Dù doanh thu vẫn tăng trưởng, lợi nhuận của tập đoàn đã giảm tới 27% so với quý III/2021. Điều này cho thấy mảng quảng cáo, vốn là lợi thế của tập đoàn, không hề miễn nhiễm trước những thách thức của thị trường.
Cụ thể, công ty mẹ Google công bố doanh thu 69,09 tỷ USD. Trong đó, doanh thu quảng cáo đạt 54,82 tỷ USD, tăng nhẹ so với con số 53,13 tỷ USD cùng kỳ 2021.
Lợi nhuận ròng của công ty trong quý III/2022 đạt 13,9 tỷ USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2021, thấp hơn nhiều so với dự báo 16,9 tỷ USD của các chuyên gia phố Wall.
Theo đánh giá từ CNBC, mức tăng trưởng doanh thu trong quý này của Google chỉ đạt 6%, giảm mạnh so với 41% vào cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý hoạt động tồi tệ nhất của gã khổng lồ tìm kiếm kể từ năm 2013. Chỉ sau vài giờ thông tin này được công bố, giá cổ phiếu của Alphabet giảm chỉ còn 97,46 USD/đơn vị.
Trong khi đó, công cụ tìm kiếm Google, vốn là lĩnh vực ít chịu ảnh hưởng của biến động kinh tế, cũng bắt đầu có dấu hiệu đi xuống. Cụ thể, doanh thu của công cụ tìm kiếm Google Search và các nhóm ngành khác trong quý III/2022 chỉ đạt 39,54 tỷ USD, thấp hơn so với mức kỳ vọng 40,85 tỷ USD của các nhà phân tích.
Không chỉ giật lùi trong mảng quảng cáo, lĩnh vực lưu trữ đám mây ghi nhận khoản lỗ hoạt động lên đến 699 triệu USD. Hãng công nghệ hiện đứng thứ 3 trên thị trường đám mây, xếp sau Amazon và Microsoft.
Bloomberg nhận định, nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ sự cạnh tranh cho chi phí quảng cáo đến từ các mạng xã hội khác, cùng với xu hướng ưa chuộng TikTok hơn YouTube của người dùng.
Theo các chuyên gia, để cải thiện tình hình ,Google cần đẩy mức tăng trưởng của YouTube cao hơn nhằm đối phó với những thách thức tài chính trước mắt. Google không nên chỉ tập trung vào công cụ tìm kiếm như trước đây.
Giám đốc Kinh doanh của Google, Philipp Schindler cho biết, thời gian tới sẽ chỉ tập trung cho một số sản phẩm và nhóm ngành cụ thể, đặc biệt là ưu tiên nguồn lực cho những lĩnh vực có mức tăng trưởng cao.
CEO Sundar Pichai của Google cũng thông tin, Google sẽ cắt giảm chi phí vận hành công ty trước sự xuống dốc của nền kinh tế khi lạm phát, lãi suất tăng cao và doanh nghiệp giảm chi cho quảng cáo. Đồng thời, hạn chế tuyển nhân sự mới vào quý IV/2022 để điều chỉnh các nguồn chi của tập đoàn.