Những chiêu trò vòi thêm tiền của Công ty Phú Gia Thịnh tại 3 dự án

03/01/2023 11:42

Hàng trăm khách hàng mua đất nền dưới hình thức hợp đồng/thỏa thuận góp vốn tại 3 dự án ở Quảng Nam và Đà Nẵng vô cùng xúc vì bị Công ty Phú Gia Thịnh chiêu trò nhằm gây sức ép, buộc ký xác nhận nộp thêm tiền thì mới cấp GCNQSDĐ hoặc tiếp tục hợp đồng dưới hình thức mới…

Liên tục tạm dừng hoạt động

Thời gian vừa qua, hàng trăm khách hàng mua đất tại 3 dự án Quảng Nam và Đà Nẵng liên tục đến Công ty Phú Gia Thịnh (Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh) yêu cầu công ty cấp sổ đỏ (GCNQSDĐ) theo cam kết. Tuy nhiên, Công ty này thông báo tạm ngừng hoạt động nhiều đợt và kéo dài nhiều ngày để gây áp lực cho khách hàng.

cong-ty-phu-gia-thinh-thong-bao-tam-dong-cua-van-phong-tru-so-1672717191.jpg

Công ty Phú Gia Thịnh thông báo tạm đóng cửa văn phòng trụ sở.

Mới đây, Công ty Phú Gia Thịnh thông báo trên fanpage với nội dung: tạm ngưng các hoạt động của Bộ phận Chăm sóc Khách hàng tại Văn phòng số 223 Lê Đình Lý, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng từ 5/12/2022 và sẽ mở cửa trở lại trong thời gian tới. Theo Công ty này, việc tạm ngưng hoạt động là do các đối tượng quá khích có hành vi gây mất ANTT và đe dọa đến an toàn của CBNV công ty. Trước đó, từ 24/10 đến 31/10, công ty này cũng thông báo dừng hoạt động để sửa chữa văn phòng. Tuy vậy, Công ty vẫn gửi thông báo bản giấy hoặc tin nhắn zalo đề nghị khách hàng liên hệ làm việc

Bất bình với cách làm việc này, khách hàng chất vấn lãnh đạo Công ty Phú Gia Thịnh thì được trả lời: nếu khách hàng nào muốn làm việc thì liên hệ qua đường dây nóng hoặc chờ khi công ty mở cửa trở lại. Đáng chú ý, Công ty Phú Gia Thịnh ra điều kiện, chỉ làm việc khi khách hàng đồng ý ký xác nhận về tăng giá đất theo Thông báo của công ty đã gửi đến khách hàng trước đó.

Được biết, Công ty Phú Gia Thịnh đã trễ hạn ra sổ đỏ cho gần 900 lô đất tại 3 dự án ở Quảng Nam và Đà Nẵng suốt 5 năm qua. Khách hàng tới lui nhiều lần để hối thúc, còn Công ty Phú Gia Thịnh gây sức ép nhằm thu thêm tiền ngoài hợp đồng, mặc dù, đến thời điểm hiện nay, khách hàng đã nộp đến 95%, thấp nhất là 50%. Liệu những khoản thu từ việc bán đất dưới thức góp vổn, từ việc chuyển nhượng hợp đồng trong suốt những năm qua đã được Công ty Phú Gia Thịnh khai báo thuế ở đâu?

Dự án đã đủ điều kiện vẫn không tách GCNQSDĐ

Dự án Khu đô thị Viêm Minh – Hà Dừa đã được UBND tỉnh Quảng Nam đã cấp GCNQSDĐ đợt 1 cho 13 block đất ở phân lô liền kề và thống nhất cho Sở TN&MT giải quyết thủ tục tách thửa để chuyển nhượng QSDĐ cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân. Nhưng khi khách hàng yêu cầu cấp GCNQSDĐ thì Công ty Phú Gia Thịnh ra điều kiện phải nộp thêm gấp đôi giá trị hợp đồng theo Thông báo số 94/TB-PGT ngày 2/4/2022 thì mới cấp; còn Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Điện Bàn – Chủ đầu tư thì đổ trách nhiệm cho Công ty Phú Gia Thịnh.

khach-hang-phai-den-tan-nha-lanh-dao-cong-ty-cp-dau-tu-va-xay-dung-dien-ban-chu-dau-tu-du-an-viem-minh-ha-dua-de-tim-hieu-ly-do-2-cong-ty-khong-phoi-hop-1672717260.png

