Xu thế dòng tiền: Biến chủng Covid mới có 'bẻ trend' tăng?

28/11/2021 18:30

Diễn biến tăng bất ngờ tuần qua chủ yếu đến từ biến động mạnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy vậy hoạt động chốt lời nhanh chóng xảy ra đã khiến VN-Index để mất mốc 1.500 điểm, thể hiện sức bền của nhóm này vẫn cần kiểm chứng thêm...

Thị trường chứng khoán toàn cầu đang lo lắng với biến chủng Covid mới.

Diễn biến tăng bất ngờ tuần qua chủ yếu đến từ biến động mạnh ở nhóm cổ phiếu ngân hàng. Tuy vậy hoạt động chốt lời nhanh chóng xảy ra đã khiến VN-Index để mất mốc 1.500 điểm, thể hiện sức bền của nhóm này vẫn cần kiểm chứng thêm.

Thị trường Việt Nam phiên cuối tuần qua chưa đồng nhịp với biến động thế giới mà chỉ ước đoán dựa trên biến động của các hợp đồng tương lai chỉ số chính trên thế giới giảm mạnh. Do đó các chuyên gia đều cho rằng thị trường trong nước sẽ bộc lộ phản ứng vào tuần tới, khi có sự kết hợp cả hoạt động suy yếu ở cổ phiếu dẫn dắt là ngân hàng, với mối lo ngại toàn cầu về biến chủng Covid mới.

Các chuyên gia đánh giá rủi ro điều chỉnh là cao, ngay cả khi ảnh hưởng của biến chủng mới khiến phản ứng của các thị trường chứng khoán trên toàn cầu bất ngờ. Vùng 1500 điểm đang có hoạt động chốt lời mạnh, cũng như yếu tố hỗ trợ từ thông tin gói kích cầu đã thẩm thấu một phần vào thị trường, cần thêm thời gian để đánh giá thông tin chính thức.

Mặc dù vậy yếu tố tích cực chính là thị trường vẫn đang nhận được dòng tiền dồi dào. Thị trường có thể điều chỉnh ngắn hạn nhưng vẫn có lực nâng đỡ. Mặt khác, yếu tố bất lợi chính lúc này là biến chủng mới Covid, nhưng thị trường cũng đã trải qua nhiều làn sóng covid và đều vượt qua một cách ngoạn mục, đạt đỉnh cao mới.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Nhóm cổ phiếu ngân hàng đã gây bất ngờ lớn tuần qua, khi kéo lần lượt các chỉ số lên đỉnh cao lịch sử mới. VN-Index đã không điều chỉnh mà trái lại, có một tuần mạnh bất ngờ. Biên độ tăng lớn, thanh khoản rất cao gợi nhớ lại thời kỳ đỉnh cao của nhóm này cách đây 4 tháng. Yếu tố thúc đẩy làn sóng ngân hàng trở lại có lẽ là thông tin nới hạn mức tăng trưởng tín dụng, nhưng đà tăng khá nhanh cũng đã dẫn đến áp lực chốt lời lớn như trong phiên cuối tuần. Anh chị đánh giá sức bền của nhóm này như thế nào?

Diễn biến cổ phiếu ngân hàng phần nhiều phản ánh sự vận động xoay vòng của dòng tiền hơn là xuất phát từ các chuyển biến cơ bản cốt lõi. Tôi không đánh giá đà tăng này có thể kéo dài khi mà lo ngại về rủi ro nợ xấu gia tăng, hay xu hướng thu hẹp NIM ảnh hưởng đến thu nhập lãi thuần vẫn là những rủi ro đáng chú ý gây áp lực lên diễn biến giá cổ phiếu.

Ông Trần Đức Anh

Ông Huỳnh Hữu Phước - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Cổ phiếu Ngân hàng quay lại như một “công thần” giúp thị trường cân bằng lại tâm lý trước áp lực điều chỉnh từ nhóm cổ phiếu midcap và penny. Với thông tin nới room tín dụng sẽ giúp các ngân hàng có thêm dư địa tăng trưởng trong thời gian tới, điều này tạo ra sự kỳ vọng thu hút nhanh dòng tiền tham gia. Tuy nhiên tôi nghĩ việc tăng quá nhanh đẩy mặt bằng giá tiếp cận lên vùng đỉnh cũ sẽ là thử thách lớn trước áp lực bán ra từ lượng cổ phiếu bị kẹt lại trong đợt sóng tăng giá tháng 7.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Nhóm cổ phiếu ngân hàng rất đáng chú ý trong tuần vừa qua, là nhân tố không thể thiếu được của những trận đánh lớn. Nhóm cổ phiếu này tuần vừa qua có mức tăng bình quân 6,25% nhờ một số cổ phiếu nổi bật như: VIB (+15,38%), STB (+10,57%), TPB (+9,2%), VPB (+8,3%),…

