Vietravel Airline bị khiếu nại vi phạm thỏa thuận vận chuyển hàng hoá

17/10/2024 11:45

Công ty Cổ phần Dịch vụ Logistic AGC (Công ty AGC) vừa có Đơn khiếu nại gửi cơ quan báo chí về việc “hãng hàng không Vietravel Airline vi phạm thỏa thuận vận chuyển hàng hóa, gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng".

Theo phản ánh của Công ty Cổ phần Dịch vụ Logistic AGC có trụ sở tại 142 Phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 02/04/2024, Công ty AGC ký Hợp đồng số 20/HDDL-VU với Công ty Cổ phần Hàng không Lữ Hành Việt Nam (Vietravel Airline). Theo Hợp đồng, AGC mua Hardblock (tải cứng) chuyến bay VU750 từ ngày 01/04/2024 đến hết ngày 31/12/2024. Trong đó giá cước là 8.500 đồng/kg và sản lượng cam kết là 2.500kg/chuyến.

“Ngay sau khi ký kết Hợp đồng, AGC đã tạm ứng số tiền 300 triệu đồng vào tài khoản của Vietravel Airline. Theo thỏa thuận, số tiền này sẽ được trừ dần vào các giao dịch vận chuyển giữa 2 bên và AGC phải nạp thêm tối thiểu mỗi lần 100 triệu đồng vào tài khoản Vietravel Airline để đảm bảo tiền tạm ứng luôn dương, không phát sinh công nợ đối với các giao dịch vận chuyển giữa hai bên”, đại diện Công ty AGC cho biết.

Hợp đồng này được thực hiện một thời gian ngắn thì tàu bay của chuyến VU750 ngừng bay để bảo dưỡng. Trong thời gian này, AGC nhận được 2 email của Vietravel Airline trong các ngày 10/08/2024 và 13/08/2024, với nội dung mời đấu thầu giá cước vận chuyển chuyến bay VU750.

Đại diện Công ty AGC cho rằng: “Vì AGC đã có hợp đồng mua tải cứng chuyến bay này và điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng, cũng như tại Phụ lục 1, mọi vấn đề phát sinh hoặc thoả thuận mới sẽ được trao đổi bằng văn bản nên chúng tôi không thuộc diện phải đấu giá như thông báo của nhân sự Vietravel Airline tại email”.

Ngày 18/09/2024 Vietravel Airline tiếp tục có email thông báo đơn phương chấm dứt các thỏa thuận tại Phụ lục 1 của hợp đồng và cắt tải ngay lập tức. Trong khi Vietravel Airline không có bất cứ văn bản chính thức nào gửi tới AGC về việc này.

viettravel-airline-1728976429.png
Công ty AGC bức xúc vì Vietravel Airline gửi email thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng ngay lập tức mà có khống bất cứ văn bản chính thức nào gửi tới AGC.

Đại diện AGC bức xúc cho biết: “Không rõ vì động cơ nào mà ngay sau khi bảo dưỡng tàu xong và có chuyến bay vào ngày 18/9/2024, Vietravel Airlines đã từ chối cấp AWB cho chúng tôi vào ngày 17/9/2024 và tự ý vận chuyển hàng hóa cho doanh nghiệp khác trên chuyến bay VU750 mà AGC đang có hợp đồng tải cứng. Việc này khiến doanh nghiệp bị động hoàn toàn, dẫn đến hàng hoá ứ đọng tại kho Sân bay Tân Sơn Nhất. AGC không chỉ bị thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế, uy tín, danh dự mà còn đối mặt với nguy cơ đền bù hợp đồng vận chuyển cho các đối tác thứ cấp, trong đó có cả đối tác nước ngoài số tiền hàng tỷ đồng”.

Cần phải nhấn mạnh, trong suốt quá trình 2 bên thực hiện nghĩa vụ hợp đồng, AGC luôn tuân thủ các nguyên tắc của hàng không nói chung và Vietravel Airline nói riêng, đem lại doanh thu và sản lượng cho Vietravel Airline. Đồng thời thanh toán bằng hình thức trả tiền trước, cung cấp nguồn hàng phong phú gồm cả hàng thủy hải sản và chuyển phát nhanh.

Theo AGC, hành vi mà Vietravel Airline thực hiện vừa qua là thiếu tôn trọng và vi phạm Điều 10 của hợp đồng, gây thiệt hại rất lớn cho AGC. Cụ thể, tại Điều 10 hợp đồng đã ký nêu rõ: "Cả bên A và bên B đều có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng bằng cách thông báo bằng văn bản cho bên kia chậm nhất là 30 ngày...". Trong khi đó, Vietravel Airline đơn phương gửi thông báo chấm dứt thỏa thuận chỉ bằng email là không phù hợp điều kiện hợp đồng.

Công ty AGC lên án hành động thiếu văn minh trong hoạt động kinh doanh của một hãng hàng không mới như Vietraval Airline, bởi điều này sẽ kéo thiếu hệ luỵ rất lớn và có tác động tiêu cực đến cách nhìn nhận, đánh giá của đối tác trong và ngoài nước vào cả thị trường hàng không Việt Nam chứ không chỉ riêng Vietravel Airline. Vì vậy, AGC sẽ có đông thái pháp lý liên quan, bao gồm cả việc thống kê thiệt hại và tiến hành khởi kiện yêu cầu đền bù thiệt hại theo quy định pháp luật.

Liên quan đến Đơn khiếu nại của Công ty AGC, phía Vietravel Airline xác nhận: “đang tích cực làm việc với Công ty AGC để giải quyết những vấn đề liên quan”.

Thy Thêu
Bạn đang đọc bài viết "Vietravel Airline bị khiếu nại vi phạm thỏa thuận vận chuyển hàng hoá" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).