Vì sao dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông 4.300 tỷ đồng 'treo' 15 năm?

22/03/2022 08:48

Sau 15 năm, dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông rộng 100m tại Hải Phòng vẫn 'giậm chân tại chỗ' và khó tiếp tục triển khai.

Dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông được UBND TP Hải Phòng phê duyệt từ năm 2007 với tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỷ đồng. Dự án bao gồm tuyến đường chính có chiều dài hơn 5,7km và mặt cắt rộng 100m; đi qua địa bàn 2 quận Hải An và Ngô Quyền. Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị Hải Phòng.

Cùng với đó, năm 2010, UBND TP Hải Phòng cũng quyết định phê duyệt dự án khu đô thị hai bên đường với tổng mức trên 3.000 tỷ đồng.

Dự án đường 100m Lạch Tray - Đường 100m sau 15 năm mới thi công được vài trăm mét

Sau 15 năm, đến nay tiến độ kiểm kê bồi thường giải phóng mặt bằng rất chậm, khối lượng công việc thực hiện mới đạt 359 tỷ đồng. Diện tích giải phóng mặt bằng xong chủ yếu là tuyến đường trục, khu đô thị hầu như chưa triển khai, do nguồn vốn ngân sách không đáp ứng đủ nhu cầu.

Dự án cũng mới chỉ thi công được khoảng 200m đường nhựa rồi bỏ hoang. Do triển khai chậm, khu vực đã giải phóng mặt bằng và làm nền đường trở thành điểm tập kết rác thải. Khu vực này đã trở thành nơi tập lái xe, tập thể thao. Một số khu đất nông nghiệp đã thu hồi nhưng chưa sử dụng được tận dụng để trồng rau.

Tuyến đường triển khai chậm này đã làm ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân thuộc địa bàn 2 quận Hải An và Ngô Quyền nằm trong vùng quy hoạch.

Theo Sở Kế hoạch và đầu tư Hải Phòng, đến nay khối lượng triển khai dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông thực hiện mới được khoảng 359 tỷ đồng.

Do dự án kéo dài qua nhiều nhiệm kỳ, pháp luật về đầu tư có nhiều thay đổi. Cùng với đó, chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Thương mại đầu tư phát triển đô thị Hải Phòng đang trong quá trình cổ phần hóa và theo quy định mới không thể tiếp tục là chủ đầu tư. Đặc biệt, dự án vướng giải phóng mặt bằng và khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư khó khăn.

Từ năm 2016 đến nay, UBND TP Hải Phòng đã có nhiều phương án giải quyết, cụ thể là chỉ đạo xây dựng 3 phương án gồm: giữ nguyên quy mô tuyến đường với mặt cắt 100m, giảm quy mô còn mặt cắt 50,5m hoặc giảm còn 35m…

Trong đó, với mặt cắt 100m, tổng mức đầu tư sẽ nâng lên mức 8.600 tỷ đồng (gấp đôi ban đầu), chủ yếu là chi phí giải phóng mặt bằng.

Do đó, dự án khó có thể tái khởi công lại. Còn nếu chọn được phương án khả thi, đến năm 2024, dự án mới xem xét lại được vì khả năng cân đối nguồn lực.

Theo đề xuất của Sở Kế hoạch và đầu tư Hải Phòng, nên giữ quy mô tuyến đường 35m tương đương với đường Hồ Sen - Cầu Rào 2, tương đương với đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (35m), đường liên phường (40m), đường Lê Hồng Phong (64m), đường Đông Khê 2 (25m).

Đồng thời, tính toán khả năng khai thác quỹ đất bên đường còn trống (đất nông nghiệp và ít dân cư sinh sống), có khả năng từ 5-6 vị trí với diện tích khoảng từ 50-60ha để đấu thầu hoặc đấu giá, tăng thu cho ngân sách TP Hải Phòng.

Tuy nhiên, với quy mô như trên cũng cần tới nguồn vốn hơn 4.300 tỷ đồng. Do đó, việc lựa chọn phương án, phân kỳ đầu tư cần phải tính toán kỹ lưỡng, trên tổng thể về khả năng cân đối ngân sách đầu tư công trung hạn, tính toán lưu lượng xe, khả năng khai thác quỹ đất bên đường, tác động đến các hộ dân đang sinh sống tại khu vực ảnh hưởng của dự án.

Vừa qua, tại Kỳ họp thứ 4 HĐND TP Hải Phòng khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Phạm Văn Lập yêu cầu đối với Dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn phương án cụ thể trong năm 2022. Đồng thời, thông báo rõ để nhân dân được biết, giảm thiểu những ảnh hưởng tới cuộc sống của nhân dân.

Liên quan đến vấn đề này, chiều 21/3, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết, hiện dự án đường 100m Lạch Tray - Hồ Đông đang được TP Hải Phòng giao cho các cơ quan chức năng nghiên cứu, tham mưu, đề xuất phương án phù hợp để tiếp tục triển khai dự án và chưa có quyết định lựa chọn phương án cụ thể.

Năm 2006, Khu đô thị mới Ngã 5 - Sân bay Cát Bi được hình thành với khả năng mở rộng thêm các tuyến đường mới, xóa bỏ thế giao thông đơn điệu ngang dọc, đồng thời làm nền tảng để phát triển thêm nhiều đô thị vệ tinh mới. Theo hướng đó, dự án xây dựng mới tuyến đường rộng 100m nối từ đường Lạch Tray đến Hồ Đông kết nối hoàn chỉnh với khu đô thị trên đã được phê duyệt.

Bạn đang đọc bài viết "Vì sao dự án đường Lạch Tray - Hồ Đông 4.300 tỷ đồng 'treo' 15 năm?" tại chuyên mục Dự Án. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).