Theo dữ liệu do IMF thu thập, tổng giá trị thị trường của tất cả các loại tài sản mã hóa đã vượt mốc 2.000 tỷ USD vào tháng 9/2021, tăng gấp 10 lần so với giá trị đầu năm 2020. Evan Papageorgiou, phó trưởng bộ phận Giám sát & Phân tích Thị trường thế giới tại IMF, đã nói với CNBC vào tháng 10 vừa qua rằng: “...hệ sinh thái tài sản mã hóa đã tăng trưởng đáng kể… Quá trình này cho thấy sức chống chịu phi thường của thị trường trước một số bài thử thách thú vị.”
Một trong những vấn đề IMF đã nêu bật lên là nhiều cá nhân và tổ chức tài chính tham gia giao dịch tài sản mã hóa “thiếu các thông lệ về vận hành, quản trị và quản lý rủi ro đủ mạnh”.
Do vậy, IMF cho rằng người tham gia lĩnh vực tiền mã hóa phải đối mặt với rủi ro cao trong một thị trường “thiếu sự giám sát và minh bạch thông tin đầy đủ”. Thêm vào đó, IMF tin rằng tài sản ảo tạo ra nhiều “lỗ hổng dữ liệu” và có thể “mở thêm các kênh rửa tiền và cung cấp tài chính cho khủng bố”.
Một số định chế tài chính và cơ quan quản lý khác cũng đã kêu gọi tăng cường hành động nhằm nâng cao độ an toàn cho dòng tiền đầu tư vào tài sản mã hóa. Tiền và tài sản mã hóa hiện vẫn đang là đề tài gây tranh cãi, giữa một bên tin rằng tiền mã hóa sẽ thay thế tiền định danh trong tương lai trong khi bên còn lại nghi ngờ điều này vì những rủi ro loại tài sản này mang lại.
“Người nổi tiếng” quảng cáo tiền mã hóa
Cơ quan Quản lý Hành vi Tài chính Anh (FCA) đã cảnh báo về mối quan hệ giữa mạng xã hội và đầu tư tiền mã hóa. Chủ tịch FCA Charles Randell nói trong một bài phát biểu vào tháng 9: “Nhiều người nổi tiếng trên mạng xã hội thường xuyên được bọn lừa đảo trả tiền để giúp chúng bơm và xả giá những đồng tiền mã hóa mới thuần túy dựa trên phỏng đoán nhà đầu tư. Một số người còn quảng cáo những đồng tiền hoàn toàn không tồn tại.” Ông Randell cho rằng công nghệ mới này có thể sẽ không có cái kết tốt đẹp.
Kim Kardashian, người nổi tiếng và vợ cũ của ca sĩ Kanye West, đã được trả tiền để quảng bá một đồng tiền tên EthereumMax trên tài khoản Instagram với hơn 200 triệu người theo dõi của cô. Nhiều người đã chỉ trích việc này với lý do rằng có quá ít thông tin về nhóm phát triển đồng EthereumMax, nhưng sức ảnh hưởng từ quảng cáo của Kim lại vô cùng lớn trên mạng xã hội.
Bài đăng quảng cáo EthereumMax của Kim Kardashian.
Myron Jobson từ công ty dịch vụ đầu tư Interactive Investor cho biết: “Tiền mã hóa thường được quảng cáo bên cạnh những hình ảnh và video cho thấy lối sống xa hoa, và tôi cho rằng kiểu quảng cáo này là vô cùng nguy hiểm với người dùng trẻ tuổi.”
Cần chính sách tiêu chuẩn hóa
Jobson cho rằng các nhà hoạch định chính sách cần để ý đến cách một số loại tiền mã hóa được quảng cáo và đảm bảo rằng những quảng cáo như vậy phải diễn giải rõ ràng rủi ro khi đầu tư vào một loại tài sản có tính bất ổn cao như vậy.
Thêm một vấn đề gây đau đầu nữa là nhiều người trẻ đang vô cùng quan tâm đến thị trường tiền mã hóa và tham gia đầu tư lần đầu vào loại tài sản này, thậm chí vay tiền hoặc dùng thẻ tín dụng để đầu tư.
Dữ liệu do FCA công bố trong tháng 6/2021 cho thấy khoảng 2,3 triệu người tại Vương quốc Anh sở hữu tiền mã hóa, 14% trong số đó dùng tín dụng để mua tiền và 12% nghĩ rằng FCA sẽ bảo vệ họ nếu có chuyện xấu xảy ra. Tuy nhiên, FCA đã nói rằng cơ quan này không có trách nhiệm như vậy.
Việc vay tiền hoặc sử dụng tín dụng đầu tư vào tiền mã hóa, đặc biệt là những loại tiền meme coin phụ thuộc hoàn toàn vào tâm lý phấn khích của người mua, có thể trở thành con dao hai lưỡi khiến người đầu tư lỗ nặng và sau đó gặp khó trong việc trả nợ tiền đi vay để đầu tư.
IMF cho rằng cơ quan quản lý các quốc gia cần hợp tác và đi đến một khung quy định chung cho toàn cầu, cải thiện khả năng giám sát xuyên biên giới và hướng đến mục tiêu tiêu chuẩn hóa dữ liệu. Vào tháng 10 vừa qua, IMF tuyên bố: “Thời gian là vàng bạc, và hành động cần mang tính quyết đoán, nhanh chóng và phối hợp đồng đều trên quy mô toàn cầu để duy trì những lợi ích của [tiền mã hóa] nhưng cùng lúc đối phó những lỗ hổng của nó”.