Mê Linh (Hà Nội) - Bài 1: Người dân bức xúc vì Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh xả thải gây ô nhiễm

06/08/2022 11:04

Nhiều năm qua, người dân xã Tráng Việt, huyện Mê Linh và xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, TP Hà Nội vô cùng bức xúc và bất an trước tình trạng xả khí thải đen kịt, nước thải của Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh tại xã Tiền Phong, H. Mê Linh. Mỗi khi nhà máy bia hoạt động là ảnh hưởng lớn đến môi trường và cuộc sống của nhân dân. Mong muốn của người dân nơi đây tới cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra yêu cầu nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm, để người dân ổn định cuộc sống

VIDEO: Người dân bức xúc vì Nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh xả thải gây ô nhiễm

Người dân bức xúc vì ô nhiễm

Phản ánh của người dân xóm 8, thôn Tráng Việt, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh và người dân thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Tp. Hà Nội đến toà soạn Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn về việc Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh (thuộc Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội) trong quá trình hoạt động thường xuyên xả khói, khí thải có mùi khó chịu, nồng nặc gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe của người dân. Dù người dân đã kiến nghị tới chính quyền địa phương và nhà máy nhưng đến nay tình trạng trên vẫn chưa được giải quyết triệt để, thỏa đáng, gây bức xúc trong nhân dân.

nha-may-bia-ha-noi-me-linh-xa-khoi-thai-den-xi-cung-mui-hoi-thoi-ra-moi-truong-khien-nguoi-dan-vo-cung-buc-xuc-1659754684.jpgNhà máy bia Hà Nội – Mê Linh xả khói thải đen xì cùng mùi hôi thối ra môi trường khiến người dân vô cùng bức xúc

Theo tìm hiểu, dù đặt trên địa bàn xã Tiền Phong nhưng người dân xã Tráng Việt và Đại Mạch lại chịu ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động xả khí thải của Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh. Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, phóng viên (PV) Moitruong.net.vn đã có mặt tại địa phương để ghi nhận những nỗi niềm, ý kiến của người dân.

nguoi-dan-cho-rang-khoi-thai-khi-thai-mui-hoi-thoi-tu-nha-may-bia-ha-noi-me-linh-da-anh-huong-nghiem-trong-toi-cuoc-song-cung-nhu-suc-khoe-cua-nguoi-dan-1659754838.jpgNgười dân cho rằng khói thải, khí thải, mùi hôi thối từ Nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cũng như sức khỏe của người dân

Ông P.H.M, người dân thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch cho biết: “Nước thải của nhà máy bia Hà Nội xả ra mùi hôi rất khó chịu, có lúc nước thải nổi váng lên đóng thành từng mảng nổi khắp mặt nước, sau đó công ty phải cho người ra vớt. Nước thải Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh chảy ra sông Thiếp, ao nhà tôi lấy nước từ sông Thiếp vào để nuôi cá thì cá chết, vịt đi ngoài liên tục, cực chẳng đã giờ tôi phải lấp ao để chuyển đổi sang mô hình kinh tế khác. Có lần cá chết tôi vào tận nơi có ý kiến nhưng nhà máy không có ý kiến đền bù gì cả. Giờ tình trạng mùi hôi còn đỡ rồi đấy, mấy năm trước anh chị mà vào đây thì không ngửi nổi”.

nguoi-dan-chi-cho-phong-vien-biet-cong-xa-nuoc-thai-cua-nha-may-bia-ha-noi-me-linh-ra-moi-truong-1659754875.jpgNgười dân chỉ cho phóng viên biết cống xả nước thải của Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh ra môi trường

nuoc-thai-cua-nha-may-bia-ha-noi-me-linh-se-duoc-chay-ra-song-thiep-1659754951.jpgNước thải của Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh sẽ được chảy ra sông Thiếp

Một người dân canh tác tại cánh đồng thôn Đại Đồng cho hay: “Không biết nhà máy bia hoạt động thế nào mà khoảng 3 năm nay xả ra mùi rất khó chịu, khăm khẳm, ô nhiễm lắm. Những hôm trời nắng xong trở trời mưa, ôi mùi nó bốc lên chối lắm. Mùi này thường diễn ra vào buổi chiều tối, mấy ống khói trong nhà máy theo gió Đông Nam thổi về xã Tráng Việt, người dân thôn Tráng Việt bị ảnh hưởng trực tiếp. Nước thải từ nhà máy xả ra vào đồng áng cũng ảnh hưởng đến năng suất cây trồng, sản xuất nhiều. Mong các cơ quan cấp trên làm việc với công ty để nhân dân làm quanh khu đồng đỡ vất vả”.

ca-chet-do-nguon-nuoc-o-nhiem-1659754979.jpgCá chết do nguồn nước ô nhiễm

Theo chỉ dẫn của người dân, PV tìm đến thôn Tráng Việt, xã Tráng Việt, nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ khói, khí thải của Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh. Gặp được PV, người dân vô cùng vui mừng, phấn khởi như trút hết được những bức xúc bấy lâu nay.

