Nghi vấn có “dàn xếp, thông đồng” để Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh trúng thầu siêu tiết kiệm

08/07/2022 16:59

Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh (Thị tứ Bô Thời, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) trúng hàng chục gói thầu lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên với tỉ lệ tiết kiệm “nhỏ giọt”. Dư luận nghi vấn có sự thông đồng, dàn xếp để nhà thầu này trúng thầu siêu tiết kiệm.

Nhà thầu “quen mặt” với một số chủ đầu tư, bên mời thầu

Thời gian qua, việc đấu thầu một cách công khai, minh bạch đã mang lại lợi ích to lớn đối với chủ đầu tư, nhà thầu và nền kinh tế quốc dân nói chung. Công tác đấu thầu được thực hiện trong nhiều lĩnh vực khác nhau từ xây dựng, mua sắm thiết bị, thực hiện dự án…

Đặc biệt trong lĩnh vực công, đấu thầu góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đầu tư và xây dựng, hạn chế và loại trừ được tình trạng thất thoát, lãng phí vốn ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, tại nhiều nơi, công tác đấu thầu dường như chưa đạt được theo kỳ vọng là đảm bảo “tiết kiệm” cho ngân sách nhà nước và những lợi ích nêu trên. Thậm chí, còn có dấu hiệu của sự móc ngoặc, dàn xếp, thông thầu nhằm phục vụ nhóm lợi ích.

ubnd-tt-luong-bang-1657271899.png

Chỉ trong một thời gian ngắn, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất Hoàng Anh đã trúng liên tiếp 3 gói thầu trị giá lớn lên đến hơn 50 tỷ đồng do UBND thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động làm chủ đầu tư

Một trường hợp điển hình có thể nêu ra như Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh (địa chỉ tại Thị tứ Bô Thời, xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, Hưng Yên) do bà Phạm Thị Nga làm Giám đốc đã trúng hàng loạt gói thầu lớn, nhỏ trên địa bàn tỉnh Hưng Yên với tỉ lệ “siêu tiết kiệm”. Đáng chú ý, tính từ đầu năm 2022 đến nay, Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh đã trúng nhiều gói thầu do UBND thị trấn Lương Bằng (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) làm Chủ đầu tư với trị giá khoảng 50 tỷ đồng. Qua đấu thầu, không những ngân sách chẳng tiết kiệm được “mấy đồng” mà nghi vấn có sự thông đồng, dàn xếp để nhà thầu này trúng thầu siêu tiết kiệm. Qua tìm hiểu của phóng viên, Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh đã tham gia 34 gói thầu, trong đó trúng 33 gói với tổng giá trị trúng thầu: 313.000.006.000 đồng. Đặc biệt, tỷ lệt rung bình giá trúng thầu so với giá dự toán ở mức rất cao: 99.88% (chỉ tính dựa trên các gói có công bố giá dự toán hoặc giá gói thầu).

cong-ty-tnhh-xay-dung-va-san-xuat-hoang-anh-da-trung-goi-thau-thi-cong-xay-dung-va-mua-sam-lap-dat-thiet-bi-1657272118.png

Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh đã trúng gói thầu thi công xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động trị giá hơn 30 tỷ đồng với con số tiết kiệm sau đấu thầu chỉ gần 12 triệu đồng.

Trong đó, nhà thầu này trở nên “quen mặt” với một số chủ đầu tư, bên mời thầu như: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hưng Yên, Công ty TNHH tư vấn và đầu tư xây dựng Tường Anh, Ủy ban nhân dân thị trấn Trần Cao, Công cổ phần tư vấn xây dựng và sản xuất Hưng Yên, UBND thị trấn Lương Bằng, UBND xã Nghĩa Dân…

Theo đó, đối với Chủ đầu tư là Bộ Chỉ huy Quân sự Tỉnh Hưng Yên, Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh đã tham gia 7 gói thầu, trúng 6 gói, tổng giá trị trúng thầu: 67.724.711.000 đồng. Tỷ lệ trúng thầu với giá dự toán: 99.91%.

