Ảnh minh họa: BNEWS/TTXVN
Tạm khóa báo có là gì?
"Tạm khóa báo có" theo nghiệp vụ ngân hàng có nghĩa là tạm thời khóa tài khoản thanh toán, tạm dừng tất cả các giao dịch tại thẻ.
Việc tạm khóa báo có vào tài khoản ngân hàng thường thấy trong các trường hợp chủ tài khoản thông báo thẻ bị mất cắp hoặc xuất hiện các cuộc giao dịch mạo danh. Ngoài ra, tài khoản cũng có thể tạm khóa khi có văn bản yêu cầu và quyết định thẩm tra tài khoản của cơ quan pháp lý hoặc khi phía ngân hàng phát hiện lỗi giao dịch.
Chủ tài khoản "tạm khóa báo có" có nhận được tiền không?
Theo thông tin trên một fanpage nghiệp vụ ngân hàng, khi tài khoản khóa báo có (khóa nhận tiền vào) thì sẽ không chuyển tiền vào được, tức là tài khoản sẽ không nhận được tiền.
Nếu trong thời gian tạm khóa có người chuyển khoản vào thì ngân hàng sẽ hạch toán treo các khoản này. Thông thường sau 2-3 ngày làm việc nếu tài khoản người nhận không mở và không có yêu cầu ghi có của người chuyển tiền thì tiền sẽ được hoàn về cho người gửi.
Tiền chỉ vào được tài khoản khi tài khoản được mở lại mà tiền chưa hoàn về người gửi và có yêu cầu của người chuyển tiền là đồng ý tiếp tục ghi có cho tài khoản đó.
Theo Điều 16 Thông tư số 23/2014/TT-NHNN, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thực hiện tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng (tạm dừng giao dịch) một phần hoặc toàn bộ số tiền trên tài khoản thanh toán khi có văn bản yêu cầu của chủ tài khoản (hoặc người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản) hoặc theo thỏa thuận trước bằng văn bản giữa chủ tài khoản với tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Và khi tài khoản khóa báo có, tài khoản này sẽ không thể nhận được tiền chuyển vào cho đến khi mở trở lại.
Tại mỗi ngân hàng, các quy định và quy trình thực hiện có thể khác nhau, bạn đọc quan tâm chi tiết hãy liên hệ đến hotline các ngân hàng hoặc phòng giao dịch ngân hàng gần nhất để được giải đáp.