Điểm nhấn chính là mức phân bổ vốn đã đạt trên 30%, gợi nhớ thời kỳ đỉnh cao của nhóm này khi mức tập trung vốn chiếm 40 đến 45% toàn thị trường. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng chưa vượt đỉnh trong khi các nhóm khác như chứng khoán, bất động sản hay nhóm midcap, smallcap,… đều đã có đỉnh cao mới. Do vậy, dòng tiền tiếp tục có xu hướng tăng dần ở nhóm này và nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng ở thời điểm hiện tại cũng như giai đoạn từ nay đến cuối năm.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Nhóm cổ phiếu ngân hàng là nhóm trễ nhịp so với các ngành khác trong sóng tăng của thị trường nhiều tháng qua, và đã có tuần bứt phá nhờ động lực đến từ thông tin nới room tín dụng. Diễn biến này tôi đánh giá phần nhiều phản ánh sự vận động xoay vòng của dòng tiền hơn là xuất phát từ các chuyển biến cơ bản cốt lõi.

Nhìn chung tôi không đánh giá đà tăng này có thể kéo dài khi mà lo ngại về rủi ro nợ xấu gia tăng, hay xu hướng thu hẹp NIM ảnh hưởng đến thu nhập lãi thuần vẫn là những rủi ro đáng chú ý gây áp lực lên diễn biến giá cổ phiếu.

Xu thế dòng tiền: Rủi ro điều chỉnh gia tăng

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Dòng ngân hàng tăng tuần này không nằm ngoài dự báo của tôi, chuyên mục tuần trước tôi đã nhắc đến dòng này. Nhiều cổ phiếu Ngân hàng có một tuần tăng tốt, dòng tiền vào mạnh và tăng đến vùng kháng cự nên bị chốt lời là điều khá bình thường. Thanh khoản phiên cuối tuần của dòng Ngân hàng không lớn, áp lực bán không quá mạnh, có thể do nhà đầu tư nắm giữ ngắn hạn thời gian qua đã thoát hết ở vùng lình xình đi ngang; áp lực bán phần lớn là lượng chốt lời của nhà đầu tư T+.

Tôi vẫn đánh giá dòng Ngân hàng tiếp tục có nhịp tăng trong thời gian tới nhưng ngắn hạn sẽ ảnh hưởng bởi thông tin biến thể covid và thị trường thế giới.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Có lẽ nhóm cổ phiếu ngân hàng chỉ đóng vai trò giữ nhịp thị trường và có thể vào đợt phục hồi ngắn, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như MSB, TPB, HDB… Diễn biến giá của nhóm ngân hàng đã khác so với giai đoạn cách đây 4 tháng và tôi thấy giá cổ phiếu ngân hàng lúc này cũng không hẳn là quá hấp dẫn. Dòng tiền tham gia vào thị trường cũng chọn lọc kỹ các cổ phiếu hơn là chảy đồng loạt vào các nhóm cổ phiếu. Tôi đánh giá thông tin hỗ trợ như việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng có lẽ chỉ là thông tin hỗ trợ tạm thời.

Dòng tiền chưa mạnh có nguyên nhân một phần do margin các công ty chứng khoán đang khá căng và các cổ phiếu blue-chips hầu hết giá khá cao nên thường không nằm trong khẩu vị Nhà đầu tư F0, nên sau khi chốt lời dòng midcap và penny nhiều nhà đầu tư vẫn đứng ngoài thị trường để nghe ngóng xem dòng tiền thực sự mạnh ở dòng nào.

Ông Nguyễn Việt Quang

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Dù nhóm cổ phiếu ngân hàng giao dịch rất sôi động nhưng thanh khoản thị trường tuần qua cũng không có gì nổi bật, do các blue-chips khác giao dịch chưa mạnh, đồng thời dòng tiền cũng suy yếu dần ở nhóm midcap và smallcap. Vì sao dòng tiền vẫn thận trọng như vậy, hay do margin các công ty chứng khoán đã quá “căng”?