Trong khi đó, Công ty TNHH tư vấn và đầu tư xây dựng Tường Anh là bên mời thầu 6 gói, thì nhà thầu này trúng cả 6 gói với tổng giá trị trúng thầu: 51.251.238.000 VND. Tỷ lệ trúng thầu với giá dự toán: 99.91%.

UBND thị trấn Trần Cao mời thầu 5 gói, trúng 5 gói, tổng giá trị trúng thầu 50.298.013.000 đồng; Tỷ lệ trúng thầu với giá dự toán: 99.92%.

Một đơn vị đáng chú ý khác là, Công cổ phần tư vấn xây dựng và sản xuất Hưng Yên mời thầu 5 gói, Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh đã trúng cả 5 gói với tổng giá trị trúng thầu: 30.846.995.000 đồng. Tỷ lệ trúng thầu với giá dự toán: 99.71%

nha-thau-cong-ty-tnhh-xay-dung-va-san-xuat-hoang-anh-co-dau-hieu-thi-cong-au-khong-dam-bao-chat-luong-cong-1657272193.png

Nhà thầu Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh có dấu hiệu thi công ẩu, không đảm bảo chất lượng công trình, không đảm bảo an toàn khu vực dự án.

Nghi vấn có “dàn xếp, thông đồng” để trúng thầu siêu tiết kiệm

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh đã trúng liên tiếp 3 gói thầu có trị giá từ gần 2 tỷ đồng đến hơn 30 tỷ đồng. Đây là những gói thầu do UBND thị trấn Lương Bằng làm Chủ đầu tư.

Theo đó, ngày 17/01/2022, ông Đào Đức Cường – Chủ tịch UBND thị trấn Lương Bằng đã ký Quyết định số 16/QĐ-UBND quyết định về việc phê duyệt kết quả đấu thầu gói thầu thi công xây dựng và mua sắm, lắp đặt thiết bị công trình Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới thị trấn Lương Bằng, huyện Kim Động cho Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh.

Đại diện thay mặt Chủ đầu tư mời thầu là Công ty TNHH tư vấn và đầu tư xây dựng Tường Anh (Thôn Quang Trung, xã Tân Hưng, thành phố Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) do ông Cao Văn Thường làm giám đốc. Như đã nói ở trên, Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh đã trúng cả 6 gói thầu khi đơn vị này đứng ra mời thầu.

Giá gói thầu nêu trên là 30.575.238.000 đồng, trong khi đó, giá trúng thầu là: 30.563.350.000 đồng. Tiết kiệm cho ngân sách vỏn vẹn: 11.888.000 đồng.

thi-cong-au-gay-nguy-hiem-1657272250.png

Hàng chục chiếc hố ga không được rào chắn, không có lắp đậy gây mất an toàn nhất là đối với trẻ em thường xuyên vui chơi tại khu vực dự án khu dân cư mới thị trấn Lương Bằng.

Đến ngày 12/05/2022, Chủ tịch UBND thị trấn Lương Bằng Đào Đức Cường (Chủ đầu tư) tiếp tục ký Quyết định số 71/QĐ-UBND phê duyệt cho Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh trúng gói thầu Thi công xây dựng công trình Xây dựng đường vào khu dân cư mới Thị trấn Lương Bằng, hạng mục đường giao thông + kè đá. Lần này, bên mời thầu là Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Quang Tùng (Thôn Quanh, Thị Trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, Việt Nam) có người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Tùng.

Giá gói thầu là: 1.758.044.000 đồng; Giá trúng thầu: 1.756.224.000 đồng, tiết kiệm chỉ: 1.820.000 đồng.

Tiếp đó, vào ngày 15/6/2022, tại Quyết định số 95/QĐ-UBND do ông Đào Đức Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Lương Bằng ký về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Thi công xây dựng công trình Cải tạo, nâng cấp đường từ Chợ Ngàng tới cầu Động Xá - Giai đoạn 1; Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh tiếp tục được chọn với giá trúng thầu là: 18.149.098.000 đồng. Trong khi giá gói thầu là: 18.161.710.000 đồng, tiết kiệm ở mức “nhỏ giọt”: 12.612.000 đồng.

