Hàng loạt vi phạm trong xây dựng tại nghĩa trang Hà Khẩu

01/03/2022 18:20

Thanh tra việc xây dựng các hạng mục công trình tại nghĩa trang Hà Khẩu (phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) do Công ty Cổ phần (CP) Môi trường đô thị Hạ Long Quảng Ninh làm chủ đầu tư, Sở Xây dựng Quảng Ninh đã chỉ ra hàng loạt tồn tại, vi phạm.

Sở Xây dựng Quảng Ninh chỉ rõ, nhiều hạng mục công trình tại nghĩa trang Hà Khẩu chưa có giấy phép xây dựng theo quy định. Ảnh: Trọng Tài

Nhiều hạng mục công trình chưa có giấy phép xây dựng

Kết luận thanh tra cho biết, quy hoạch điều chỉnh nghĩa trang Hà Khẩu tỷ lệ 1/500 được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt tháng 12/2004 với quy mô 159.401m2. UBND tỉnh giao đất (giai đoạn 1) tháng 6/2010; Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 1/9/2010 với diện tích 129.969,9m2; mục đích sử dụng xây dựng nghĩa trang; thời hạn sử dụng lâu dài; nguồn gốc sử dụng đất: Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

Công ty CP Môi trường đô thị Hạ Long Quảng Ninh là đơn vị thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình tại nghĩa trang Hà Khẩu. Thời gian qua, công ty đã xây dựng một số hạng mục như: Cổng; nhà dịch vụ, nhà bảo vệ; nhà tưởng niệm, điều hành; bãi đỗ xe; đường bê tông trục chính, trục nhánh, vỉa hè, bó vỉa; tường rào bao quanh ranh giới giao đất; các khu mộ…

Kết quả kiểm tra, xác minh của Sở Xây dựng Quảng Ninh cho thấy, các hạng mục công trình tại nghĩa trang Hà Khẩu chưa có giấy phép xây dựng theo quy định.

Không chỉ thế, chủ đầu tư đã đầu tư các hạng mục công trình không phù hợp quy hoạch được phê duyệt. Cụ thể, hạng mục nhà tưởng niệm, điều hành xây dựng sai diện tích; bãi đỗ xe xây dựng sai vị trí.

Các hạng mục công trình có trong quy hoạch được phê duyệt, chưa đầu tư xây dựng: Nhà hỏa táng, khu nhà xử lý, miếu thổ địa (thay thế bằng tượng Địa Tạng Vương). Các hạng mục công trình không có trong quy hoạch được phê duyệt: Cổng nghĩa trang, nhà dịch vụ + nhà bảo vệ (nằm ở vị trí quy hoạch bãi đỗ xe); nhà thờ thần linh (nằm tại vị trí khu mộ hung táng, cát táng đã xây, cải tạo)…

Theo quy hoạch, nghĩa trang Hà Khẩu có 25.300 mộ cát táng, kích thước 1,5x1m. Hiện nay, đã xây là 983 mộ, số mộ đã giao là 483 mộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã chia thành các ô mộ kích thước 5,2x8m, không đúng theo quy hoạch được phê duyệt. Tương tự, tại khu mộ hung táng, chủ đầu tư cũng “bất chấp” quy hoạch, chia kích thước theo nhu cầu của người dân mua ô mộ.

Ngoài ra, trên diện tích quy hoạch là nhà hỏa táng, khu xử lý (chưa đầu tư xây dựng), chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng 496 ô mộ, kích thước 1,5x1,5m; 6 lăng kích thước 5x6m; 1 lăng kích thước 10x6m, tổng diện tích xây dựng 1.356m2 không đúng quy hoạch được phê duyệt.

Trên diện tích đất khoảng 1,3ha nằm ngoài ranh giới đất được giao, nằm trong quy hoạch được phê duyệt là đất cây xanh cách ly, vườn hoa, một số hộ dân đã xây dựng 112 lăng, 228 ngôi mộ. Khu vực đất này thuộc quản lý của UBND phường Hà Khẩu (tại thời điểm kiểm tra có nhiều ngôi mộ mới được xây dựng).