Bác V.T.K – người dân xóm 8, thôn Tráng Việt, Đại biểu HĐND xã Tráng Việt phẫn nộ: “Nhà tôi không lúc nào được mở cửa. Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh hoạt động xả ra mùi khí thải rất kinh khủng, khói tạt về hướng Đông Nam vào khu dân cư xóm 8, thôn Tráng Việt chúng tôi. Trước đây mùi này xuất hiện lúc chiều tối, giờ sợ người dân biết nên họ chủ yếu đốt về đêm, tôi ngủ không dám mở cửa, hễ mở ra là mùi cứ sặc lên, nồng nặc. Hít phải mùi này này tôi cảm thấy tức ngực, khó chịu như muốn nôn ọe. Bao nhiêu lần chúng tôi làm đơn từ, phản ánh đến công ty rồi, lúc đầu xuống họ cho mỗi người 5 triệu, chúng tôi không lấy, những lần sau xuống thì công ty không những không hợp tác mà còn chửi bới, đuổi người dân. Chúng tôi định họp HĐND lần thứ 5 này sẽ kiến nghị lên Thành phố xem cụ thể đầu đuôi thế nào. Qua cơ quan báo chí, mong tất cả các cấp từ Trung ương đến địa phương vào cuộc kiểm tra, xử lý, nếu họ còn làm thì phải đi nơi khác đốt, chứ không thể gần dân gây ô nhiễm thế này được”.

habeco-1659755006.jpgNgười dân ngao ngán vì khói và mùi hôi thối phát ra từ khu Nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh

Là gia đình chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ hoạt động của Nhà máy bia Hà Nôi – Mê Linh, bà N.T.T, người dân xóm 8, thôn Tráng Việt bộc bạch: "Nhà máy bia hoạt động quá là ô nhiễm, chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay tình trạng vẫn không thuyên giảm, sáng sớm có mùi sáng sớm, đến chiều càng nấu nhiều càng bốc mùi mạnh. Dãy nhà chúng tôi ở đây có rất nhiều người già, trẻ em bị ốm, kèm theo bệnh nền nên hít phải khí thải của nhà máy bia ảnh hưởng rất nhiều, ba đứa cháu nhà tôi phải nghỉ học 3 tuần nay rồi vì mùi máy bia phả ra rất hôi thối, không thể ngửi được. Nhà máy bia cách đây chỉ chừng mấy trăm mét thôi, chúng tôi đã phải hứng chịu, sống chung với mùi này quá lâu rồi, đi làm đồng thì bị ngửi ngoài đồng, về nhà thì ngửi ở nhà. Mùi khó chịu này diễn ra hằng năm, đặc biệt vào những ngày nắng nóng mùi bốc lên rất nồng nặc, ngột ngạt. Để hạn chế mùi hôi thối từ nhà máy bia, chúng tôi phải lấy những miếng bạt che vào và luôn đóng cửa kín, anh thấy đấy, bạt quây xung quanh, lúc nào cũng đóng cửa thế này thì lấy đâu ra không khí. Bản thân tôi bị tuyến giáp nhưng đã mổ xong từ lâu tuy nhiên từ khi sống trong bầu không khí bị ô nhiễm như thế này khiến sức khỏe ngày càng giảm sút, có lúc như bị nghẹn, khó thở. Tôi rất mong cơ quan báo chí đưa thông tin lên cấp trên để xem xét, giải quyết nhà máy bia, giúp cho chúng tôi được trở về cuộc sống yên bình, được hưởng bầu không khí trong lành".

nguoi-dan-dong-kin-cua-va-phai-mua-bat-che-de-ngan-mui-hoi-thoi-bay-vao-nha-1659755028.jpgNgười dân đóng kín cửa và phải mua bạt che để ngăn mùi hôi thối bay vào nhà