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Diễn biến tăng của thị trường trong tuần qua phần nhiều đến từ phản ứng tích cực ở nhóm cổ phiếu trụ (VIC, VCB..) trong khi nhóm midcap và penny không thực sự thu hút được dòng tiền. Điều này cũng phản ánh tâm lý thận trọng của nhà đầu tư khi tập trung vào các cổ phiếu có mức độ rủi ro thấp trong bối cảnh thị trường đang ở vùng đỉnh mới và các yếu tố rủi ro dần xuất hiện như số ca nhiễm trong nước trong xu hướng tăng, xuất hiện chủng virus mới, FED đẩy nhanh việc thắt chặt chính sách tiền tệ...

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Thị trường đã có liên tiếp nhiều phiên điều chỉnh với lực bán tăng tại khu vực 1,470 - 1,480 điểm. Chỉ số VN-Index hồi phục để vượt điểm cao lịch sử 1,500 điểm cũng chỉ nhờ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán đi kèm với hiện tượng thanh khoản chung toàn thị trường giảm sút.

Tôi cho rằng dòng tiền có thể đan lan tỏa sang một vài cổ phiếu VN30 nhưng sẽ chưa đủ để khẳng định thị trường sẽ lên mạnh, thậm chí ngược lại, áp lực điều chỉnh một nhịp tại vùng 1,500 – 1,520 điểm là rất lớn. Có lẽ tâm lý nhà đầu tư đang lo sợ về mối đe dọa về biến thể Covid-19 Omicron mới cũng như là nhiều cổ phiếu vừa và nhỏ đã tăng giá nhiều giai đoạn vừa qua. Tâm lý thận trọng đi kèm với sự lo lắng của các nhà đầu tư tại vùng kháng cự quan trọng cũng là điều dễ hiểu.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Tuy thanh khoản tuần qua không tăng so với trước nhưng vẫn duy trì ở mức cao. Việc dòng tiền chưa mạnh có nguyên nhân một phần do margin các công ty chứng khoán đang khá căng và các cổ phiếu blue-chips hầu hết giá khá cao nên thường không nằm trong khẩu vị Nhà đầu tư F0, nên sau khi chốt lời dòng midcap và penny nhiều nhà đầu tư vẫn đứng ngoài thị trường để nghe ngóng xem dòng tiền thực sự mạnh ở dòng nào.

Ông Huỳnh Hữu Phước - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Dòng tiền giao dịch trên thị trường tuần qua chưa có nhiều cải thiện, tuy nhiên tôi nhận thấy có sự dịch chuyển rất nhanh giữa các nhóm ngành, những nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán... khi phát đi tín hiệu tăng được dòng tiền đẩy vào mạnh theo hiệu ứng FOMO và ở chiều ngược lại cũng là sự rút đi ở nhóm bất động sản, sắt thép... Hiện tượng căng margin ở các công ty chứng khoán cùng với mặt bằng giá tăng nhanh trong giai đoạn hiện tại là yếu tố khiến dòng tiền vẫn thận trọng.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Theo thống kê, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX giảm nhẹ 6,7% còn 30.780 tỷ đồng/phiên, đây cũng là tuần thứ 2 liên tiếp, thanh khoản khớp lệnh trên sàn HSX được giữ trên ngưỡng 30.000 tỷ đồng. Thanh khoản nhóm Vn30 tăng hơn 14% trong khi nhóm Midcap giảm 15% và nhóm Smallcap giảm tới 30%.

Tôi cho rằng giai đoạn này nhà đầu tư mua mới chủ yếu bằng tiền tươi thóc thật, làm cho thanh khoản chưa có sự đột biến như trong tuần vừa qua.

