Tin bất động sản hôm nay ngày 1/8: Bình Dương xử phạt 57 dự án bất động sản 'bán lúa non', chậm triển khai

01/08/2022 16:32

Bình Dương xử phạt 57 dự án bất động sản 'bán lúa non', chậm triển khai; Tập đoàn Kosy tài trợ lập quy hoạch khu đô thị mới 252 ha tại TP Điện Biên Phủ; Bắc Giang duyệt quy hoạch phân khu KCN Yên Lư rộng 204ha; Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM; Khánh Hòa: Giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì rà soát hồ sơ đất đai tại Dự án Khu nhà ở Phước Đồng;…là những thông tin đáng chú ý hôm nay ngày 1/8.

Bình Dương xử phạt 57 dự án bất động sản 'bán lúa non', chậm triển khai

Theo UBND tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016-2021, tỉnh này đã xử phạt và tham mưu xử phạt 57 trường hợp sử dụng đất sai mục đích với tổng số tiền phạt hơn 2,1 tỷ đồng.

Các trường hợp UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định xử phạt và tham mưu xử phạt hầu hết là doanh nghiệp thực hiện các dự án bất động sản vi phạm trong quản lý, sử dụng đất đai, như: Không sử dụng đất trong thời gian dài gây lãng phí tài nguyên và môi trường; không lập thủ tục về đất đai; không thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; triển khai dự án trước khi được cơ quan nhà nước có quyết định giao, thuê đất...

Khu đất rộng hơn 24 ha ở phường Phú Cường, TP. Thủ Dầu Một được quy hoạch là Khu dân cư Thế kỷ 21 rồi đến Dự án Công viên Phú Cường nhưng 15 năm nay vẫn là bãi đất trống gây lãng phí. Ảnh: VOV.VN  

Bên cạnh xử phạt, các cơ quan, đơn vị Nhà nước đã kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình kiểm tra, các đơn vị cũng tham mưu UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định thu hồi nhiều dự án bất động sản "treo". Cụ thể, giai đoạn trước đã thu hồi 37 dự án với diện tích trên 1.000 ha, giai đoạn 2016-2021 thu hồi 4 dự án. Hiện tại, Bình Dương còn 28 dự án chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng với tổng diện tích khoảng 353 ha.

Các dự án bất động sản chậm triển khai đã ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân nên phát sinh nhiều khiếu kiện, khiếu nại. Lãnh đạo Sở Tài nguyên-Môi trường Bình Dương cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra các dự án "treo" và xem xét cho gia hạn thêm 24 tháng.

Trong thời gian được gia hạn, doanh nghiệp phải đóng tiền sử dụng đất và nếu doanh nghiệp vẫn chưa có phương án sử dụng đất sẽ bị thu hồi, không được bồi thường theo Luật đất đai.

Tập đoàn Kosy tài trợ lập quy hoạch khu đô thị mới 252 ha tại TP Điện Biên Phủ

UBND tỉnh Điện Biên vừa có quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới hồ Huổi Phạ tại TP Điện Biên Phủ. Đơn vị tài trợ kinh phí lập quy hoạch là CTCP Kosy (Mã CK: KOS).

Khu vực nghiên cứu lập quy hoạch thuộc phường Him Lam và xã Thanh Minh, TP Điện Biên Phủ.

Phía đông khu quy hoạch giáp khu dân cư bản Tà Lèng và bản Tân Quang, xã Thanh Minh; phía tây giáp hồ Huổi Phạ và khu dân cư; phía nam giáp khu đồi bản Tà Lẻng xã Thanh Minh; phía bắc giáp quốc lộ 279 và bản Tân Quang xã Thanh Minh.

Quy mô diện tích quy hoạch khoảng 252 ha. Quy mô dân số dự báo khoảng 17.000 – 22.000 người.

Khu vực quy hoạch có tính chất là khu đô thị mới điểm nhấn của khu vực cửa ngõ phía đông bắc thành phố Điện Biên với vai trò trung tâm, có chức năng kết nối quần thể Khu du lịch quốc gia Điện Biên Phủ - Pá Khoang.

