Theo kết luận, tại thời điểm lập dự án, tư vấn chỉ xác định ảnh hưởng khoảng 117 hộ dân, trong đó có 95 hộ cần di dời, tái định cư (TĐC), đồng thời có 5 ha chuẩn bị để bố trí TĐC nên tư vấn lập dự án không đề xuất xây dựng khu TĐC.
Khi triển khai thực hiện dự án, có 369 hồ sơ đất ở cần phải thu hồi, cần đến 625 lô đất để bố trí TĐC nên quỹ đất để bố trí TĐC xung quanh dự án không đáp ứng.
Ban Quản lý với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư của tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế
Ngoài ra, chủ đầu tư xác định có 128 mộ bị ảnh hưởng bởi dự án. Khi khi triển khai thì có đến 1.192 mộ cần di dời.
Ban Quản lý với vai trò là cơ quan lập và trình dự án đầu tư xây dựng nhưng đánh giá, kiểm tra phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư của tư vấn lập dự án chưa sát với yêu cầu thực tế, Sở GTVT thẩm định chưa phù hợp với thực tế, Sở KHĐT tham mưu UBND TP phê duyệt dự án nhưng không thể hiện phương án giải phóng mặt bằng và tái định cư.
Bên cạnh đó, việc xây dựng các khu TĐC phục vụ giải tỏa dự án theo tiến độ đã cam kết hoàn thành ngày 29/5/2020 nhưng đến thời điểm thanh tra vẫn chưa đấu thầu lựa chọn đơn vị thi công xây dựng các khu TĐC. Việc phối hợp của BQL, Ban giải phóng mặt bằng huyện Hòa Vang và liên danh nhà thầu chưa đáp ứng yêu cầu công việc.
Trong quá trình thi công, CIENCO1 triển khai thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng
UBND TP Đà Nẵng đã tạo điều kiện để liên doanh nhà thầu tạm ứng vốn 50% giá trị hợp đồng nhằm huy động nhân lực, vật lực. Thế nhưng, liên danh nhà thầu thi công không đảm bảo tiến độ tại những vị trí đã có mặt bằng.
Tại thời điểm thanh tra, giá trị thanh toán khối lượng công việc hoàn thành so với khối lượng được giao theo hợp đồng của Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn là hơn 112 tỷ đồng, đạt 30,78%. Đối với Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (CIENCO1) là hơn 43 tỷ đồng, đạt 17,69%. Trong quá trình thi công, CIENCO1 triển khai thi công chậm khi đã nhận mặt bằng đáp ứng điều kiện thi công, không đảm bảo tiến độ yêu cầu theo quy định của hợp đồng. BQL đã ban hành 4 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt hơn 176 triệu đồng.
Thanh tra Đà Nẵng nhận định, năng lực thi công của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP trong thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.
Tại Kết luận, Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị tăng cường phối hợp, đề xuất kịp thời các biện pháp đẩy nhanh việc GPMB, tiến độ thi công nhằm đảm bảo hoàn thành công trình theo tiến độ đã được gia hạn.
Năng lực thi công của Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP trong thời gian qua chưa đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án.
Các đơn vị liên quan khi lập, thẩm định trình phê duyệt dự án trong thời gian đến trên địa bàn TP phải chặt chẽ, đảm bảo theo quy định pháp luật, nhất là việc xây dựng phương án GPMB và TĐC phải sát với yêu cầu thực tế.
Thanh tra TP Đà Nẵng kiến nghị Giám đốc BQL, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, Giám đốc Ban GPMB huyện Hòa Vang, liên danh nhà thầu và các đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, chấn chỉnh các bộ phận có liên quan.
BQL dự án chủ trì đánh giá, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất các giải pháp xử lý tiếp theo khi tiến độ thi công dự án không đảm bảo hoàn thành theo tiến độ đã gia hạn.