Động lực phát triển vùng Thủ đô theo mô hình đa cực
Tuyến vành đai 4 sắp được triển khai đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh đang được đánh giá là một động lực mới về hạ tầng đô thị tại vùng Thủ đô. Dự án có chiều dài 112,8 km, tổng mức đầu tư 85.800 tỷ đồng. Tháng 8 vừa qua, Chính phủ ban hành nghị quyết giao quyền nhiều hơn cho các địa phương cũng như rút ngắn thời gian triển khai các thủ tục với mục tiêu khởi công toàn tuyến vào tháng 6/2023, hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Cùng lúc đó, dự án vành đai 3,5 cũng tăng tốc trở lại khi TP Hà Nội dự kiến rót thêm gần 2.500 tỷ đồng xây dựng nút giao với Đại lộ Thăng Long. Đoạn đường qua địa phận tỉnh Hưng Yên dài hơn 9,2 km cũng đang được đầu tư xây dựng đoạn từ Quốc lộ 5 đến Đường tỉnh 379. Dự kiến, đến hết năm 2025, gần 90% tuyến đường (tương đương 40,1 km) sẽ được đầu tư theo quy hoạch và sẽ khép kín khi cầu Ngọc Hồi hoàn thành, tạo sự kết nối 2 bờ Bắc - Nam sông Hồng.
Theo các chuyên gia, bộ đôi đường vành đai này không chỉ giúp hoàn thiện hệ thống đường bộ của vùng Thủ đô, kết nối xuyên suốt đến 10 địa phương phía Bắc, mà còn tiếp cận các khu vực kinh tế, các cửa ngõ hàng hải, hàng không xung quanh. Đồng thời, 2 tuyến đường sẽ mở ra những không gian phát triển mới đầy triển vọng trong tương lai, thúc đẩy hình thành các siêu đô thị mô hình đa cực, tạo sức hút dịch chuyển cư dân, giúp giảm tải cho nội đô Hà Nội.
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, các tuyến vành đai được hình thành sẽ tạo ra sự thay đổi lớn. Khi các tuyến vành đai khép kín, hành lang công nghiệp sẽ phát triển, các khu công nghiệp được định hình rõ ràng, mạnh mẽ hơn. Bên cạnh đó, hoạt động vận tải và các tuyến logistic sẽ sôi động. Các đô thị, chuỗi đô thị đẳng cấp cao sẽ ra đời, tạo nên không gian kết nối tốt, nâng chuẩn sống của cư dân,
Khu Đông Hà Nội hưởng lợi từ hạ tầng
Với lợi thế áp sát trung tâm Hà Nội, khu Đông hưởng lợi kép khi kế cận cả 2 tuyến vành đai.
Về hạ tầng giao thông, khu Đông đang sở hữu mạng lưới đường bộ quy mô và đồng bộ khi kết nối trực tiếp hàng loạt tuyến cao tốc, quốc lộ huyết mạch đi tất cả các hướng. Phía Đông có cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, Quốc lộ 5; phía Bắc là cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai, Quốc lộ 5 kéo dài; về phía Nam có cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Quốc lộ 1A. Thông qua mạng lưới đường bộ này, việc tiếp cận các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cát Bi hay cảng biển Hải Phòng thuận lợi hơn.
Bên cạnh đó, nhiều công trình nghìn tỷ hòa vào mạng lưới giao thông thành phố và quốc gia như đường Trường Sa - Hoàng Sa, nút giao Cổ Linh, đường Lý Thánh Thông, đường đô thị song hành cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến Yên Viên - Đình Xuyên - Phù Đổng... tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển theo nhiều hướng khác nhau.
Hạ tầng khu Đông còn thăng hạng nhờ gần chục cây cầu kết nối 2 bờ sông Hồng. Ngoài cầu Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì, Nhật Tân đã vận hành, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 hiện đạt gần 70% tiến độ, dự kiến thông xe từ quý III/2023. Thời gian tới, hàng loạt cây cầu khác được khởi công, gần nhất là cầu Trần Hưng Đạo, Ngọc Hồi (khép kín vành đai 3,5), cầu Mễ Sở (khép kín Vành đai 4), sẽ tạo đà để cả khu vực cất cánh.
Về hạ tầng xã hội, chỉ trong chưa đầy 10 năm được dồn lực đầu tư, khu Đông lột xác trở thành một hình mẫu phát triển của Hà Nội cũng như Vùng Thủ đô. Tiềm năng của khu Đông còn thu hút hàng loạt nhà phát triển bất động sản lớn như Vingroup, Ecopark... rót vốn, với những dự án tầm cỡ lên tới cả tỷ USD, kiến tạo nên những đại đô thị tiện nghi, hiện đại, hạ tầng tiện ích đồng bộ. Điều này hút hàng chục nghìn cư dân sang sông, tạo nên một "Hà Nội mới" ở phía Đông.
Trong khi các quận trung tâm Hà Nội có không gian công cộng chật hẹp, quá tải thì các khu trung tâm mới lại đáp ứng đầy đủ hệ thống trung tâm thương mại, trường học liên cấp quốc tế, công viên cây xanh, bệnh viện 5 sao... hình thành khu vực sống tiện nghi, văn minh hơn. Điều này góp phần quan trọng để giải bài toán đô thị hóa và giãn dân lâu nay Hà Nội đang loay hoay.
Cũng theo các chuyên gia, hạ tầng giao thông là một trong những cú hích quan trọng thúc đẩy đô thị hóa và sự tăng trưởng của thị trường bất động sản. Do đó, tất cả những khu vực có tuyến đường vành đai 4 và 3,5 đi qua, giới đầu tư đều hứa hẹn những tín hiệu tích cực.
Trước đó, các tuyến Vành đai 2, Vành đai 3 Hà Nội sau khi được mở rộng cũng khiến giá bất động sản tăng vọt. Những khu vực đã có sẵn hạ tầng giao thông và xã hội đồng bộ, hiện đại như khu Đông sẽ thu hút giới đầu tư, nhất là khi các tuyến vành đai 4, và 3,5 hoàn thành.