Quảng Ninh: Có dấu hiệu gian lận trong quá trình khám sức khỏe định kỳ cho đơn vị ngành than?

27/07/2022 11:04

Một số mục khám sức khỏe định kỳ cho đơn vị ngành than đã bị cán bộ nhân viên Trung tâm y tế Than khu vực Mạo Khê bỏ qua không khám theo quy định, người công nhân chỉ cần đưa sổ khám sức khỏe là ký không cần khám?!

Theo phản ánh, đây là thực tế đã diễn ra khi Trung tâm y tế Than khu vực Mạo Khê được tiến hành khám sức khỏe định kỳ đợt 1 năm 2022 cho một số công ty than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh dựa trên hợp đồng được ký.

Việc khám sức khỏe định kỳ tại các công ty than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh luôn được thực hiện hàng năm. Bởi vậy, khám sức khỏe định kỳ là việc làm rất quan trọng đối với người lao động để phát hiện sớm một số bệnh và dựa vào các kết quả đó phía các Công ty Than có hướng bố trí công việc phù hợp cho công nhân để tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra trong quá trình sản xuất.

Trung tâm y Than khu vực Mạo Khê
Trung tâm y tế than Khu vực Mạo Khê

Theo đó, Trung tâm y tế Than khu vực Mạo Khê đã ký hợp đồng khám sức khỏe định kỳ đợt 1 năm 2022 cho một số công ty than trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, thực tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe định kỳ, một số mục khám sức khỏe đã bị cán bộ, nhân viên Trung tâm bỏ qua không khám theo quy định; công nhân chỉ cần đưa sổ là ký; thậm chí có việc một người cầm sổ khám sức khỏe thay cho nhiều người.

Để tìm hiểu vấn đề trên, phóng viên đã liên hệ, phản ánh sự việc trên với ông Nguyễn Đức Trung Giám đốc kiêm Bí thư Trung Tâm y tế Than Khu vực Mạo Khê. Sau đó, ông Trung đã xác nhận đây là nhân viên của Trung tâm Y tế than khu vực Mạo Khê mình đang thực hiện việc khám sức khỏe định kỳ.

Nhân viên y tế không khám cho công nhân, chỉ cần đưa sổ khám là ký
Hình ảnh nhân viên y tế Trung tâm y tế than Khu vực Mạo Khê bỏ qua không khám cho công nhân, chỉ cần đưa sổ khám là ký.

Được biết, Trung Tâm y tế Than Khu vực Mạo Khê là đơn vị thuộc Bệnh Viện Than – Khoáng sản được Cục Quản lý Khám, chữa bệnh - Bộ Y tế đồng ý tại văn bản số 138/KCB PHCN&GĐ ngày 16/02/2016 về việc thực hiện khám sức khỏe theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT và Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT BGTVT.

Phản hồi thông tin Báo Tri thức Cuộc sống, Giám đốc Trung tâm y tế Than khu vực Mạo Khê Nguyễn Đức Trung đã yêu cầu toàn bộ các cá nhân tham gia dây chuyền khám sức khỏe định kỳ tại các công ty than viết bản tường trình.

Nhân viên y tế Trung tâm y Than khu vực Mạo Khê không khám cho công nhân, chỉ cần đưa sổ khám là ký
Nhân viên y tế Trung tâm y Than khu vực Mạo Khê không khám cho công nhân.

Qua đó, Trung tâm y tế Than khu vực Mạo Khê đã xác định có 21 cá nhân liên quan đến việc thực hiện chưa đúng quy trình khám sức khỏe định kỳ tại 02 đoàn khám sức khỏe định kỳ. Ông Nguyễn Đức Trung cho hay, Trung tâm đã tổ chức Hội đồng đánh giá, rút kinh nghiệm trong việc thực hiện quy trình khám sức khỏe định kỳ. Hội đồng đã thống nhất xử lý các cá nhân trên theo quy chế quản lý lao động và tiền lương của đơn vị.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng người đứng đầu Trung tâm y tế Than khu vực Mạo Khê phải chịu trách nhiệm trong sự việc trên, khi để 21 nhân viên y tế của trung tâm liên quan đến việc thực hiện chưa đúng quy trình khám sức khỏe định kỳ cho các Công ty than. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm về toàn bộ kết quả khám sức khỏe định kỳ đợt 1 năm 2022?

Đặc thù của ngành than là sử dụng nhiều lao động với những công việc nặng nhọc, bởi vậy việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động rất được các đơn vị ngành than đặc biệt quan tâm. Vậy với kết quả khám sức khỏe định kỳ như trên của Trung Tâm y tế Than Khu vực Mạo Khê sẽ làm ảnh hưởng thế nào tới các Công ty than trên địa bàn tỉnh?./.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Ninh: Có dấu hiệu gian lận trong quá trình khám sức khỏe định kỳ cho đơn vị ngành than?" tại chuyên mục Nhân vật - sự kiện. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).