FPT Shop nói về động cơ của nhân viên lấy dữ liệu nhạy cảm của khách

22/09/2021 20:25

Đại diện FPT Shop cho biết nhân viên kỹ thuật đã tò mò khi phát hiện dữ liệu nhạy cảm của khách nữ. Sau đó, anh ta copy dữ liệu sang máy cá nhân để xem.

Liên quan việc nhân viên kỹ thuật FPT Shop số 8 Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội, đánh cắp dữ liệu nhạy cảm của khách, đại diện FPT Shop cho biết công ty đã sa thải 3 nhân viên có trách nhiệm trong vụ việc gồm nhân viên vi phạm, quản lý trực tiếp và nhân viên tổng đài. Theo FPT Shop, cách hành xử, giải quyết vấn đề của những người này mang tính cá nhân, không đúng với chính sách của công ty.

"Việc nhân viên trực tổng đài tự xử lý bằng cách tặng voucher cho khách hàng là quyết định của cá nhân, không mang tính hệ thống. Nhân viên này không đánh giá được mức độ sự việc, không báo cáo cấp trên mà tự xử lý. Thông thường, khi có vấn đề, nhân viên cần báo cáo với cấp trên để có phương hướng giải quyết", đại diện FPT Shop nói với Zing.

Về động cơ thực hiện hành vi lấy cắp dữ liệu, đại diện đơn vị cho biết nam nhân viên đã tò mò khi phát hiện dữ liệu nhạy cảm của khách nữ nên copy dữ liệu sang máy cá nhân để xem. Thời điểm đó, quản lý đang bận công việc khác của cửa hàng nên không thể giám sát. Chỉ tới khi khách hàng yêu cầu làm việc, quản lý mới biết về hành vi của nhân viên kỹ thuật này.

Theo đại diện FPT Shop, những dữ liệu này sau đó đã được xóa sạch hoàn toàn khỏi hệ thống dưới sự giám sát của giám đốc bộ phận kỹ thuật. Đại diện đơn vị cũng liên hệ với khách hàng để nói chuyện, đề nghị đền bù và cam kết chịu trách nhiệm nếu có rò rỉ dữ liệu.

Cửa hàng FPT Shop Láng Hạ. Ảnh: FPT Shop 08 Láng Hạ.

Chiều 21/9, mạng xã hội xuất hiện bài viết tố cáo nhân viên FPT Shop số 8 Láng Hạ lấy cắp thông tin nhạy cảm của khách hàng.

Chủ tài khoản cho biết chiều 17/9, người này cùng một cô gái tới sửa máy tính tại cửa hàng. Do nhân viên kỹ thuật đi vắng, họ để máy lại. Tới tối cùng ngày, cô gái phát hiện bị đăng nhập tài khoản Facebook cá nhân.

Nhân viên kỹ thuật thừa nhận đã truy cập tài khoản mạng xã hội rồi sao chép chia sẻ dữ liệu nhạy cảm về điện thoại. Tuy nhiên, khi làm việc với quản lý cửa hàng, khách hàng cho biết đã bị quản lý cửa hàng tố "gài bẫy" nhân viên kỹ thuật.

Quá bức xúc, khách hàng đã báo cáo sự việc lên tổng đài FPT Shop. Lúc này, một người trả lời điện thoại đưa ra đề nghị giải quyết bằng cách tặng một voucher mua hàng trị giá 500.000 đồng.

Đại diện FPT Shop cho biết việc tố ngược khách hàng này chỉ là suy nghĩ cá nhân của nhân viên quản lý, suy diễn này không có căn cứ cụ thể.

Nhận định về vụ việc, luật sư Nguyễn Hồng Thái (Giám đốc Công ty Luật HILAP) đánh giá hành vi lấy cắp dữ liệu có dấu hiệu của tội Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác theo Điều 289 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tùy thuộc tình tiết định khung, người vi phạm có thể bị phạt tiền hoặc đối diện khung hình phạt 1-12 năm tù.

Bạn đang đọc bài viết "FPT Shop nói về động cơ của nhân viên lấy dữ liệu nhạy cảm của khách" tại chuyên mục Nhân vật - sự kiện. Mọi bài vở cộng tác xin liên hệ hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).  
Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline (0909415194) hoặc gửi về địa chỉ email (bbt@vietnamindex.vn).