Chị T.T.T – người dân xóm 8, thôn Tráng Việt chia sẻ: “Từ ngày công ty bia hoạt động thì vào buổi chiều gia đình em đã đóng kín cửa những vẫn có mùi rất khét, ngột ngạt, khó ngửi, khó chịu vô cùng, khi ở nhà đeo khẩu trang mà vẫn thấy mùi. Mùi này đã diễn ra rất lâu rồi, đặc biệt từ mấy năm gần đây mùi khét diễn ra ngày càng dày, đậm đặc, không biết có phải do họ đốt chất thải hay bã bia gì đó không”.

ong-ngo-van-thi-truong-thon-trang-viet-1659755063.jpgÔng Ngô Văn Thị - Trưởng thôn Tráng Việt cho biết: "mùi hôi phát ra từ nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh rất khó chịu, nặng mùi, nồng nặc"

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, ông Ngô Văn Thị - Trưởng thôn Tráng Việt cho biết: “Mấy hôm bà con đi thể dục vào buổi sáng và chiều tối cũng phản ánh tới tôi về mùi hôi phát ra từ nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh, ngay bản thân tôi đi thể dục cũng thấy mùi phát sinh từ nhà máy bia rất là ảnh hưởng. Khói từ nhà máy bia xả ra cũng rất khó chịu, nặng mùi, nồng nặc, đặc biệt là vào ban đêm, ảnh hưởng đến bà con nhân dân nên mọi người cũng có ý kiến. Trong đấy họ sấy bã bia, không biết họ làm kiểu gì, quy trình vận hành thế nào vì tôi không được vào nhà máy. Năm ngoái người dân cũng kiến nghị về ô nhiễm môi trường của nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh, mùa này gió Đông Nam thổi về xóm 8 thì người dân bị ảnh hưởng, sau đó tôi đã kiến nghị tới Ủy ban rồi. Nhà máy bia đóng trên địa bàn, tạo công ăn việc làm cho người dân nhưng cần khắc phục những khí thải độc hại ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe của người dân, đảm bảo cho nhà máy và người dân cùng phát triển”.

Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh xả thải ảnh hưởng đến sức khỏe người dân là đúng sự thật

Để làm rõ những phản ánh của người dân, PV đã có buổi làm việc với ông Trần Văn Khang – Phó chủ tịch UBND xã Tráng Việt, ông Khang cho biết: “Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh của người dân về Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh hoạt động gây ô nhiễm môi trường, UBND xã đã cho rà soát tất cả những ý kiến cử tri về nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh nhiệm kì qua. Qua rà soát, xác minh 1 số người dân xóm 8 và nguyên cán bộ xã sinh sống tại xóm 8, các bác xác nhận là khoảng năm 2020 – 2021 có ý kiến của cử tri cùng 1 số hộ dân xã Tiền Phong có kiến nghị gửi Thành phố về ô nhiễm môi trường của Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh. Về hiện trạng thực tế, có việc Nhà máy bia Hà Nội- Mê Linh xả thải ra môi trường, không khí, đặc biệt vào thời tiết như bây giờ, mùi ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân xã Tráng Việt nói chung và người dân xóm 8 nói riêng và việc xả thải của nhà máy bia Hà Nội là thật”.

ong-tran-van-khang-pho-chu-tich-ubnd-xa-trang-viet-1659755108.jpgÔng Trần Văn Khang – Phó chủ tịch UBND xã Tráng Việt cho biết: "việc người dân phản ánh Nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh hoạt động xả khói thải màu đen, mùi hôi thối ra môi trường là đúng"

Ngay buổi tối sau khi nhận được thông tin báo chí, tôi đã đi thị sát trực tiếp và nhận thấy nhà máy bia Hà Nội- Mê Linh xả thải ra môi trường không khí hiện hữu rất rõ, khói theo hướng gió thổi về trực tiếp địa phận xóm 8, xã Tráng Việt, mùi rất khó chịu ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của người dân. Mong UBND huyện cùng các ngành chức năng của thành phố chỉ đạo Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh khắc phục tình trạng xả thải ra môi trường gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Chính quyền địa phương và nhân dân xã Tráng Việt rất ủng hộ việc phát triển các dự án kinh tế xã hội trên địa bàn nhưng phải đảm bảo môi trường và sức khỏe của người dân, ông Khang thông tin.