Khách hàng phải đến tận nhà lãnh đạo Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Điện Bàn - Chủ đầu tư dự án Viêm Minh Hà Dừa để tìm hiểu lý do 2 công ty không phối hợp tách GCNQSDĐ

Khách hàng bức xúc, nhiều lần đến văn phòng 2 công ty đề nghị họp mặt 3 bên để thực hiện các cam kết. Khách hàng cũng đề nghị 2 công ty giải thích lý do tăng giá đất; yêu cầu công khai minh bạch số tiền đã thu của khách hàng được sử dụng vào mục đích gì; danh sách khách hàng Công ty Phú Gia Thịnh đã chuyển cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Điện Bàn để tiến hành thủ tục công chứng, cấp sổ đỏ…

Nhưng Công ty Phú Gia Thịnh cho rằng, do tiền sử dụng đất tăng đột biến so với dự kiến ban đầu của Chủ đầu tư. Đây là sự kiện khách quan nằm ngoài khả năng giải quyết của 2 công ty dẫn đến việc tiếp tục thực hiện Dự án sẽ gặp nhiều khó khăn và có khả năng không thể hoàn thành được dự án. Theo Công ty Phú Gia Thịnh, Thông báo số 94/TB-PGT ngày 2/4/2022 là phương án tốt nhất; còn những câu hỏi khác thì cả 2 công ty đều né tránh trả lời.

Ngược với lý giải của công ty này, tại buổi tiếp dân định kỳ tháng 6/2022, UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, chủ đầu tư đã nộp 60/90 tỷ đồng tiền sử dụng đất. Số tiền còn lại, UBND thị xã Điện Bàn sẽ lập thủ tục quyết toán kinh phí giải phóng mặt bằng để khấu trừ tiền sử dụng đất cho chủ đầu tư.

Như vậy, 13 block của dự án đã đủ điều kiện tách GCNQSDĐ cho người dân nhưng 2 công ty đùn đẩy, viện lý do để gây khó dễ nhằm mục đích thu thêm tiền ngoài hợp đồng.

Khách hàng đồng ý nộp tiền thêm vẫn bị kiện

Từ 2017, Công ty Phú Gia Thịnh đã ký bán 100 lô đất tại dự án Khu dân cư Thanh Hoàng (Đà Nẵng) và thu hơn 98 tỷ đồng. Công ty cũng đã bàn giao lô đất ngoài thực tế cho khách hàng thông qua “Biên bản bàn giao ranh mốc giới lô đất” nhưng liên tục trì hoãn cấp GCNQSDĐ cho khách hàng từ 2018 đến nay.

Ngày 4/2/2021, UBND TP Đà Nẵng có Quyết định số 380/QĐ-UBND chấp thuận thực hiện dự án là “xây dựng khu dân cư với hệ thống hạ tầng đồng bộ để bán nhà ở thương mại hoặc/và chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở tại những khu vực phù hợp với quy định của pháp luật và được cơ quan quản lý nhà nước cho phép”. Tuy nhiên công ty vẫn không triển khai chuyển QSDĐ cho khách hàng. Ngược lại, đầu năm 2022, công ty thi công xây dựng móng nhà liền kề trên các lô đất đã bàn giao cho khách hàng, dẫn đến khiếu nại.

van-ban-do-cong-ty-phu-gia-thinh-thong-bao-1672717316.png

Công ty Phú Gia Thịnh thông báo “tạm dừng việc đàm phán, thương lượng và tiếp tục giải quyết tranh chấp tại Tòa án” sau khi không đảm bảo được thủ tục để triển khai phương án theo Thông báo 66

Tháng 3/2022, Sở Xây dựng có văn bản đề nghị Công ty Phú Gia Thịnh dừng thi công tuy nhiên công ty vẫn ngoan cố xây dựng và bị lực lượng chức năng địa phương lập biên bản 2 lần nhưng đến nay vẫn chưa có hình thức xử lý. Ngược lại, Sở Xây dựng đề xuất UBND TP Đà Nẵng xử phạt Công ty Phú Gia Thịnh có hành vi huy động vốn trái quy định tại dự án này, với mức phạt 1 tỷ đồng.

Từ đây, Công ty Phú Gia Thịnh kiện ngược khách hàng để trốn tránh việc cấp GCNQSDĐ, Công ty đưa ra Thông báo 66/2022/PGT-TB ngày 15/8/2022 với 2 phương án để chọn lựa. Nhiều khách hàng đồng ý tiếp tục hợp tác theo phương án 1: Công ty bàn giao lô đất hoàn thành móng nhà kèm theo thiết kế được phê duyệt để khách hàng chủ động thi công theo đúng thiết kế và điều kiện kinh tế. Nhưng đến nay, phương án này vẫn còn bế tắc do phía chủ đầu tư còn mơ hồ về kế hoạch tài chính cũng như phương án để hoàn thành dự án.

