Thống kê từ Metric.vn cho biết, Shopee, Lazada, Tiki và Sendo hiện vẫn đang là những tên tuổi thống trị thị trường thương mại điện tử Việt Nam, khi có tới 566.000 nhà bán hàng phát sinh đơn hàng trên 4 sàn thương mại điện tử này, với 1,3 tỷ đơn vị sản phẩm được bán ra.
Trong đó, ngành hàng bán chạy nhất vẫn là các sản phẩm liên quan tới lĩnh vực làm đẹp, chiếm hơn 16,3% tổng doanh thu thị trường thương mại điện tử, theo Metric.vn. Theo sau là các lĩnh vực như là thời trang nữ, nhà cửa - đời sống.
Mặc dù, thị phần các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam đã được phân chia rõ ràng - Shopee chiếm hơn 70%, Lazada chiếm 20%, Tiki chiếm 5%, Sendo là 1%, nhưng với sự nhập cuộc của TikTok Shop trong thời gian gần đây thì rất có thể "miếng bánh" sẽ được chia lại.
Quan điểm này càng được củng cố khi chỉ trong tháng 11/2022, tổng doanh thu TikTok Shop đạt 1.686 tỷ đồng, với 13 triệu sản phẩm được bán ra từ 32.000 nhà bán hàng.
"Mức doanh thu trong 1 tháng của Tiktok Shop tương đương 80% doanh thu cùng kì của Lazada và gấp 4 lần doanh thu của Tiki. Đây là các con số ấn tượng mà những sàn thương mại điện tử khác phải mất nhiều năm mới xây dựng được", phía Metric.vn nhấn mạnh.
Được biết, TikTok Shop là một hệ sinh thái của các giải pháp thương mại điện tử cho phép các nhà bán hàng, bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok của họ. Tính năng ngày được cung cấp một cách tự nhiên trong nền tảng.
Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video nguồn dữ liệu, livestream và Tab giới thiểu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ.
TikTok Shop mang đến cho người dùng một cách thức để mua hàng ngay tại ứng dụng TikTok mà không cần thoát app, mở sang một trang web hay gian hàng thương mại điện tử khác.
Theo các chuyên gia, tính năng TikTok Shop thực sự đe dọa tới thị phần của các ông lớn đang có mặt tại Việt Nam như: Shopee, Tiki, hay Lazada.
Với lượng người dùng đông đảo có sẵn trên nền tảng, TikTok có thể chuyển đổi nhu cầu của họ từ giải trí sang mua sắm, vì đây là 2 trải nghiệm có nhiều điểm tương đồng.
Bên cạnh đó, TikTok Shop được mô tả như "một cú đánh trực diện" vào phương thức bán hàng affiliate - vốn đang được áp dụng rộng rãi bởi Shopee, hay Lazada.
Trước đó, ở Trung Quốc, phiên bản nội địa của TikTok có tên Douyin đã cho phép người bán nhúng phần link sản phẩm vào livestream hoặc video ngắn của họ từ nhiều năm qua.
Theo dữ liệu từ We Are Social, lượng người dùng ứng dụng TikTok trên 18 tuổi tại Việt Nam là 39,65 triệu người. Con số này cũng đưa Việt Nam lên vị trí thứ 6 toàn cầu về lượng người dùng TikTok sau các quốc gia Mỹ, Indonesia, Brazil, Nga, Mexico.