Sở Xây dựng Quảng Ninh khẳng định, trách nhiệm của các tồn tại, vi phạm trên thuộc về Công ty CP Môi trường đô thị Hạ Long Quảng Ninh và cơ quan quản lý trật tự xây dựng các cấp đã không kịp thời phát hiện, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Đối với diện tích đất nằm trong quy hoạch, nằm ngoài ranh giới được giao cho công ty, hiện nay, một số hộ dân đã tự ý xây dựng các ngôi mộ, trách nhiệm thuộc về UBND phường Hà Khẩu.

Sở Xây dựng Quảng Ninh yêu cầu, Công ty CP Môi trường đô thị Hạ Long Quảng Ninh tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể và cá nhân để xảy ra các sai phạm đã được kết luận. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP Hạ Long họp, rút kinh nghiệm tập thể và cá nhân trong công tác quản lý, sử dụng đất và quản lý trật tự xây dựng tại nghĩa trang Hà Khẩu.

Tiền sử có nhiều sai phạm

Trước đó, năm 2016, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành thanh tra về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong việc quản lý vốn, tài sản Nhà nước, sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với ngân sách Nhà nước của Công ty CP Môi trường đô thị Hạ Long Quảng Ninh, niên độ tài chính từ năm 2013 - 2015.

Về công tác đầu tư xây dựng cơ bản của công ty đối với khu vực nghĩa trang Hà Khẩu, Thanh tra tỉnh kết luận, trong khảo sát lập dự án, thiết kế dự toán công trình, còn thiếu một số trình tự thủ tục liên quan trực tiếp đến quản lý chi phí đầu tư như: Không có hồ sơ khảo sát địa chất nhưng hồ sơ dự toán đã xác định tỷ lệ đào đất đá bằng thủ công với tỷ lệ 30% khối lượng đào - thiếu căn cứ để tính toán; không có hồ sơ phê duyệt địa điểm khai thác đất để đắp nhưng trong dự toán các công trình đầu tư hạ tầng nghĩa trang đã xác định cự ly và cước phí vận chuyển đất đã khai thác để đắp cho công trình.

Cùng với đó, chủ đầu tư thực hiện chỉ định thầu nhà thầu xây dựng cho tất cả các công trình nhưng còn thiếu nhiều thủ tục về chỉ định thầu theo quy định như: Không thực hiện lập, phê duyệt kế hoạch đấu thầu, phát hành hồ sơ yêu cầu theo quy định; không thực hiện đánh giá hồ sơ đề xuất, thẩm định đánh giá kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất; không thực hiện thương thảo hoàn thiện hợp đồng; không có quyết định thành lập tổ tư vấn xét thầu, không tổ chức xét thầu. Đơn vị được chỉ định thầu không có hồ sơ đề xuất.

Trong công tác thực hiện đầu tư, thiếu thí nghiệm các loại vật liệu; không có biên bản lấy mẫu bê tông tại hiện trường và kết quả thí nghiệm nén mẫu bê tông; không lập và kiểm tra biện pháp thi công, tiến độ thi công; khối lượng thi công một số thành phần việc công trình chưa đúng so với hồ sơ thiết kế được phê duyệt; trồng thiếu diện tích cỏ Nhật nhưng đã đưa vào giá trị quyết toán công trình sai quy định…

Qua thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, tổng số tiền quyết toán sai là gần 1,3 tỷ đồng; đồng thời, chưa kê khai nộp thuế tài nguyên và phí môi trường đối với khối lượng đất đá khai thác dùng để đắp cho các công trình với số tiền 347 triệu đồng.

Ngoài kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh, Công ty CP Môi trường đô thị Hạ Long Quảng Ninh đã được Kiểm toán Khu vực VI kiểm toán niên độ năm 2013; Cục Thuế tỉnh tiến hành thanh tra thuế thời kỳ từ 1/7/2010 đến 31/12/2012, từ 1/1/2014 đến 31/12/2014; Đoàn Kiểm tra liên ngành Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Liên đoàn Lao động tỉnh kiểm tra về thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội và quy chế dân chủ năm 2013 - 2015; Công an phường Cao Xanh (TP Hạ Long) kiểm tra con dấu.

Bạn đang đọc bài viết "Hàng loạt vi phạm trong xây dựng tại nghĩa trang Hà Khẩu" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).