Trong cuộc họp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Tổng công ty hàng hải Việt Nam (VIMC - Mã: MVN) Nguyễn Cảnh Tĩnh đã thông tin về tình hình sản xuất, kinh doanh 10 tháng đầu năm của công ty.
Cụ thể, sản lượng vận tải biển ước đạt 17,7 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng khoảng 103,6 triệu tấn, sản lượng container ước đạt 4,4 triệu TEU (đơn vị dung lượng vận tải tương đương với thể tích một container kích thước 20 feet).
10 tháng đầu năm, VIMC ước đạt 12.944 tỷ đồng doanh thu, 2.957 tỷ đồng lợi nhuận, vượt lần lượt 3%, 17% so với kế hoạch năm 2022.
Theo báo cáo, thị trường vận tải biển có mức cước tốt từ tháng 2 đến tháng 3 và suy giảm vào cuối quý I/2022. Giữa tháng 6, chỉ số BDI (chỉ số thuê tàu hàng khô Baltic) liên tục suy giảm.
Ngoài ra, khối dịch vụ hàng hải của VIMC gặp nhiều khó khăn khi Trung Quốc áp dụng biện pháp phòng zero COVID-19 nghiêm ngặt khiến sản lượng hàng xuất khẩu bị ùn ứ và giảm mạnh tại các cửa khẩu phía Bắc.
Không những thế, chi phí nhiên liệu liên tục điều chỉnh tăng rất mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của các doanh nghiệp dịch vụ hàng hải.
“Với xu hướng các tập đoàn, đơn vị sản xuất trực tiếp thực hiện dịch vụ logistics. Cùng với áp lực cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp FDI, khối tư nhân, khối dịch vụ hàng hải của VIMC sẽ tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn”, lãnh đạo VIMC thông tin.
Về công tác tái cơ cấu doanh nghiệp, VIMC cho biết đã thực hiện công tác cơ cấu nợ cả ở doanh nghiệp thành viên và công ty mẹ. Một số đơn vị đã triển khai mạnh công tác tái cơ cấu như Công Ty cổ phần Vận tải biển VinaShip hay Công ty Cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (Vitranschart).
Nhận định về thị trường , Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh dự báo, kinh tế toàn cầu trong quý IV/2022 còn chịu nhiều tác động do cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine.
Không những thế, việc điều chỉnh chính sách của các nước lớn tiềm ẩn rủi ro đến ổn định thị trường tài chính, tiền tệ, an ninh năng lượng, an ninh lương thực và các vấn đề địa chính trị khu vực, toàn cầu.
Các vấn đề thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu có chiều hướng diễn biến phức tạp, trái quy luật, khó dự báo hơn. Lạm phát gia tăng kéo theo lãi suất tăng mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức mua của các thị trường lớn như châu Mỹ và châu Âu, kéo theo nguy cơ suy thoái kinh tế hiện hữu.
Theo Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thị trường vận tải biển nói riêng và hoạt động của ngành hàng hải nói chung.