Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi đến Bộ Công thương về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.
Theo Bộ Tài chính, Bộ Công thương đã có kiến nghị thông quan cho một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang có nợ thuế lớn cũng như chưa đáp ứng được quy định về nhập khẩu, phân phối xăng dầu trong nước.
Đầu tiên, đối với Công ty TNHH Thương mại Vận tải và Du lịch Xuyên Việt Oil.
Hiện nay, Công ty này có phát sinh số tiền thuế quá hạn nộp (số tiền cưỡng chế là 684.420.492.218 đồng) nên Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã đề nghị cơ quan hải quan tạm dừng thủ tục (theo khoản 8 Điều 33 Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 của Chính phủ).
Theo Bộ Tài chính, một số doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đang gặp vướng mắc trong nhập khẩu xăng dầu là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật về nghĩa vụ thuế, trang thiết bị đấu nối hạ tầng…
Bộ Tài chính khẳng định, việc dừng làm thủ tục đối với Công ty để đảm bảo tránh nguy cơ thất thu thuế của nhà nước theo đúng quy định pháp luật về quản lý thuế.
Thứ hai, đối với Công ty CP Thương mại Đầu tư dầu khí Nam Sông Hậu.
Mặc dù nhiều lần đôn đốc nhưng Tổng kho xăng dầu Nam Sông Hậu vẫn không triển khai việc lắp đặt và kết nối thiết bị đo mức bồn bể tự động kết nối trực tuyến số lượng xăng dầu xuất/nhập/tồn kho với cơ quan hải quan để kiểm soát buôn lậu, trốn thuế (theo Nghị định 67/2020/NĐ-CP ngày 15/6/2020 của Chính phủ). Do đó, công ty này không đủ điều kiện để nhập khẩu xăng dầu.
Thứ ba, đối với Công ty CP Thương mại Dầu khí Đồng Tháp và Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà.
Trên thực tế, 2 Công ty này hiện nay không phát sinh vướng mắc. Tuy nhiên, riêng kiến nghị của Công ty Hải Hà về việc được sử dụng chứng thư chất lượng do nhà cung cấp đi theo tàu nhập khẩu để xem xét thông quan là không phù hợp với quy định tại Quyết định số 3810/QĐ-BKHCN ngày 18/12/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ vì mặt hàng xăng dầu nhập khẩu phải kiểm tra chất lượng trước khi thông quan và cơ quan kiểm tra là Cục quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa thuộc Tổng cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng.
Bộ Tài chính cho rằng, các vướng mắc của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu nêu trên là do chưa thực hiện đúng, đủ các quy định của pháp luật hiện hành, các doanh nghiệp nhập khẩu khác vẫn thực hiện đầy đủ, nghiêm túc và không phát sinh vướng mắc.
Vì vậy, Bộ này đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp đầu mối, phân phối, bán lẻ hoạt động thông suốt nhằm đảm bảo nguồn cung xăng dầu từ sản xuất trong nước, nhập khẩu để phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống.
Về việc điều chính chi phí xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết, đơn vị đã 2 lần điều chỉnh với xăng RON92 lên mức 290đ/lít (lần 1, ngày 10/2/2022) và tăng 60đ lên 350đ/lít (lần 2, ngày 10/7).
Chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng đã được điều chỉnh 2 lần (lần 1 vào ngày 10/1/2022, với xăng RON92 lên mức 250đ/lít; lần 2 vào ngày 7/10/2022 tăng 40đ lên 290đ/lít).
Premium trong nước cũng được điều chỉnh 2 lần (lần 1 vào ngày 10/1/2022, với xăng RON92 lên mức 970đ/lít; lần 2 vào ngày 7/10/2022 tăng 350đ lên 1.320đ/lít).