Theo Thông báo số 3883/TB-CTDAN ngày 13/10/2022 của Cục Thuế, số tiền sử dụng đất của dự án gần 160,5 tỷ đồng. Ngày 11/11/2022, Công ty Phú Gia Thịnh có Thông báo số 374/TB-PGT cho biết, Công ty hiểu rõ việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước là nghĩa vụ của chủ đầu tư. Tuy nhiên thời điểm này, để huy động đủ tiền sử dụng đất 160 tỷ đồng là rất khó khăn và sẽ ảnh hưởng gián tiếp đến thời gian nhận GCNQSDĐ của khách hàng. Do đó, Công ty mong khách hàng thanh toán trước giá trị góp vốn để dự án sớm được hoàn thành.

Ngày 9/12/2022, Công ty Phú Gia Thịnh tiếp tục họp những khách hàng chọn phương án 1 tại khách sạn Nalod để trình bày tiến trình thực hiện dự án và lộ trình thanh toán tiền, ký Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Nhưng hầu hết, các khách hàng đều không đồng tình với việc “phải ký xác nhận chọn phương án 1 theo Thông báo 66 thì Công ty mới rút đơn kiện”.

Khách hàng L.V.U đặt câu hỏi: “Phiếu xác nhận này là do công ty tự soạn thảo. Lấy gì để khẳng định sau này công ty không nói văn bản này là sai?”. Còn khách hàng N.Đ.L thì cho rằng: “không có cơ sở nào để chắc chắn công ty Phú Gia Thịnh sẽ không tăng giá đất trong thời gian đến”.

Khách hàng nêu quan điểm, công ty muốn hủy hợp đồng huy động vốn và ký lại hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Theo quy định, hợp đồng mới phải đủ điều kiện nhà nước thẩm định phê duyệt và chỉ được thu đến 70% giá trị. Tuy nhiên công ty không đưa ra được hợp đồng mẫu đúng quy định nên khách hàng không thể ký các văn bản do công ty tự soạn thảo. “Công ty đã từng bị xử phạt hành chính nên không thể tiếp tục làm sai quy định của pháp luật nữa” – khách hàng N.T.T nhấn mạnh.

Mặt khác, dự án này đang nợ tiền sử dụng đất gần 160,5 tỷ đồng, nợ ngân hàng gần 200 tỷ đồng và chủ đầu tư cũng chưa thanh toán tiền cho khách hàng thanh lý hợp đồng. Tổng tiền nợ quá lớn trong khi khoản thu thêm từ khách hàng hợp tác theo phương án 1 chỉ khoảng 80 tỷ đồng. Do đó, “Công ty Phú Gia Thịnh phải thiện chí nộp tiền sử dụng đất từ 130-135 tỷ đồng thì chúng tôi mới có thể hỗ trợ thêm cho công ty về số tiền thuế còn nợ”, khách hàng đề nghị.

Thêm vào đó, khách hàng không chấp nhận phần móng mà Công ty Phú Gia Thịnh đã tự ý xây dựng trên lô đất đã bàn giao cho họ. Mặc dù đích thân ông Lê Anh Triệu – Chủ tịch HĐQT Công ty xin giảm giá thành đầu tư xây dựng móng 15-20%.

Nhận thấy không đạt được mục đích thu tiền trước và thoả thuận bằng văn bản, ông Cao Lê Quang Phương - Tổng giám đốc Công ty Phú Gia Thịnh đã ký văn bản số 94/-PGT-DVKH ngày 17/12/2022 thông báo “tạm dừng việc đàm phán, thương lượng và tiếp tục giải quyết tranh chấp tại Tòa án”.

Bán đất lần 2 tại cùng 1 lô đất

Tương tự, đầu 2022, Công ty Phú Gia Thịnh đòi thanh lý các Hợp đồng/Thỏa thuận góp vốn và chỉ hỗ trợ cho khách hàng thêm 5% vì cho rằng dự án New Danang City bị lý do bất khả kháng khiến nên không thực hiện được. Công ty thay đổi xoành xoạch các phương án thực hiện nhằm thoái thác việc cấp GCNQSDĐ như đã cam kết từ 2017.

