Danh tiếng của Louis Vuitton ảnh hưởng sau khi vướng cáo buộc bán túi fake cho khách hàng. Một tài liệu pháp lý được tiết lộ trực tuyến cho biết tòa án địa phương tại Phù Dung, Trung Quốc yêu cầu thương hiệu Pháp bồi thường khách hàng.
Vị khách mua chiếc túi Vaugirard tại cửa hàng của Louis Vuitton ở trung tâm mua sắm Changsha IFS. Tuy nhiên, một bên thứ 3 xác nhận mẫu túi là hàng fake. Nhà mốt Pháp bị tòa án yêu cầu trả lại số tiền khách đã chi và bồi thường một khoản gấp 3 lần giá trị mẫu túi là 10.050 USD.
Theo 163, sau phán quyết của tòa án, đại diện trung tâm mua sắm Changsha IFS cho biết công ty coi trọng sức ảnh hưởng của sự việc. Đồng thời, Changsha IFS sẽ thành lập đội điều tra và kiên quyết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.
Trung tâm thương mại Changsha IFS, nơi có cửa hàng Louis Vuitton bán hàng fake, cho biết sẽ thành lập đội điều tra và nỗ lực bảo vệ quyền lợi khách hàng. Ảnh: Wong Tung Group.
Tại sao có hàng fake trong cửa hàng của hãng?
Trước sự việc này, ông Zhou Ting, Giám đốc Viện Fortune Character kiêm chuyên gia về hàng hiệu, cho biết các cửa hàng của Louis Vuitton đều do chính phủ trực tiếp giám sát và chắc chắn không nhập hàng giả.
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn có vài tình huống khiến khách hàng bị mua phải túi fake. "Phổ biến nhất là hiện tượng nhân viên tráo hàng. Hàng thật bị họ lấy đi và gói hàng fake cho khách. Tình hình này tồn tại ở tất cả thương hiệu cao cấp", ông Zhou Ting nói.
Việc nhân viên đánh tráo hàng từng xảy ra trước đây. Vào tháng 9/2021, cửa hàng Gucci tại Thượng Hải đã báo cảnh sát sau khi phát hiện nhiều mẫu túi giả được cất trong kho.
Sau cuộc điều tra, cảnh sát phát hiện ra Jin, nhân viên cũ của cửa hàng, đã đánh tráo sản phẩm. Jin dùng những mẫu túi giả để cất vào kho. Trong khi đó, các sản phẩm thật được Jin bán lại với giá rẻ hơn. Jin đã bán được 5 chiếc túi của hãng.
Chuyên gia cho biết các cửa hàng của Louis Vuitton không nhập hàng giả do chịu sự giám sát của chính quyền. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp khiến khách hàng mua phải hàng fake. Ảnh: Erin Mallon.
Ngoài việc nhân viên tráo hàng, một số nguyên nhân khác khiến hàng fake được bán tại cửa hàng của hãng.
Ông Zhou Ting cho biết ở một số thương hiệu, các nhân viên tập hợp thành một nhóm chuyên bán hàng fake. Họ giấu thương hiệu và bán các sản phẩm giả cho khách hàng. Hiện tượng này từng xảy ra tại Hermès Trung Quốc.
Bên cạnh đó, việc thiếu nguồn cung cũng khiến một số cửa hàng nhập đồ fake. Khi doanh số bán hàng bùng nổ, các cửa hàng vội vã tìm nhà cung cấp. Nguồn cung thiếu hụt, nhiều món hàng fake có chất lượng tốt hơn hàng thật... khiến tình trạng đồ giả xuất hiện tại cửa hàng.
Hình phạt dành cho Louis Vuitton
Việc bán hàng fake ảnh hưởng trực tiếp đến danh tiếng của thương hiệu. Bên cạnh đó, sự việc đang thu hút độ quan tâm của dân mạng Trung Quốc. Louis Vuitton bác bỏ cáo buộc này. Nhà mốt Pháp đang kháng cáo quyết định.
Khách hàng mua phải túi Vaugirard fake. Ảnh: Carousell, Purse Blog.
Trước sự việc một vị khách mua phải túi fake, tòa án địa phương yêu cầu thương hiệu Pháp bồi thường gấp 3 lần giá trị sản phẩm. Tờ Beijing News Shell Finance cho biết mức bồi thường gấp 3 lần áp dụng cho trường hợp công ty, cửa hàng lừa dối về hàng hóa hoặc dịch vụ.
Theo khoản đầu tiên Điều 55 Luật Bảo vệ Quyền và Lợi ích Người tiêu dùng của Trung Quốc, nếu đơn vị kinh doanh có hành vi gian dối trong việc cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ sẽ bị tăng mức bồi thường theo yêu cầu của người tiêu dùng.
Bởi vậy, tòa án địa phương tại Phù Dung, Trung Quốc, ra phán quyết sơ thẩm rằng Louis Vuitton hoàn trả 3.350 USD và bồi thường 10.050 USD cho khách hàng.
Miao Huimin, luật sư từ công ty Luật Bắc Kinh Yihe, nhận thấy Louis Vuitton nên có danh sách xuất nhập kho rõ ràng và quy trình quản lý chặt chẽ đối với hàng hóa.
Theo WWD, một chuyên gia pháp lý khẳng định thương hiệu Pháp có thể cung cấp bằng chứng chứng minh cửa hàng bán đồ thật. Nếu không nộp đủ bằng chứng, họ sẽ thua kiện.