Ông Ngô Quốc Hưng

Dù nhóm cổ phiếu blue-chips, trong đó chủ yếu là nhóm cổ phiếu ngân hàng đang có tín hiệu mạnh lên nhưng dòng tiền vẫn thận trọng có thể do sự dịch chuyển này cần có thời gian để hấp thụ lượng cung lớn với nền giá cao do vậy cần dòng tiền lớn và bền bỉ, không như ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, dòng tiền vào có thể kiềm chế được lượng cung ít. Bên cạnh đó, tôi cho rằng giai đoạn này nhà đầu tư mua mới chủ yếu bằng tiền tươi thóc thật, làm cho thanh khoản chưa có sự đột biến như trong tuần vừa qua.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

VN-Index lên cao nhất tuần qua đạt gần 1.512 điểm, tức là cũng tương đương ngưỡng cao nhất dự kiến của anh chị đưa ra khi chỉ số lần đầu tiên vượt đỉnh lịch sử hồi cuối tháng 10 vừa qua. Về mặt kỹ thuật, anh chị dự phóng thị trường như thế nào khi các yếu tố hỗ trợ vẫn dẫn dắt kỳ vọng trong tháng 12, khi Quốc hội sẽ quyết quy mô gói hỗ trợ mới?

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Chúng ta cũng vẫn đợi chờ thông tin về gói hỗ trợ đại diện Bộ Tài chính đã trao đổi có thể là gói 250 hay 800 nghìn tỷ thì cũng là yếu tố hỗ trợ thị trường. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật thì mốc 1,520 – 1,530 mới là ngưỡng cản mạnh đáng chú ý.

Ông Huỳnh Hữu Phước - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

VN-Index đạt lên vùng giá cao nhất lịch sử ở 1.512 điểm sau nhịp điều chỉnh nhanh ở vùng giá 1.480 điểm, tôi cho rằng mức tâm lý 1.500 điểm sẽ tạo ra nhiều thử thách trước thông tin biến thể SARS-CoV-2 mới. Hiện tại xu hướng tăng giá của VN-Index vẫn đang hiện hữu và điều này chỉ vi phạm khi chỉ số đánh mất vùng “chuyển trend” tại 1.440-1.460 điểm.

Tôi cho rằng dòng tiền có thể đan lan tỏa sang một vài cổ phiếu VN30 nhưng sẽ chưa đủ để khẳng định thị trường sẽ lên mạnh, thậm chí ngược lại, áp lực điều chỉnh một nhịp tại vùng 1,500 – 1,520 điểm là rất lớn.

Ông Lê Đức Khánh

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Về mặt kỹ thuật, tôi cho rằng chỉ số VN-Index đang ở trong sóng 5 tăng với các vùng mục tiêu 1.550 đến 1.616,5 điểm hoặc có thể hướng tới ngưỡng 1.650 điểm trong tháng 12 tới trong trường hợp quy mô gói hỗ trợ tăng trưởng kinh tế được Quốc hội thông qua.

Thị trường đã có 2 tuần tích lũy ở vùng 1.460 điểm đến 1.480 điểm với nền thanh khoản cao trong tháng 11. Đây có thể là vùng hỗ trợ cho nhịp điều chỉnh của chỉ số. Nhìn chung, tôi cho rằng các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để tích lũy thêm cổ phiếu, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Tuần tới, thị trường có thể còn chịu áp lực điều chỉnh ở 1 đến 1,5 phiên đầu tuần do tác động từ chủng mới Omicron. Tuy vậy, sẽ không có sự hoảng hốt của nhà đầu khi thị trường đang ghi nhận những bước tiến gần đây về vaccine, các loại thuốc đặc trị Covid và các phương pháp khác để chống lại căn bệnh này. Trước đó, nhà đầu tư cũng đã trải qua hết làn sóng này đến làn sóng khác của Covid và các biến chủng khác nhau của virus, kết quả là thị trường luôn tạo các đỉnh cao hơn. Một phần là do dòng tiền có sự xoay vòng giữa các nhóm cổ phiếu. Một phần là do sau mỗi làn sóng Covid, chúng ta lại học thêm được cách sống chung và ứng phó với virus. Do vậy, tôi không cho rằng Covid sẽ là một chủ đề khiến thị trường phải lo lắng quá lâu.

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Cột mốc 1.500 là mốc tâm lý việc vượt và mất thời gian test đi test lại là điều khá bình thường. Giai đoạn này tôi theo dõi sát nhất vẫn là dòng tiền. Nếu giai đoạn tới dòng tiền tham gia thị trường tốt chống cự lại được đợt giảm do thông tin biến thể covid, sự điều chỉnh của thị trường thế giới và thị trường test 1.500 thuyết phục thì khả năng cao thị trường sẽ tăng lên mốc quanh 1.800 điểm tương đương mức 20% so với thời điểm hiện tại.

