Sở KH&ĐT Thanh Hoá có liên quan đến việc giao 11.566,8m2 đất “sạch” cho FLC không qua đấu giá?

04/08/2022 11:01

Kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hoá thể hiện, vì Sở KH&ĐT tham mưu cấp GCNĐT chưa đảm bảo quy định, không đúng chủ trương đầu tư nên dẫn đến việc, giao 11.566,8m2 đất “sạch” cho doanh nghiệp không qua đấu giá là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Sở KH&ĐT Thanh Hoá có liên quan đến việc giao 11.566,8m2 đất “sạch” cho FLC không qua đấu giá?

 

Theo tìm hiểu, ngày 16/5/2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá (Sở KH&ĐT) nhận được hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư (GCNĐT) dự án Khu nhà hỗn hợp của Tập đoàn FLC.

Ngày 19/5/2014, Sở KH&ĐT có văn bản gửi: Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài Chính, Cục thuế Thanh Hóa và UBND thành phố Thanh Hóa đề nghị tham gia ý kiến đối với hồ sơ của nhà đầu tư.

Trên cơ sở tham gia ý kiến của các đơn vị, ngày 28/5/2014, Sở KH&ĐT có tờ trình (do ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT ký) đề nghị UBND tỉnh Thanh Hoá cấp GCNĐT cho Tập đoàn FLC. Trên cơ sở tham mưu của Sở KH&ĐT, ngày 02/6/2014, UBND tỉnh Thanh Hoá đã cấp GCNĐT số 26121000066 cho Tập đoàn FLC.

Đối với nội dung tham mưu của Sở KH&ĐT, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá kết luận: “Sở KH&ĐT với trách nhiệm chủ trì, tiếp thu ý kiến tham gia của các đơn vị, thẩm tra và tham mưu cấp GCNĐT chưa đảm bảo quy định tại khoản 3 Điều 45 Nghị định 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006; không đúng chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Thanh Hóa tại Văn bản số 3796/UBND-THKH ngày 14/5/2014; tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại khi chưa đủ điều kiện, không đúng quy định tại khoản 1 Điều 13 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP của Chính phủ; là nguyên nhân dẫn đến việc giao đất đã được Nhà nước giải phóng mặt bằng, hoàn thiện hạ tầng, với diện tích 11.566,8m2 cho nhà đầu tư thực hiện dự án công trình hỗn hợp và nhà ở tại Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa (nay là dự án khu nhà ở sinh thái xanh FLC Thanh Hóa) tại vị trí đất có giá trị thương mại cao, không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là không phù hợp với quy định tại Điều 58 Luật Đất đai năm 2003, Điều 118 Luật đất đai năm 2013; vi phạm khoản 8 Điều 12 Luật đất đai 2013”.

Phản hồi nội dung kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hoá, Sở KH&ĐT cho rằng, đơn vị chỉ tham mưu cho UBND tỉnh Thanh Hoá cấp GCNĐT số 26121000066 ngày 02/6/2014 cho Tập đoàn FLC thực hiện dự án “Khu nhà hỗn hợp FLC”, trên cơ sở Luật Đầu tư năm 2005; Nghị định số 108/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư của Tập đoàn FLC và tổng hợp ý kiến của Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh, UBND thành phố Thanh Hóa (các đơn vị cơ bản thống nhất với đề nghị của doanh nghiệp và không có ý kiến phản đối). Sở KH&ĐT không tham mưu tiếp tục lựa chọn nhà đầu tư dự án thuê đất dịch vụ thương mại làm chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, nội dung này do Sở Xây dựng tham mưu.

Ở một khía cạnh khác, Sở KH&ĐT khẳng định, các quyết định giao đất, cho Tập đoàn FLC thuê đất của UBND tỉnh Thanh Hoá do Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu đều căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013. Theo điểm a khoản 1 Điều 118 Luật Đất đai năm 2013 (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2014) thì "Đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua" là một trong các trường hợp Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; cơ quan chuyên môn về đất đai cấp tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường) phải căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật về đất đai (cao nhất là Luật Đất đai) để tham mưu cho UBND tỉnh giao đất cho nhà đầu tư đảm bảo quy định. Trường hợp khi tham mưu giao đất Sở Tài nguyên và Môi trường phát hiện chủ trương đầu tư (hoặc GCNĐT) không đúng với quy định của Luật Đất đai thì Sở Tài nguyên và Môi trường phải có trách nhiệm báo cáo UBND tỉnh dừng thực hiện các thủ tục giao đất.

Trong một diễn biến có liên quan, Sở KH&ĐT cho biết, đến nay, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa ban hành bất kỳ văn bản nào khác điều chỉnh GCNĐT tư số 26121000066 ngày 02/6/2014 của UBND tỉnh Thanh Hoá. Do đó, nếu xác định dự án đang hoạt động theo GCNĐT số 26121000066 thì tất cả các văn bản (quyết định về công nhận chủ đầu tư, chấp thuận đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất...) được ban hành sau thời điểm cấp GCNĐT tư số 26121000066 đều không đúng quy định.

Bên cạnh đó, tại Văn bản số 1845 ngày 03/3/2015 về việc điều chỉnh quy hoạch dự án Khu nhà hỗn hợp tại Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo: “Sau khi điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND thành phố Thanh Hóa và các đơn vị liên quan, căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật và Công văn số 485/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 12/02/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc lựa chọn chủ đầu tư đối với việc điều chỉnh quy hoạch làm thay đổi mục đích sử dụng đất, nghiên cứu, tham mưu việc chuyển mục đích sử dụng đất và lựa chọn chủ đầu tư đối với phần đất sau khi điều chỉnh quy hoạch là đất ở…

Như vậy, giữa kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hoá và phản hồi của Sở KH&ĐT có nhiều điểm không thống nhất, thậm chí là trái ngược nhau. Hiện, cơ quan Thanh tra vẫn chưa có ý kiến chính thức về phản hồi của Sở KH&ĐT./.

Bạn đang đọc bài viết "Sở KH&ĐT Thanh Hoá có liên quan đến việc giao 11.566,8m2 đất “sạch” cho FLC không qua đấu giá?" tại chuyên mục Nhân vật - sự kiện. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).  
Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).