Khi hoàn thành dự án sẽ tạo lập khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, thương mại dịch vụ, khu ở hiện đại, tiện nghi theo tiêu chuẩn quốc tế về sinh thái với các khu nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, sinh hoạt trong môi trường xanh sạch đẹp gắn với cảnh quan mặt nước hồ Huổi Phạ, cùng với hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Tiến độ thực hiện quy hoạch không quá 6 tháng kể từ ngày nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt. Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên là cơ quan thẩm định quy hoạch.

Bắc Giang duyệt quy hoạch phân khu KCN Yên Lư rộng 204ha

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1.2.000 Khu công nghiệp Yên Lư (phần mở rộng) tại huyện Yên Dũng.

Ảnh minh họa.  

Theo đó, khu vực nghiên cứu lập quy hoạch thuộc địa giới hành chính của xã Yên Lư, huyện Yên Dũng. Ranh giới được giới hạn phía Bắc giáp hệ thống kênh nông nghiệp và dân dư các thôn An Thái; Tân Sơn 1; phía Nam giáp đất nông nghiệp và dân dư các thôn Yên Hà và thôn Yên Thịnh; phía Đông giáp KCN Yên Lư; phía Tây giáp khu dân cư thôn Yên Hà.

Diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 204ha. Khu công nghiệp Yên Lư có tính chất là khu công nghiệp tập trung, đa ngành, chủ yếu là công nghiệp chế biến, chế tạo, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ và hiện đại, công nghệ kỹ thuật cao, thân thiện môi trường.

Các hạng mục cần đầu tư xây dựng bao gồm: Công trình hạ tầng kỹ thuật như đường giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, cấp nước, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc, ga rác, trạm xử lý nước thải...; công trình như Văn phòng, thương mại dịch vụ, nhà xưởng sản xuất...

Thời gian hoàn thành lập đồ án không quá 9 tháng kể từ ngày nhiệm vụ quy hoạch được phê duyệt.

Trước đó UBND tỉnh Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch một loạt khu công nghiệp quy mô như: KCN Phúc Sơn  125ha (xã Phúc Sơn, xã Lam Cốt, huyện Tân Yên); khu đô thị công nghiệp, thương mại dịch vụ phía Nam ĐT293 (đoạn từ xã Lan Mẫu đến xã Khám Lạng), huyện Lục Nam đến năm 2040, với diện tích nghiên cứu khoảng 2.380ha; KCN Đồng Phúc, huyện Yên Dũng diện tích 360ha; KCN Hoà Yên, huyện Hiệp Hoà rộng 256ha; KCN Xuân Cẩm – Hương Lâm, huyện Hiệp Hoà rộng 224ha.

Đẩy nhanh tiến độ dự án Vành đai 3 TP.HCM

Dự án Vành đai 3 TP.HCM được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư bằng Nghị quyết số 57 ngày 16/6/2022. Dự án có tổng chiều dài hơn 76km đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến là 75.378 tỷ đồng, tổng kinh phí giải phóng mặt bằng là 41.589 tỷ đồng.

Ngay sau khi Quốc hội thông qua, các địa phương cũng đã nhanh chóng triển khai. Với một dự án tầm quốc gia, xuyên qua nhiều địa phương thì tính đồng bộ là cực kỳ quan trọng để bảo đảm cho thành công của dự án. Do đó, ngày 5/7/2022, 4 địa phương có dự án đi qua đã cùng ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai và Quy chế phối hợp, trong đó khẳng định sẽ “triển khai dự án đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, tiến độ và phát huy hiệu quả đầu tư khi đưa dự án vào khai thác sử dụng”.

Theo quy chế phối hợp thì UBND TP.HCM là cơ quan đầu mối, thay mặt các địa phương để làm việc với các bộ, ngành, Chính phủ, Quốc hội trong các trường hợp phát sinh các vấn đề cần tháo gỡ cũng như trình Chính phủ báo cáo Quốc hội theo định kỳ.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, dù khối lượng công việc lớn nhưng với việc xây dựng các kế hoạch cụ thể, quy chế phối hợp rõ ràng, đồng bộ…và cả kinh nghiệm của mình, TP sẽ làm tốt vai trò “nhạc trưởng”.