Ông Trần Đức Anh – Giám đốc chiến lược thị trường Chứng khoán KBS

Tôi cho rằng mức tâm lý 1.500 điểm sẽ tạo ra nhiều thử thách trước thông tin biến thể SARS-CoV-2 mới. Hiện tại xu hướng tăng giá của VN-Index vẫn đang hiện hữu và điều này chỉ vi phạm khi chỉ số đánh mất vùng “chuyển trend” tại 1.440-1.460 điểm.

Ông Huỳnh Hữu Phước

Tôi thiên về kịch bản thị trường sẽ điều chỉnh trong tuần tới trước lo ngại về chủng virus Covid-19 mới đã khiến thị trường chứng khoán toàn cầu chao đảo trong phiên cuối tuần, trong bối cảnh chỉ số VN-Index đang giao dịch ở vùng đỉnh mới, áp lực chốt lời ở mức cao sau nhịp tăng nóng.

Song song với đó, diễn biến tăng của số ca nhiễm mới trong nước cũng đang dần thu hút sự chú ý, trong khi thông tin về gói hỗ trợ đã thẩm thấu tương đối vào diễn biến thị trường vài tuần gần đây.

Nguyễn Hoàng – VnEconomy

Tuần qua xuất hiện tình trạng nghẽn tại một số công ty chứng khoán. Từ khi hệ thống giao dịch của HoSE được nâng cấp và giải phóng năng lực, dường như điểm nghẽn lại xuất hiện ở đầu công ty chứng khoán. Anh chị có thể giải thích chuyện này cho nhà đầu tư?

Ông Nguyễn Việt Quang - Giám đốc Trung tâm kinh doanh 3 Yuanta Hà Nội

Việc thị trường ngày càng sôi động dòng tiền từ nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán rất lớn nên để đáp ứng nhu cầu khách hàng hiện tại và trong tương lai nhiều công ty chứng khoán đã nâng cấp hệ thống để đáp ứng nhu cầu tương lai. Tôi nghĩ việc nâng cấp hệ thống sẽ không tránh khỏi một số lỗi xảy ra.

Ông Ngô Quốc Hưng - Chuyên gia cao cấp Chiến lược thị trường Chứng khoán MBS

Tuần qua tôi vẫn giao dịch bình thường và không thấy có hiện tượng nghẽn lệnh. Nếu có xuất hiện ở đầu các công ty chứng khoán, tôi cho rằng chỉ là hiện tượng cục bộ, trong thời gian ngắn. Các công ty chứng khoán thời gian vừa qua đã có quá trình tăng vốn, một phần bổ xung cho nguồn vốn kinh doanh, một phần để nâng cấp hệ thống giao dịch, do vậy hệ thống giao dịch đã và đang ngày càng nhanh hơn để đáp ứng mức thanh khoản bình quân hơn 2 tỷ USD như trong tháng 11 trên toàn thị trường.

Ông Lê Đức Khánh – Giám đốc phân tích Chứng khoán VPS

Một số điểm nghẽn tại một số công ty chứng khoán như TCBS, Vndirect... cũng đang đối mặt khi thanh khoản, giá trị giao dịch cũng như số lượng lệnh của các nhà đầu tư. Thách thức về công nghệ, năng lực hạ tầng luôn là vấn đề nan giải mà không dễ gì giải quyết trong 1 sớm một chiều.

Ông Huỳnh Hữu Phước - Trưởng phòng Khách hàng cá nhân Chứng khoán Rồng Việt

Từ khi hệ thống HOSE được nâng cấp, tình trạng giao dịch diễn biến khá suông sẻ mặc dù giá trị giao dịch có phiên lên trên mức 43 ngàn tỷ. Việc nghẽn lệnh ở các công ty chứng khoán theo tôi có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tuy nhiên do trạng thái giao dịch thị trường vừa qua có biến động rất rộng và diễn biến giao dịch rất nhanh trong một thời gian ngắn khiến số lượng truy cập và số lượng lệnh dồn vào cùng một thời điểm quá nhiều cũng là nguyên nhân dẫn đến điểm nghẽn này.

Bạn đang đọc bài viết "Xu thế dòng tiền: Biến chủng Covid mới có 'bẻ trend' tăng?" tại chuyên mục Kinh doanh. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).  
Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).