Số ca nhiễm biến thể Omicron dự báo sẽ gia tăng tại Mỹ

16/12/2021 19:07

Giám đốc Cơ quan Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ, bà Rochelle Walensky khẳng định: Ở thời điểm hiện tại, Delta vẫn là biến thể lây nhiễm chủ đạo tại Mỹ. Tuy nhiên, số ca mắc biến thể Omicron tại Mỹ dự báo sẽ tăng trong những ngày tới.

Hành khách đeo khẩu trang tại Nhà ga Union ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 15/12/2021. Đây cũng là thời điểm tiểu bang đông dân nhất của Mỹ tái áp dụng quy định đeo khẩu trang tại các không gian trong nhà trong bối cảnh số ca nhiễm COVID-19 gia tăng. (Ảnh: Xinhua)

Phát biểu vắn tắt trong một sự kiện diễn ra tại Nhà Trắng ngày 15/12, bà Walensky cho biết, hiện biến thể Omicron đã xuất hiện tại ít nhất 36 bang của Mỹ, trong khi các dữ liệu phân tích trình tự gen trên phạm vi toàn quốc cho thấy biến thể Omicron chiếm khoảng 3% các trường hợp mắc COVID-19 ở Mỹ, thậm chí tỷ lệ dự báo còn cao hơn ở New York và New Jersey.

“Khi xem xét dữ liệu ban đầu về khả năng lây truyền của biến thể Omicron tại các quốc gia khác, chúng tôi có thể dự báo về tỷ lệ các trường hợp nhiễm Omicron tại Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng trong những tuần tới… Dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron dễ truyền hơn Delta, với thời gian nhân đôi chỉ trong khoảng hai ngày” – bà Walensky nói.

Người đứng đầu CDC Mỹ cho biết thông tin này có ý nghĩa quan trọng đối với tất cả những ai đủ điều kiện tiêm chủng hoặc tiêm liều tăng cường để chống lại sự lây lan của virus. Dữ liệu từ bà Walensky cho thấy những người ở viện dưỡng lão được tiêm chủng đầy đủ và được tiêm liều vaccine tăng cường có tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 thấp hơn mười lần, trong khi số ca nhiễm đang tăng lên ở nhóm những người chưa được tiêm chủng và những người chưa được tiêm liều tăng cường. Bên cạnh đó, bà Walensky cũng kêu gọi tất cả mọi người tiếp tục cảnh giác và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bao gồm cả việc đeo khẩu trang tại các không gian trong nhà tại các khu vực có nguy cơ cao.

Thông tin trên được bà Walensky đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo thế giới không nên "coi nhẹ Omicron" bởi biến thể này đang lây lan với tốc độ "chưa từng thấy so với bất kỳ biến thể nào trước đó của virus SARS-CoV-2”. Trong khi đó, kết quả nghiên cứu sơ bộ của giới khoa học và từ bản thân bà Walensky cũng chỉ ra rằng, dù biến thể Omicron được cho là chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ, song độc lực, khả năng lây truyền, né tránh miễn dịch và vaccine của biến thể này vẫn đang trong quá trình nghiên cứu.

Trong bối cảnh làn sóng mới dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là sự lây lan nhanh chóng của biến thể Omicron tại nhiều bang của Mỹ đang làm dấy lên quan ngại, Tiến sĩ Anthony Fauci – chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, ngày 15/12, khẳng định hiện không cần thiết tiêm liều vaccine tăng cường riêng biệt cho từng biến thể mà liều vaccine tăng cường hiện nay đã đủ để giúp con người tăng khả năng bảo vệ trước Omicron.

Theo Tiến sĩ Fauci, hiệu quả của hai liều vaccine Pfizer hoặc Moderna là "thấp đáng kể" trước biến thể Omicron. Tuy nhiên, ông cũng cho biết các kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy liều thứ ba của vaccine đã khiến các kháng thể trung hòa được tăng lên đáng kể. Từ những lập luận trên, chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ đã hối thúc người dân tiêm mũi tăng cường để có thể nâng cao khả năng chống lại biến thể Omicron một cách hiệu quả./.

Bạn đang đọc bài viết "Số ca nhiễm biến thể Omicron dự báo sẽ gia tăng tại Mỹ" tại chuyên mục Đời sống. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).