"Chúng tôi thấy việc phải phối hợp nhiều địa phương, khối lượng công việc lớn trong khoảng thời gian ngắn rõ ràng là có khó khăn, nhưng với trách nhiệm và kinh nghiệm trong thời gian qua, TP.HCM sẽ làm tốt việc này" - Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Nên cho biết: "Vành đai 3 đã 10 năm. Nếu hôm nay không được triển khai như thế này nó sẽ chậm sang nhiệm kỳ sau. Thời gian thì ùn tắc, khó khăn, vướng mắc, cho nên tất cả chúng ta phải đặt ra trong tình thế buộc phải hành động. Không giải quyết được thì nó đồng nghĩa với đánh mất cơ hội. Mà đánh mất cơ hội cho mình thì còn có thể chấp nhận nhưng mà đánh mất cơ hội cho địa phương, cho đất nước không biết điều gì sẽ xảy ra".

Với những sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bài bản cùng quyết tâm chính trị ở mức cao nhất, TP.HCM và các địa phương trong vùng cam kết bắt tay nhau thực hiện thành công dự án trọng điểm quốc gia này. Đó như là lời cam kết trước Trung ương và đáp lại sự kỳ vọng của hơn 20 triệu nhân dân ở khu vực Đông Nam bộ, nhất là trong bối cảnh vùng này đang cần có một “lực đẩy” mạnh mẽ hơn nữa để bứt phá ở thời điểm sau đại dịch COVID-19./.

Khánh Hòa: Giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì rà soát hồ sơ đất đai tại Dự án Khu nhà ở Phước Đồng

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản giao Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP. Nha Trang xem xét nội dung kiến nghị của Cục Thuế tỉnh về việc rà soát hồ sơ đất đai tại dự án Khu nhà ở Phước Đồng (xã Phước Đồng, TP. Nha Trang), báo cáo UBND tỉnh trước ngày 10/8.

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, dự án Khu nhà ở Phước Đồng do Công ty TNHH Quốc Hân làm chủ đầu tư không được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất cho toàn bộ dự án mà cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất theo từng đợt. Tháng 10/2021, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh cũng kiến nghị UBND tỉnh giao Sở TN-MT kiểm tra, rà soát và chịu trách nhiệm trong việc tham mưu UBND tỉnh ban hành từng quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất tại dự án này đảm bảo về căn cứ, điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ theo quy định của pháp luật đất đai và hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở TN-MT đã xem xét, thực hiện theo nội dung kiến nghị của Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh và đã báo cáo UBND tỉnh. Tuy nhiên, báo cáo của Sở TN-MT chưa khẳng định được việc tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất tại dự án này là đúng quy định hay chưa; đồng thời Sở TN-MT tiếp tục đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát dự án.

Về phương pháp xác định giá đất, Cục Thuế tỉnh cho rằng phải áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư số 76 ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thu tiền sử dụng đất. Tuy nhiên, việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất theo từng quyết định làm cho giá trị thửa đất theo từng quyết định có giá trị thửa đất nhỏ hơn 20 tỷ đồng thì việc thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất trên cơ sở xác định giá đất cụ thể sẽ theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất có thể gây thất thoát ngân sách nhà nước.

Để đảm bảo việc xác định nghĩa vụ tài chính đất đai tại dự án đúng quy định pháp luật, Cục Thuế tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT sớm rà soát và tham mưu UBND tỉnh hướng xử lý các quyết định chuyển mục đích sử dụng đất và các quyết định giao đất khác có liên quan Công ty TNHH Quốc Hân. Trường hợp xác định các quyết định nói trên là không phù hợp với quy định thì đề nghị Sở TN-MT có ý kiến phản hồi để Cục Thuế xem xét xử lý lại các thông báo thu tiền sử dụng đất đã ban hành.

Trường hợp xác định việc ban hành các quyết định giao đất là phù hợp với quy định thì Sở TN-MT xem xét xử lý các phiếu chuyển thông tin địa chính đã chuyển cho cơ quan Thuế trên cơ sở nghiên cứu ý kiến của Hội đồng định giá đất tỉnh trong tố tụng hình sự để Cục Thuế có cơ sở xử lý lại nghĩa vụ tài chính đất đai tại dự án Khu nhà ở Phước Đồng theo đúng quy định.

Bạn đang đọc bài viết "Tin bất động sản hôm nay ngày 1/8: Bình Dương xử phạt 57 dự án bất động sản 'bán lúa non', chậm triển khai" tại chuyên mục Bất động sản. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).  
Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).