Thực hư câu chuyện bột ngọt Meizan và chân dung ông chủ Thực phẩm Quốc tế Nam Dương

07/11/2024 12:23

Bột ngọt Meizan - một thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam gần đây đang bị nghi vấn về việc "thông tin sản phẩm có vấn đề" dẫn đến sản phẩm này bị rút khỏi kệ hệ thống trưng bày của một số siêu thị. Thực hư câu chuyện này như thế nào? Ông chủ của thương hiệu Meizan là ai?

Thực hư câu chuyện bột ngọt Meizan

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (Công ty Nam Dương), là doanh nghiệp trực tiếp mua bột ngọt từ các quốc gia khác nhau và chịu trách nhiệm đóng gói sản phẩm phân phối ra ngoài thì trường. Gần đây, trên phương tiện truyền thông xuất hiện thông tin sản phẩm bột ngọt Meizan bị tạm thời gỡ bỏ khỏi kệ hàng tại một số siêu thị như: Big C Thăng Long; Go! Mê Linh; Go!Long Biên.

Trước những thông tin này, đại điện lãnh đạo Công ty Nam Dương khẳng định đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật. Đến thời điểm này, Công ty chưa ghi nhận bất kỳ thông tin hoặc quyết định thu hồi sản phẩm từ bất kỳ hệ thống siêu thị nào với sản phẩm Bột ngọt Meizan.

nam-duong-1730955491.jpg
Sản phẩm Bột ngọt Meizan trên kệ hàng được ghi nhận thực tế tại một số siêu thị ngày 06.11.2024.

Theo ông Hồ Diệp Anh Khôi - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương cho biết, những thông tin sai lệch này đang được lan truyền trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, gây ngộ nhận với người tiêu dùng và phương hại nghiêm trọng đến uy tín của Công ty Nam Dương nói chung và sản phẩm bột ngọt Meizan nói riêng. Đồng thời, ảnh hưởng đến uy tín, sự hợp tác của Công ty Nam Dương đối với các kênh siêu thị. Các diễn biến này có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh nhằm gây ảnh hưởng đến danh tiếng, uy tín của chúng tôi, cản trở sự gia nhập thị trường của sản phẩm Bột ngọt Meizan.

Ông Khôi cũng khẳng định: “Công ty Nam Dương luôn tuân thủ chặt chẽ các quy định của Pháp luật Việt Nam trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các quy định về an toàn thực phẩm, các quy định liên quan đến ghi nhãn sản phẩm tại Nghị định 43/2017/NĐ-CP ngày 14/4/2017 của Chính Phủ về nhãn hàng hóa ("Nghị định 43"), sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 111/2021/NĐ-CP ngày 09/12/2021 của Chính Phủ”. Những thông tin đang lan truyền mang tính chất một chiều, chưa được xác thực, kiểm chứng từ các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, có thể gây ngộ nhận với người tiêu dùng.

Đến thời điểm hiện tại, tất cả hàng hóa của Công ty Nam Dương bao gồm sản phẩm Bột ngọt Meizan đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng với đầy đủ hồ sơ, chứng từ hợp lệ, minh bạch phù hợp với các quy định của Pháp luật. Với sản phẩm Bột ngọt Meizan, Công ty Nam Dương cam kết cung cấp đến người tiêu dùng sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng theo quy định của Bộ Y Tế. Bột ngọt là sản phẩm được sản xuất phổ biến trên toàn cầu. Công ty Nam Dương chọn lọc nguồn bột ngọt từ các tập đoàn sản xuất bột ngọt hàng đầu tại các quốc gia trên thế giới với giá thành cạnh tranh nhất trong khi vẫn đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn về chất lượng và an toàn thực phẩm theo quy định của Quy Chuẩn Việt Nam số QCVN4-1 của Bộ Y Tế, thông qua đường nhập khẩu chính ngạch, đại diện Công ty Nam Dương nhấn mạnh.

Ông chủ của thương hiệu Meizan là ai?

Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương (NDFC) là một trong những thương hiệu thực phẩm lâu đời tại Việt Nam. Ra đời thập niên 1950 của thế kỷ 20, NDFC được biết đến là “ông tổ” của ngành nước tương Việt, với nhãn hiệu nước tương Nam Dương, hay còn gọi là nước tương “con mèo đen”.

Năm 1951, tại Sài Gòn, một doanh nhân đặt xưởng nước tương có biểu tượng Con Mèo Đen tại bến Bình Đông. Thời điểm đó, thị trường có một nhãn hiệu nước tương nổi tiếng là Chuột Mickey. Con Mèo Đen ra đời như một tuyên ngôn cạnh tranh trên thị trường.

Trải qua hơn 7 thập kỷ thương hiệu nước tương Nam Dương đã nhanh chóng khẳng định được tên tuổi của mình trên kệ bếp của nhiều gia đình Việt.

nuoc-tuong-nd-1730955670.png
Nước tương Nam Dương được nhiều gia đình Việt yêu thích.

Năm 2015, Công ty có bước chuyển mình khi chính thức lập Công ty TNHH Thực phẩm Quốc tế Nam Dương, trên cơ sở hợp tác liên doanh giữa Tập đoàn Wilmar International (Singapore) và Saigon Co.op (chuỗi siêu thị lớn nhất tại Việt Nam) với tổng vốn đầu tư là 25,6 triệu USD.

Nhà máy của Nam Dương đặt tại khu CN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, Tp.HCM đi vào hoạt động từ tháng 12/2017. Tổng năng lực sản xuất của nhà máy là 90.000 tấn cho các nhóm ngành nước sốt và gia vị như nước tương, tương ớt, tương cà, dầu hào, dầu dấm, hạt nêm, mayonnaise...

Nhà máy của công ty đáp ứng các quy định của Luật hiện đại hoá an toàn thực phẩm của Hoa Kỳ (FSMA) cũng như các tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng để thâm nhập vào các thị trường khó tính trên thế giới.

Năm 2019, sản phẩm nước tương Nam Dương đậm đặc nhận danh hiệu “Hương vị nước tương Việt Nam ngon nhất” từ tạp chí Culture Magazin (Canada).

Sản phẩm của Nam Dương hiện được phân phối ở Việt Nam, Lào, Campuchia với các thương hiệu như Nam Dương, Meizan, Neptune, Simply và hàng nhãn riêng trong các hệ thống siêu thị. Nam Dương cũng đã hợp tác với nhiều nhà nhập khẩu và phân phối quốc tế để xuất khẩu các sản phẩm dưới nhãn hiệu riêng hoặc nhãn hiệu thuộc Nam Dương sang nhiều quốc gia như Hoa Kỳ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Đài Loan, Úc, Nga…

Thy Thêu (T/h)
Bạn đang đọc bài viết "Thực hư câu chuyện bột ngọt Meizan và chân dung ông chủ Thực phẩm Quốc tế Nam Dương" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).