Ngày 1.7, Liên Bộ Tài chính - Công Thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ. Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho biết giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 28.6 có xu hướng giảm nhẹ so với kỳ trước.
Cụ thể, xăng RON 92 là 148,53 USD/thùng, RON 95 ở mức 155,79 USD/thùng. Trong khi bình quân giá xăng kỳ điều hành trước là 149,59 USD/thùng xăng RON 92 và 156,21 USD/thùng xăng RON 95.
Đối với thị trường thế giới, phiên giao dịch sáng nay (30.6, giờ Việt Nam), giá dầu WTI giảm 0,41 USD/thùng tương ứng 0,37% xuống mức 109,37 USD/thùng; dầu Brent giảm 1,10 USD/thùng tương ứng 0,95% xuống mức 115,16 USD/thùng.
Kết thúc phiên giao dịch hôm qua (29.6), dầu thô WTI giảm 1,77% về 109,78 USD/thùng, Brent giảm 1,19% xuống 112,45 USD/thùng.
Giá dầu giảm do ảnh hưởng của các số liệu tồn kho xăng và nhiên liệu chưng cất tại Mỹ đều tăng 2,6 triệu thùng/ngày.
Ở thị trường trong nước, trao đổi với Lao Động, lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu ở Hà Nội cho hay, sau kỳ điều hành ngày 21.6, giá dầu thô thế giới giảm vì những lo ngại về rủi ro suy thoái của nền kinh tế Mỹ.
Do đó, nếu không tác động đến Quỹ bình ổn, giá các mặt hàng xăng có thể giảm nhẹ khoảng 150-300 đồng/lít và dầu diesel giảm khoảng hơn 200 đồng/lít.
"Hiện xăng mặc dù RON 95 đang lỗ khoảng 4 đồng/lít nhưng xăng E5 dương khoảng 151 đồng; dầu DO dương 205 đồng. Mặc dù dương không đáng kể nhưng theo doanh nghiệp phân phối đó là yếu tố giúp giá xăng dầu giảm tương ứng trong kỳ điều hành ngày 1.7. Đặc biệt, nếu nhà điều hành chi sử dụng Quỹ bình ổn xăng dầu thì mức giảm sẽ cao hơn", thương nhân đầu mối này cho biết.
Tuy nhiên, cũng theo thương nhân này, hiện nay, không có nhiều dư địa để chi Quỹ bình ổn xăng dầu. Bởi quỹ này từ đầu năm đến nay liên tục được Liên Bộ Công Thương - Tài chính chi sử dụng để giảm đà tăng sốc của giá trong nước, với mức chi 100-1.500 đồng một lít, tuỳ mặt hàng.
Do chi sử dụng nhiều đã khiến nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lớn đã âm quỹ. Như đến 21.6, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) âm 98 tỉ đồng, PVOil âm hơn 1.032 đồng...
Hiện nay, muốn giảm giá xăng dầu chỉ trông chờ vào công cụ thuế phí. Ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, trường hợp đặc biệt mà giá đầu vào tăng cao hoặc giá nguyên liệu thế giới tăng cao, chúng ta phải sử dụng những công cụ, chính sách an sinh để giúp cho người dân nói chung, đặc biệt là những đối tượng yếu thế, chịu tác động trực tiếp bởi giá xăng dầu sẽ bớt phần khó khăn.
"Đối với mỗi đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đà tăng của giá xăng dầu cần phải có những hỗ trợ trực diện. Tôi cho rằng, những đối tượng cần được hỗ trợ ngay là các ngư dân bám biển, hệ thống vận tải, logistics.
Vì vậy, việc đề xuất Chính phủ có chính sách hỗ trợ về an sinh xã hội cho thuyền viên làm việc trên tàu cá tạm ngừng hoạt động là hợp lý", ông nói.