 50-55% thị phần.
Các doanh nghiệp đầu mối phân phối xăng dầu chủ yếu từ nguồn của Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, Bình Sơn và phần còn lại được nhập khẩu chủ yếu từ Hàn Quốc và khu vực ASEAN theo thuế suất FTA (có mức thuế thấp hơn so với thuế nhập khẩu ưu đãi MFN - PV).