Trước vấn đề bức xúc của người dân vì ô nhiễm từ Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh, ngày 28/07/2022, UBND xã Tráng Việt đã có công văn số 202/UBND – ĐC gửi UBND huyện Mê Linh về việc phản ánh của nhân dân liên quan đến xả thải ra môi trường của Nhà máy bia Hà Nội, xã Tiền Phong.

ubnd-xa-trang-viet-bao-cao-ve-viec-phan-anh-cua-nguoi-dan-lien-quan-den-viec-xa-thai-ra-moi-truong-cua-nha-may-bia-ha-noi-me-linh-toi-ubnd-huyen-me-linh-1659755155.jpgUBND xã Tráng Việt báo cáo về việc phản ánh của người dân liên quan đến việc xả thải ra môi trường của Nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh tới UBND huyện Mê Linh

Công văn nêu: UBND xã Tráng Việt nhận được phản ánh trực tiếp của nhân dân Xóm 8, thôn Tráng Việt, xã Tráng Việt về việc xả thải ra môi trường không khí của nhà máy bia Hà Nội, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của nhân dân trong xóm, cụ thể: Hàng ngày, nhà máy xả thải ra môi trường có tình trạng mùi khó chịu, đặc biệt là về ban đêm, người dân trong xóm đã trực tiếp kiến nghị với nhà máy bia nhưng chưa được nhà máy tiếp thu, khắc phục.

Trên cơ sở phán ánh của nhân dân và qua theo dõi thực tế, việc sản xuất của nhà máy bia Hà Nội xả thải ra không khí môi trường thi thoảng có mùi khó chịu, đặc biệt là về ban đêm là thực tế. Từ nội dung phản ánh của nhân dân nêu trên, UBND xã Tráng Việt trân trọng báo cáo và đề nghị UBND Mê Linh quan tâm, chỉ đạo nhà máy Bia Hà Nội có biện pháp, giải pháp khắc phục tình trạng nêu trên, đặc biệt là ban đêm nhằm đảm bảo đời sống sinh hoạt của các hộ dân khu vực Xóm 8, xã Tráng Việt.

khoi-den-mui-hoi-thoi-tu-trong-khu-dat-cua-nha-may-bia-ha-noi-me-linh-luon-la-noi-am-anh-cua-nguoi-dan-1659755186.jpgKhói đen, mùi hôi thối từ trong khu đất của Nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh luôn là nỗi ám ảnh của người dân

Theo ghi nhận của PV từ quốc lộ 23, đứng từ xa 03 ống khói từ trong nhà máy bia Hà Nội – Mê linh lúc đầu xả khói màu vàng, càng về sau cả 03 ống khói đua nhau phun ra những làn khói đen nghi ngút, ngùn ngụt như vòi rồng, theo gió lan dần về hướng xóm 8, xã Tráng Việt. Chứng kiến và cảm nhận tại xóm 8, thôn Tráng Việt chúng tôi cảm thấy mùi khói khét, nồng nặc, khó chịu, tức ngực, đau đầu. Để tránh phải hít khí thải của nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh, người dân nơi đây phản dùng bạt, trang bị cửa kính để ngăn mùi nhưng cũng không hết.

Tiếp tục đi sang phía nghĩa trang nhân dân thôn Đại Đồng, xã Đại Mạch, huyện Đông Anh chúng tôi chứng kiến hai cột ống khói của nhà máy bia, xả khói đen ra môi trường, theo người dân 02 ống khói này đốt để lấy hơi nấu bia, chứng kiến vào nhiều thời gian, thời điểm khác nhau những làn khói đen đua nhau xả khói ra môi trường theo hướng gió hòa quện với 03 ống khói đen kịt cuồn nhà máy sấy bã bia thải ra môi trường.

Việc đưa nhà xưởng sấy bã bia vào hoạt động, Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội đã báo cáo với cơ quan chức năng và đã lập lại báo cáo đánh giá tác động môi trường, có phù hợp với chủ trương đầu tư đã được phê duyệt?.

Trước sự việc trên, kính đề nghị lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND Tp. Hà Nội và các sở, ngành chức năng liên quan và UBND huyện Mê Linh vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của Luật bảo vệ môi trường đối với Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh và xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) để người dân được hưởng cuộc sống trong lành, trọn vẹn.

Với những hình ảnh xả khói đen cuồn cuộn ra môi trường có dấu hiệu gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân, lãnh đạo Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (HABECO) nói gì?

Bạn đang đọc bài viết "Mê Linh (Hà Nội) - Bài 1: Người dân bức xúc vì Nhà máy bia Hà Nội – Mê Linh xả thải gây ô nhiễm" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).  
Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).