Thay đổi chu kỳ cước, quyền lợi của khách hàng MobiFone có được đảm bảo?

23/12/2022 16:35

Nhiều khách hàng sử dụng gói thuê bao trả sau của nhà mạng MobiFone bỗng dưng tháng này (tháng 11/2022) bị báo cước gấp đôi so với các tháng trước đó. Nguyên nhân là từ tháng 10/2022, MobiFone có sự điều chỉnh tính cước dịch vụ di động trả sau theo chu kỳ cước mới.

Cụ thể, đối với tháng 10/2022, tính cước sử dụng từ ngày thuê bao đăng ký sử dụng hàng tháng đến ngày 31/10/2022. Chu kỳ tiếp theo tính từ ngày đầu tháng đến ngày cuối tháng.

Như vậy, trong tháng 10, nhiều thuê bao sử dụng dịch vụ di động trả sau có thể sẽ phải chi trả cước cho 2 lần gia hạn gói cước trong tháng, khiến tiền cước của tháng 10 bị tăng gấp đôi so với các tháng trước đó.

Về vấn đề trên, sáng 22/11, nhân viên Tổng đài 18001090 không giải thích rõ ràng được tại sao trong tháng 10/2022, khách hàng phải trả cước gấp đôi so với các tháng trước đó.

Tuy nhiên, bà Đỗ Thị Thúy Hà, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng - MobiFone Quảng Ninh lý giải, chu kỳ gói cước của khách hàng vẫn được đảm bảo quyền lợi. Khách hàng gia hạn ngày nào được sử dụng dịch vụ đủ 30 (hoặc 31 ngày theo lịch) đến hết ngày đó của tháng tiếp theo. Việc thay đổi chu kỳ tính cước là chủ trương chung của MobiFone gom 3 chu kỳ tính cước trước đây là các chu kỳ tính cước 01, 11, 21 hàng tháng về một chu kỳ cước 01 thống nhất (tính cước tròn tháng) để thuận lợi cho khách hàng sau này.

Việc có thuê bao trả sau phải trả số tiền cao hơn (gấp đôi) là do trong tháng 10, các gói thuê bao này được gia hạn sử dụng lần 2 nên cước phải trả là 2 lần trong tháng nhưng thời gian sử dụng dịch vụ vẫn đảm bảo đủ 2 tháng theo đúng chu kỳ gói thuê bao.

Chu kỳ cước tiếp theo từ tháng 11 trở đi của MobiFone sẽ được tính từ đầu tháng đến cuối tháng. Khách hàng sẽ đóng cước trước ngày 28 của tháng n+1 (tháng n là tháng khách hàng đang sử dụng dịch vụ của gói thuê bao).

Vì vậy, các thuê bao dù đã phải thanh toán cước cao gấp 2 lần trong tháng 10 vẫn có thể phải đóng cước cho tháng 11 tiếp theo trước ngày 28/11 nhưng thời gian sử dụng được kéo dài sang nhiều ngày của tháng 12, tùy thời gian khách hàng hòa mạng gói dịch vụ.

Sau lời giải thích của Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng MobiFone Quảng Ninh, chiều cùng ngày, một nhân viên của MobiFone Khu vực 5 chủ động thông tin giải thích với khách hàng: Số tiền cước gấp đôi của khách hàng trong tháng 10 là do MobiFone chỉ tính tiền cho 51 ngày sử dụng. Chu kỳ cước tiếp theo của tháng 11 được tính từ ngày 1/11 đến ngày 31/11 và khách hàng phải thanh toán trước ngày 27/12.

Cách giải thích trên gây ra thắc mắc cho khách hàng, bởi đối với các thuê bao trả sau theo gói cụ thể, khách hàng chỉ phải trả 1 khoản tiền cố định cho 1 tháng có 30 - 31 ngày sử dụng, tùy theo tháng. Như vậy, trong tháng 10/2022, khách hàng vẫn đang bị thiệt hại 10 ngày (hoặc một số ngày) sử dụng, tùy theo thuê bao cụ thể. Hai cách giải thích từ phía MobiFone không thống nhất chính là điều người tiêu dùng đặt ra câu hỏi: Liệu các thuê bao có bị thiệt thòi khi MobiFone thay đổi chu kỳ tính cước?

Thông tin thêm về cách thức thu cước, đại diện MobiFone cho hay, trước đây, nhà mạng này có các hình thức thu cước như thu tại cửa hàng, thu trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu, thu gián tiếp qua nạp thẻ, ngân hàng... Tuy nhiên, hiện nay, với sự phát triển của xã hội, hình thức thu tại địa chỉ khách hàng và thu ở cửa hàng đã giảm, MobiFone đang phát triển mạnh hình thức thu gián tiếp, đặc biệt là thu tiền qua ứng dụng thanh toán điện tử, ngân hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng.

Bạn đang đọc bài viết "Thay đổi chu kỳ cước, quyền lợi của khách hàng MobiFone có được đảm bảo?" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).