Tháng 11/2022, trả lời khách hàng, Công ty Phú Gia Thịnh đổi ý: không còn phương án thanh lý hợp đồng mà chỉ có phương án đi tiếp theo Thông báo số 316/TB-PGT ngày 26/10/2022, trước mắt bố trí 231 lô đất cho khách hàng trong giai đoạn 1 và giá đất được áp theo Thông báo số 83/2022/TB-PGT-DVKH ngày 21/11/2022. Đáng nói, đơn giá m2 đất mà Công ty Phú Gia Thịnh đưa ra cao hơn giá đất đã có sổ đỏ tại những vị trí tương đương xung quanh dự án.

ong-cao-le-quang-phuong-tong-giam-doc-cong-ty-phu-gia-thinh-tra-loi-khong-con-phuong-an-thanh-ly-hop-dong-1672717400.png

Ông Cao Lê Quang Phương - Tổng giám đốc Công ty Phú Gia Thịnh trả lời không còn phương án thanh lý hợp đồng

Do đó, phần lớn khách hàng không đồng thuận với phương án này vì giá đất cao ngất ngưởng, phi thực tế và phương án cũng không đúng quy định của pháp luật, không đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân như kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng tại Thông báo số 553/TB-VP ngày 9/11/2022.

Mới đây, ngày 29/12/2022, Công ty vẫn tiếp tục gửi công văn 98 đề nghị khách hàng liên hệ với công ty từ 2/1 – 11/1/2023 để thực hiện thủ tục “xác nhận thông tin thửa đất, giá trị góp vốn”. Nhận văn bản, chị N.T.L và những khách hàng mua đất tại block B2.12 rất bức xúc vì block này nằm trong diện tích 1,1ha đã bị thành phố thu hồi năm vào năm 2020. Theo đó, chị và hơn 20 khách hàng đã bị mất đất.

Tại Biên bản cuộc họp ngày 26/9/2020, Công ty Phú Gia Thịnh cam kết sẽ đổi lô có giá trị tương đương hoặc mua lại với giá hai bên thỏa thuận theo giá thị trường đối với các lô đất bị mất do dự án bị điểu chỉnh quy hoạch theo quyết định của nhà nước và quy định của pháp luật. Theo Biên bản nay, lẽ ra chị N.T.L và những khách hàng mất đất sẽ được bố trí một lô đất khác có giá trị tương đương. Thế nhưng công ty vẫn yêu cầu nhóm khách này phải nộp tiền đất theo Thông báo số 83/2022/TB-PGT-DVKH ngày 21/11/2022 và phải xây nhà xong mới được cấp GCNQSDĐ.

Nhiều khách hàng khác đều không đồng ý phương án bàn giao đất tự xây dựng nhà theo thiết kế chung mới được cấp GCNQSDĐ. Khách hàng M.P cho rằng, Công ty đã ký hợp đồng bán đất từ 2017 - 2018, trước khi Nghị định 148 có hiệu lực ngày 8/2/2021. Tôi mua đất nên giờ chỉ nhận đất.

Mặt khác, Dự án bị trì trệ việc cấp GCNQSDĐ hoàn toàn do lỗi của Công ty Phú Gia Thịnh gây ra. Năm 2020, Công ty đề xuất bãi bỏ Quyết định 3748 ngày 11/06/2016 quy hoạch chi tiết TL1/500 sau khi đã bán 531 lô đất dự án và thu 404 tỷ đồng. Thêm vào đó, việc bãi bỏ quy hoạch 1/500 này không đúng quy trình, quy định, làm ảnh hưởng đến quyền lợi được cấp GCNQSDĐ của hàng trăm hộ dân. Theo khách hàng, nay dự án triển khai theo Quy hoạch 2011 thì phải được áp dụng điều kiện chuyển tiếp của Nghị định 148 mới đảm bảo công bằng, hợp lý.

Công ty Phú Gia Thịnh đang cố tình lờ đi trách nhiệm bàn giao đất, tách GCNQSDĐ cho khách hàng theo hợp đồng/thỏa thuận đã ký từ cách đây 5 năm. Nếu thực hiện phương án của Công ty Phú GIa Thịnh thì chỉ đem lại lợi ích cho công ty này là "bán đất lần 2 theo giá thị trường lần 2 tại cùng 1 lô đất"./.

Bạn đang đọc bài viết "Những chiêu trò vòi thêm tiền của Công ty Phú Gia Thịnh tại 3 dự án" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).  
Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).