Đơn vị đứng ra mời thầu thay mặt Chủ đầu tư UBND thị trấn Lương Bằng là Công ty TNHH tư vấn đầu tư xây dựng Hoàng Minh Khang có người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Sông (Phố Phạm Ngũ Lão, Thị Trấn Ân Thi, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên)

ubnd-tt-luong-bang-ki-quyet-dinh-ket-qua-dau-thau-1657272373.png

Một gói thầu giá trị lớn trên 30 tỷ đồng, được mời thầu trên mạng như lại mở thầu trực tiếp khiến dư luận không khỏi nghi ngờ: Liệu rằng có việc thông đồng, dàn xếp để Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh trúng thầu với giá siêu tiết kiệm?

Ba gói thầu trị giá lớn lên đến hơn 50 tỷ đồng, tuy nhiên, điều bất thường không chỉ ở việc tiết kiệm sau đấu thầu siêu thấp (khoảng 26 triệu đồng) mà còn ở việc: Gói thầu có trị giá hơn 30 tỷ đồng được mời thầu công khai trên mạng nhưng khi tiến hành mở thầu thì lại bằng hình thức trực tiếp?

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Đào Đức Cường - Chủ tịch UBND thị trấn Lương Bằng cho biết, gói thầu Xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư mới thị trấn Lương Bằng được mở thầu trực tiếp, có đến 4-5 đơn vị tham gia đấu thầu nhưng chỉ có Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh được chọn.

Khi phóng viên đặt câu hỏi với vị Chủ tịch UBND thị trấn Lương Bằng: Dư luận cho rằng việc mời thầu công khai nhưng mở thầu trực tiếp có dấu hiệu của việc dàn xếp, thông đồng để Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh trúng thầu? Trong khi đó, giá trúng thầu ở mức siêu tiết kiệm ở các gói thầu liệu có đảm bảo theo kỳ vọng “tiết kiệm” cho ngân sách nhà nước? Tuy nhiên, ông Đào Đức Cường không trả lời được câu hỏi này.

Cũng tại buổi làm việc, phóng viên đề nghị ông Đào Đức Cường cung cấp một số văn bản, tài liệu có liên quan đến nhà thầu thì lập tức ông Cường từ chối và cho rằng phóng viên không cần quan tâm đến hồ sơ đó làm gì.

co-dau-hieu-rut-ruot-cong-trinh-1657272431.png

Có dấu hiệu rút ruột công trình do Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh thi công tại khu dân cư mới thị trấn Lương Bằng

Phóng viên cũng đã phản ánh việc nhà thầu có dấu hiệu thi công ẩu, không đảm bảo an toàn nhưng chỉ nhận được sự "thờ ơ" của vị Chủ tịch UBND thị trấn Lương Bằng Đào Đức Cường. Ông Cường cho rằng không có việc này nhưng khi phóng viên cho xem hình ảnh thì mới thừa nhận và cho biết sẽ kiểm tra lại, yêu cầu nhà thầu khắc phục. Tuy nhiên, sau hơn 1 tuần quay lại dự án, phóng viên vẫn ghi nhận hàng chục hố ga không có rào chắn, lắp đậy gây mất an toàn cho người dân và đặc biệt là trẻ em.

Qua hồ sơ phóng viên thu thập được, mặc dù các gói thầu do UBND thị trấn Lương Bằng làm chủ đầu tư đưa ra tiêu chí về năng lực của nhà thầu khá cao; trong khi đó, đại diện Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh là bà Phạm Thị Nga có thừa nhận với phóng viên là 2 năm qua doanh nghiệp “không làm gì” nhưng vẫn đủ tiêu chuẩn để trúng thầu. Liệu rằng có việc sắp xếp, gian lận hay có sự ưu ái để nhà thầu này liên tiếp trúng thầu?

Báo Nhà báo và Công luận đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên, Công an tỉnh Hưng Yên, UBND huyện Khoái Châu, Công an huyện Khoái Châu vào cuộc, chỉ đạo kiểm tra, làm rõ về sự việc, xử lý nghiêm minh hành vi vi phạm (nếu có).

Bạn đang đọc bài viết "Nghi vấn có “dàn xếp, thông đồng” để Công ty TNHH xây dựng và sản xuất Hoàng Anh trúng thầu siêu tiết kiệm" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).